ติดตามทรัพยากรระบบ

บทนำ

เครื่องมือ ติดตามทรัพยากรระบบ นั้นจะเป็นเครื่องมือที่เอาไว้รายงานการใช้ทรัพยากรของระบบ รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับระบบพื้นฐานอีกด้วย ซึ่งเครื่องมือตัวนี้จะอยู่ในหมวดของการดูแลระบบ โดยจะเรียกใช้ได้โดย ไปที่

เมนูหลัก > ระบบ > ดูแลระบบ > ติดตามทรัพยากรระบบ


ระบบ

ในหน้าของ ระบบ นั้น จะเป็นการรายงานข้อมูลพื้นฐาน อันได้แก่ ชื่อเครื่อง และรุ่นของระบบปฏิบัติการลินุกซ์ที่ใช้ รวมทั้ง รุ่นของเคอร์เนล อีกด้วย และยังรวมไปถึง รุ่นของ Window Manager ที่ใช้ด้วย

และยังรายงานข้อมูลเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ ซึ่งได้แก่ หน่วยความจำแรมที่มี และ ซีพียูที่ใช้อีกด้วย และยังรวมถึงพื้นที่ที่เหลือของระบบ(ซึ่งจะเป็นพาร์ทิชั่นที่ใช้ติดตั้ง ลินุกซ์ทะเลนั่นเอง)

ติดตามทรัพยากรระบบ:ระบบ
ติดตามทรัพยากรระบบ:ระบบ


โพรเซส

ในหน้านี้นั้น จะแสดงข้อมูลของโพรเซสที่กำลังทำงานอยู่ในระบบ รวมทั้งโพรเซสที่หยุดทำงานโดยผิดปกติ ไว้ด้วย หากโปรแกรมไหน หรือโพรเซสไหนที่ค้างอยู่ในระบบ โดยที่ไม่ตอบสนองการสั่งการโดยผู้ใช้ นั้น ก็สามารถที่จะบังคับหยุดการทำงานขอโพรเซสนั้น ๆ ได้ด้วยการกดปุ่ม จบโพรเซส ที่อยู่ด้านล่างของหน้าต่างนี้

ติดตามทรัพยากรระบบ:โพรเซส
ติดตามทรัพยากรระบบ:โพรเซส


ทรัพยากร

สำหรับหน้านี้ จะเป็นการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานของซีพียู การใช้พื้นที่หน่วยความจำ ทั้งที่เป็นหน่วยความจำแรม และ swap ด้วย และยังรายงานการใช้งานระบบเน็ตเวิร์ก อีกด้วย โดยข้อมูลที่รายงานออกมาจะอยู่ในรูปแบบของการ์ฟเส้น

โดยการ์ฟเส้นที่ปรากฎนั้น สามารถเปลี่ยนสีของเส้นได้โดยการกดปุ่ม ที่แสดงสี ในส่วนนั้น ๆ เพื่อจะเลือกสีใหม่

สำหรับการเปลี่ยนสีพื้นหลังนั้น และสีเส้นพื้นหลังนั้น สามารถเปลี่ยนได้โดยการ คลิกที่เมนู แก้ไข > ปรับแต่ง > ทรัพยากร

ติดตามทรัพยากรระบบ:ทรัพยากร
ติดตามทรัพยากรระบบ:ทรัพยากร


ระบบแฟ้ม

สำหรับหน้านี้นั้น จะเป็นการรายงานการใช้พื้นที่ดิสก์ในระบบ โดยจะแจ้งอุปกรณ์ที่ใช้ จุดที่ทำการเม้าส์ รวมทั้งพื้นที่ทั้งหมด พื้นที่ที่ยังเหลืออยู่ และยังแสดงเป็น แถบเปอร์เซนต์ให้เห็นอีกด้วย

ติดตามทรัพยากรระบบ:ระบบแฟ้ม
ติดตามทรัพยากรระบบ:ระบบแฟ้ม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘