เคยเจอไหม? ดาวน์โหลดไฟล์มาเขียนลงซีดีแล้วใช้ไม่ได้

หลายๆ คนรวมทั้งผมด้วยชอบไปดาวน์โหลดไฟล์ ISO ของระบบปฏิบัติการรุ่นต่างๆ โดยเฉพาะโอเพนซอร์สอย่างลินุกส์ มาเขียนลงแผ่นซีดี/ดีวีดี ใช้งานกันแล้วมันดันบูตไม่ได้ตามที่เขาบอกไว้ พอกลับไปที่เว็บไซต์เขาก็บอกว่าให้เช็ค md5sum (มีตัวเลขบอกมาแต่ไม่เข้าใจว่าจะตรวจสอบอย่างไร?) วันนี้มีคำตอบแล้วครับ

รายละเอียดที่ปรากฏในเว็บดาวน์โหลด

checksum md5 เป็นระบบที่ใช้ตรวจสอบความถูกต้องของ file โดยทั่วไปก็จะเห็นได้จาก โปรแกรมที่เป็น Open Source ต่างๆ ที่จะมีตัวเลขที่เป็น checksum md5 แสดงเอาไว้ก่อนที่จะให้ทำการ download แต่หลายคนไม่รู้ว่าจะตรวจสอบได้ยังไงว่า โปรแกรมที่ download มานั้นมี checksum md5 ตรงกับที่เค้าแจ้งไว้ (จากภาพบนนั้น ถ้าเราคลิกที่ md5sum.txt ก็จะปรากฏเลขรหัสสำหรับตรวจสอบดังภาพล่าง

เลขรหัสสำหรับตรวจสอบความถูกต้องของไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา

ถ้าเราต้องการตรวจสอบความถูกต้อง สามารถทำได้หลายวิธีการ บนระบบปฏิบัติการลินุกส์ง่ายหน่อย เพราะสามารถใช้คำสั่งใน Terminal ตรวจสอบดังนี้

#md5sum ubuntu_9.05_prompt_edition.iso

ส่วนในระบบปฏิบัติการวินโดว์ขอแนะนำโปรแกรมชื่อ winMD5Sum มาใช้ในการตรวจสอบดาวน์โหลดได้เลย (ฟรี!) นำมาติดตั้งจะได้หน้าตาของโปรแกรมดังภาพ

หน้าต่างโปรแกรม WinMD5Sum

ให้ เราคลิกเลือกที่ปุ่มเลือกไฟล์ (บริเวณหัวลูกศรในภาพ) เพื่อเลือกไฟล์ที่เราดาวน์โหลดมาแล้ว รอสักครู่... โปรแกรมจะตรวจสอบขนาดและความสมบูรณ์ของไฟล์ ขอให้รออย่างใจเย็นประมาณนาทีหรือสองนาทีแล้วแต่ขนาดของไฟล์ (อย่าตกใจคิดว่าโปรแกรมมันเมาแฮงค์ไปแล้ว) เมื่อเสร็จแล้วจะปรากฏตัวเลขดังภาพล่าง (แถวกลาง) ให้เราไปคัดลอกตัวเลขค่า md5sum.txt มาวางลงในช่อง Compare

ค่า MD% Sum จากโปรแกรมเปรียบเทียบกับค่าบนแหล่งไฟล์

คลิกที่ปุ่ม Compare ถ้าปรากฏดังหน้าต่างด้านล่างก็ใช้การได้แน่นนอน

ใช้การได้แล้ว

เขียนลงซีดีใช้งานได้แน่นอน ง่ายๆ อย่างนี้นี่เอง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘