เหตุผลอันดับหนึ่งที่ทำให้คุณลดน้ำหนักไม่ได้

สาเหตุที่อันดับแรกๆของความล้มเหลวในการลดน้ำหนักนั้นไม่ใช่อาหารที่คุณ
รับประทาน หรือวิธีการออกกำลังกายหรอกครับ

แต่เป็นการคิดในแง่ลบ

ผมจะยกตัวอย่างเหตุการณ์สมมุตินะครับ เพื่อให้คุณได้เห็นภาพมากขึ้น

ฉันควรเริ่มโปรแกรมวันจันทร์ ทำไมน่ะหรือ เพราะฉันคิดว่าวันจันทร์เป็นเวลาที่
เหมาะที่สุดที่จะเริ่มต้น ฉันยังไม่อยากเริ่มวันนี้หรอก

7.30น. กาแฟ ไข่ดาว

10.30น. อ้ะ โดนัทน่าทานจัง...
แต่ฉันต้องไม่ทาน ฉันต้องอดทนให้ได้ ต้องอดทน ต้องอดทน... อ้ะ! ทำไมสมชายถึง
ได้กินโดนัทล่ะ ทำไมฉันไม่ได้กิน ไม่ ไม่นะ...ฉันอ้วน ดูๆ ทำไมสมชายกินเอาๆถึง
ได้ผอมล่ะ แล้วทำไมฉันถึงได้อ้วน ไม่ยุติธรรมเลย

11.30น. ฉันหิวจัง... จนแทบจะกินบ้านได้ทั้งหลังแหละ ฉันไปทานมื้อเที่ยงก่อนดีกว่า
อืม... สลัด ดูผักไม่สดเลย อืม...ซุป ไม่ชอบเลย....ไม่มีอะไรให้ทานเลย.. อ๊ะ ข้าวขา
หมู นี่สิ...ฉันชอบ

12.00น. แย่แล้ว...เผลอทานข้าวขาหมูเข้าไปจนได้ ทำไมถึงได้แย่อย่างนี้นะ วันนี้ฉัน
รู้สึกไม่มีกำลังใจเลย อืม ฉันหวังว่าพรุ่งนี้ต้องทำได้ดีกว่านี้


...ว่าแต่ว่าฉันยังไม่ได้กินโดนัทเลย

ฉันสงสัยว่าข้าวขาหมูที่กินไปเมื่อกลางวันนี้มีกี่แคลอรี่กันแน่นะ คงไม่มากหรอก
จานเล็กนิดเดียวเอง ฉันหิวนะ สงสัยฉันคงไม่มีโอกาสได้ลดน้ำหนักเป็นแน่


ฉันไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวฉัน ฉันไม่เคยทำอะไรถูกเลย

ฉันไม่รู้ว่าจะลดน้ำหนักได้อย่างไร ฉันรู้สึกไม่ดีเลย ฉันรู้สึกแย่มาก แต่ฉันไม่รู้ว่าจะ
โทษใครดี เป็นความผิดของฉัน ฉันมันอ่อนแอ ฉันไม่มีความอดทนเลย

.......................................


เห็นไหมครับ ว่ามันง่ายมากที่จะเปลี่ยนจากคนที่กินข้าวขาหมู เป็นคนที่รู้สึกสิ้นหวัง
ได้ในขั่วพริบตา สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเราพยายามตั้งใจทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแต่ก็อดทนทำไม่
ได้

ความรู้สึกผิดนั้นประกอบด้วย
1. ปัญหาที่กำลังหาทางออก
2. เราพบว่าตนเองนี่แหละคือที่มาของปัญหา
3. เราเริ่มรู้สึกว่าตนเองอ่อนแอ ที่พยายามทำสิ่งใดก็ไม่สำเร็จ

สมมุติว่าผมซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ใหม่ แล้วพบว่าโปรแกรมนั้นใช้กับเครื่อง
คอมพิวเตอร์ของผมไม่ได้ เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมเก่าเกินไป ก็เลยทำให้เครื่อง
คอมพิวเตอร์ของผมช้าอืดอาดยืดยาด

แต่ถามว่าผมรู้สึกผิดหรือไม่ ที่ดันไปซื้อโปรแกรมใหม่นั้นหรือไม่ เปล่า ผมก็แค่ ยกเลิก
การติดตั้งแล้ว หาโปรแกรมอื่นที่ทำงานได้เหมือนกันติดตั้งเข้าไปแทน ทีนี้เครื่อง
คอมพิวเตอร์ของผมก็จะกลับมาเร็วเหมือนเดิม

สิ่งที่ผมพยายามที่จะบอกกับคุณก็คือ อย่าเพิ่งไปโทษโปรแกรมคอมพิวเตอร์เลย และ
ผมไม่ได้โทษตัวเองที่ซื้อโปรแกรมผิด ผมไม่ได้โทษตัวเองที่ทำให้ตัวเองเสียเงินฟรี

แต่เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ผมเรียนรู้วิธีในการเลือกซื้อโปรแกรมว่าให้ดูความต้องการ
ของระบบก่อนซื้อทุกครั้ง

เช่นกันครับ ในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหาร เราต้องไม่โทษตัวเองที่ตัดสินใจผิด แล้ว
จมปลักอยู่ในความผิดพลาด แต่ให้พยายามทำครั้งต่อไปให้ถูกต้อง แล้วก้าวเดินต่อไป
ครับ

ถ้าคุณรับประทานมากเกินไป หรือตัดสินใจเลือกอาหารผิด คุณก็จะพยายามที่จะ
รับประทานน้อยลงหรืออดอาหารในมื้อถัดไป ใช่ไหมครับ หลังจากนั้นไม่นาน พอ
คุณหิว คุณก็จะกลับมารับประทานมากๆอีกครั้งหนึ่ง คุณจะใส่ลูกกวาด ขนมหวาน
เค้ก หรืออาหารอื่นๆลงไปในท้องของคุณมากขึ้น เพราะคุณเริ่มไม่สนใจว่าจะ
รับประทานอะไรเข้าไปแล้วเนื่องจากคุณหิว

ดังนั้นไม่ว่าคุณเผลอทำอะไรผิดพลาดไปเมื่อครั้งที่แล้ว ให้กลับมาเริ่มต้นใหม่ครับ ไม่
ต้องไปสนใจว่าคุณจะเคยทำอะไรผิดพลาดไปแล้วในมื้อที่แล้ว แต่ให้เริ่มต้นใหม่ แล้ว
ก้าวเดินต่อไปครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘