แนะนำ ลินุกซ์ซิส

LinuxSIS คืออะไร

ลินุกซ์ซิส (LinuxSIS : Linux Simple Internet Server) คือ ชุดซอฟต์แวร์สำเร็จรูป ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาระบบปฏิบัติการเครื่องแม่ข่ายของคนไทยที่ทำหน้าที่เป็น อินเทอร์เน็ต หรืออินทราเน็ตเซิร์ฟเวอร์ (Internet/Intranet Server) โดยสามารถนำไปติดตั้งกับเครื่องคอมพิวเตอร์ธรรมดาทั่วๆ ไป (PC : Personal Computer) หรือเครื่องแม่ข่ายธรรมดา (Server PC Base) ให้กลายเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ (Server - เครื่องแม่ข่าย) ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อให้บริการแก่เครื่องคอมพิวเตอร์ภายใน/ภายนอก โรงเรียน หน่วยงาน หรือองค์กรต่างๆ โดยมีบริการให้เลือกใช้อย่างมากมาย เช่น Web server, Mail server, Proxy/Cache Server และ DNS server เป็นต้น และยังมีซอฟต์แวร์เสริมต่างๆ อีกมากมายที่ช่วยให้การทำงานต่างๆ ง่ายขึ้น

วัตถุประสงค์ - feature หลักของ LinuxSIS

LinuxSIS ถูกออกแบบมาให้เป็นเครื่องมือจัดการเครือข่ายให้ใช้งานได้โดยง่าย การนำไปใช้งานจะคล้ายๆ กับการใช้งาน router กล่าวคือ เมื่อติดตั้ง LinuxSIS เสร็จแล้วก็สามารถนำไปเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่มี ถอดจอภาพ แป้นพิมพ์ (keyboard) และอุปกรณ์ชี้ (mouse) ออก แล้วควบคุมเครื่องแม่ข่ายนี้จากเครื่องลูกข่ายใดๆ ในเครือข่าย ผ่าน WebAdmin เป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดเบื้องต้นข้างล่างนี้ จะช่วยให้ท่านทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ และความสามารถของ LinuxSIS ได้โดยง่าย

  1. ติดตั้ง, ใช้งาน, upgrade, ควบคุมได้ง่าย backup (ย้ายเครื่อง) ได้ง่าย (simple)
  2. มีภาษาไทยให้ตั้งแต่โปรแกรมติดตั้ง และการใช้งาน WebAdmin
  3. เป็น Internet Server คือให้บริการด้านต่างๆ ด้านเครือข่าย เช่น การจัดการเครือข่าย (dhcp server) ด้าน Internet (share internet, Fire Wall, Proxy Server, Web Server and Mail Server)
  4. เพิ่มบริการสำหรับ Windows Client คือ SMB Server
  5. มีคู่มือ และ software ต่างๆ (สำหรับ Windows client) ให้ download เพื่อการใช้งาน sis 5 ได้อย่างเต็มที่
  6. เป็นเหมือน server in a box กล่าวคือ ติดตั้งเสร็จก็สามารถถอดจอภาพ แป้นพิมพ์ และอุปกรณ์ชี้ตำแหน่งออกได้ (monitor, keybaord, mouse) การปรับแต่งใช้งานใดๆ สามารถใช้เครื่องลูกข่ายใดๆ ในเครือข่ายเข้ามาจัดการได้
  7. ใช้ระบบจัดการผู้ใช้แบบรวมศูนย์ (ใช้ ldap) กล่าวคือ Applications ทุกตัว และ system จะ verify ผู้ใช้จาก ldap
  8. สนับสนุนการพัฒนา Web Application โดยมี php และ Database server ให้
  9. มี Web Application เพิ่มเติมให้คือ
    1. squirrel mail (web mail)
    2. drupal (website สำเร็จรูป)
    3. gallery (โปรแกรมจัดการภาพถ่าย)
    4. moodle (e-learning) (ไม่มีในรุ่น 5.0 รุ่นทดสอบ)
    5. Learn Square (e-learning) (ไม่มีในรุ่น 5.0 มาตรฐาน ต้องติดตั้งเพิ่มเติม หรือต้องใช้รุ่น 5.5)
    6. phpgroupware (โปรแกรม GroupWare) (ไม่มีในรุ่น 5.0 ต้องติดตั้งเพิ่มเติม)
    7. php myadmin (จัดการ database server ผ่าน web)
    8. php ldapadmin (จัดการ ldap server ผ่าน web)
    9. อื่นๆ ที่จะมีให้เพิ่มหลังจากติดตั้ง และในรุ่นถัดๆ ไป


WebAdmin คืออะไร

WebAdmin เป็น Webbase Application ที่ทางทีมงานเขียนขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยใช้ภาษา php หน้าที่หลักของ Webadmin คือเป็น App ที่ผู้ใช้สามารถ login เข้ามาเพื่อใช้บริการต่างๆ ของ sis (เช่น เปลี่ยน passwd และ ใช้ webmail) และ admin สามารถ login เข้ามาเพื่อจัดการระบบได้

WebAdmin ของ LinuxSIS ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย แต่ละ function จะง่ายต่อการปรับแต่ง เช่น click mouse เพียงแค่ 3 ครั้งก็สามารถจะเปิดให้บริการต่างๆ ได้ (เช่น mail server, share net, dhcp etc) และถูกออกแบบมาให้มีข้อจำกัด โดยตัด feature ที่ซับซ้อนออกทั้งหมด เพื่อปิดโอกาสไม่ให้ผู้ใช้กดปรับแต่งผิดพลาดแล้วจะทำให้ระบบไม่ทำงาน หรือทำงานผิดพลาด เนื่องจากทีมงานประเมินว่า ผู้ใช้ที่ต้องการปรับแต่งโดยละเอียดนั้น ถือว่าเป็น Advance Admin ดังนั้น จึงสามารถเข้าไปปรับแต่งที่ Configuration file ได้โดยตรง

คู่มือ และการช่วยเหลือ

LinuxSIS 5 release พร้อมคู่มือเบื้องต้น (เน้น webadmin) เพื่อให้ admin สามารถเริ่มใช้งานได้โดยง่าย แต่ก็มีบทสุดท้ายที่กล่าวถึงเรื่องการปรับแต่งอย่างละเอียด (advance) เพื่อเป็นการแนะนำต่อไปสำหรับการปรับแต่งที่มากกว่าที่ webadmin ทำได้ (ซึ่งเป็นข้อจำกัดของ webadmin) แต่ก็ไม่ได้ลงลึกมาก เพราะผู้ใช้สามารถหาอ่านได้จากหนังสือ Redhat หรือ FC ได้ นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยเหลือ (online - help) ซึ่งสามารถกดดูได้จากใน WebAdmin ซึ่งจะเน้นหนักไปในการอธิบายแต่ละหน้าของ WebAdmin

การบริการ Nectec จะสนับสนุนเชิงเทคนิคสำหรับ LinuxSIS 5

ในหลายรูปแบบ ดังนี้

  1. Webboard สำหรับผู้ใช้ทั่วไป
  2. สนับสนุนโดยตรง สำหรับ Admin ที่ดูแล Admin ทั้งหมดของโครงการที่มีความร่วมมือกับ Nectec (Support Layer 2) เช่น จะสนับสนุนโดยตรงให้กับแต่ละเขตการศึกษา สำหรับโครงการโรงเรียนในฝัน (แต่ไม่สนับสนุนโดยตรงกับทุกโรงเรียนในโครงการ) หรือ สนับสนุนผู้ให้บริการวางระบบ สำหรับโครงการ Opensource for SMEs (แต่ไม่สนับสนุนผู้ดูแลระบบของแต่ละ SMEs)
  3. การอบรม Nectec มีนโยบายที่จะส่งเสริมให้มีการใช้งาน OSS ดังนั้น ถ้าหน่วยงานภาครัฐต้องการใช้งาน LinuxSIS เรายินดีให้การสนับสนุนเท่าที่จะเป็นไปได้ เช่น เกิดโครงการความร่วมมือกัน โดย Nectec จะเป็นวิทยาการอบรมสำหรับผู้ให้การสนับสนุนเชิงเทคนิคของหน่วยงาน และอาจรวมถึงผู้ดูแลระบบด้วย แต่ Nectec จะสนับสนุนด้านเทคนิคโดยตรงกับผู้ให้การสนับสนุนเชิงเทคนิคของหน่วยงานนั้นๆ เท่านั้น (คือไม่สนับสนุนโดยตรงกับผู้ดูแลระบบทุกคนในหน่วยงานนั้นๆ)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘