"โดปามีน" สารเคมีที่สร้างความพึงพอใจ กับความอ้วนและการควบคุมความรู้สึกหิว

เมื่อเรารับประทานอาหาร สมองก็จะสร้างสารเคมีที่ทำให้เกิดความพึงพอใจ นั่นคือ "โดปามีน" มี
การศึกษาครับโดยการนำอาสาสมัคร 76 ราย แล้วให้ดื่ม ช้อกโกแลตมิ้ลค์เชค

ผลปรากฎว่าคนที่อ้วนจะมีการหลั่งโดปามีนน้อยกว่าคนที่ไม่อ้วน ซึ่งสิ่งนี้ขึ้นอยู่กับพันธุกรรม
เป็นตัวกำหนด นั่นคือ คนที่อ้วนจะมีความพึงพอใจในการรับประทานอาหารที่น้อยลงและรู้สึก
อิ่มน้อยลงครับ

แต่สิ่งนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการลดความอ้วนนะครับ ถ้าคุณรู้จักเลือกอาหารที่ถูกวิธีจะทำให้
คุณ "พึงพอใจ" และ "อิ่ม" ต่อไปได้นานๆครับ

20 กว่าปีที่ผ่านมาเราเคยเชื่อว่าความอ้วนเกิดจากพฤติกรรม การได้รับแคลอรี่ที่มากเกินไป การ
ออกกำลังกายที่ไม่เพียงพอ แต่ใจวันนี้ เราพบว่ามีบางอย่างที่สมมารถควบคุมความรู้สึกหิว อัตรา
การเผาผลาญ ที่สลับซับซ้อนครับ เรื่องของ โดปามีน ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งครับ

และแม้ว่าคุณจะไม่สามารถควบคุมพันธุกรรมได้ (เพราะเป็นสิ่งที่พ่อแม่ให้เรามา) ถ้าจำไม่ผิด ผม
เคยกล่าวไว้แล้วครับว่า แม้จะไม่สามารถควบคุมพันธุกรรมได้ แต่เราสามารถปิดสวิทช์ของรหัส
พันธุกรรมที่ทำให้เราอ้วนได้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘