สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เฮอร์บาไลฟ์ ทำให้เกิดตับอักเสบ

ถ้าผมจำไม่ผิด เมื่อปีที่แล้วผมเป็นที่เขียนว่าผลิตภัณฑ์ของ Herbalife ทำให้เกิดตับอักเสบไว้ในบทความนี้

แล้วในขณะนี้ทราบแล้วครับว่า " อะไร " ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์นี้มีรายงานว่าทำให้เกิดตับอักเสบ

อ้วน มีการใช้อาหารเสริมในรูปแบบต่างๆ เช่น วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ แร่ธาตุ โปรตีนเสริม หรือการใช้สารสกัดจากธรรมชาติ อยู่กันอย่างแพร่หลายครับ ภายใต้แนวความเชื่อที่ว่าจะช่วยเพิ่มพลังงาน ช่วยเสริมสารอาหารที่ขาด ช่วยป้องกันโรค และลดน้ำหนัก การตลาดอาหารเสริมลดน้ำหนักเป็นตลาดที่มีมูลค่ามากมายมหาศาลครับ และโดยส่วนใหญ่มักไม่ได้ปรึกษาแพทย์

ด้วยเหตุที่ว่าถูกทำให้เชื่อจากผู้ค้าว่า สาร สกัดจากธรรมชาติไม่ก่อให้เกิดอันตรายซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด ซึ่งอันตรายจากการใช้สารสกัดจากธรรมชาตินั้นก็สามารถพบได้เช่นเดียวกับยา ครับ

หากแต่ว่าการใช้ยานั้นคุณยังอยู่ภายใต้การดูแลจากแพทย์ หากพบความผิดปกติจากการใช้ยาก็สามารถแก้ไขได้ทัน

อ้วน ขณะนี้ยังขาดหลักฐานที่จะบอกว่าอาหารเสริมสกัดเหล่านี้ได้ประโยชน์ แต่มีราคาที่สูงมาก แล้วยังเป็นที่น่าเป็นห่วงด้วยครับว่าอาจมีผลข้างเคียง โดยเฉพาะตับอักเสบจากอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของเอฟรีดรีน สารสกัดจากชาเขียวก็ทำให้เกิดตับอักเสบได้เช่นกัน

เร็วๆ นี้ ในช่วง 2 ถึง 3 ปีที่ผ่านมามีรายงานในประเทศอิสราเอล สวิตเซอร์แลนด์ สเปน ซึ่งพบว่าอาหารเสริมยี่ห้อเฮอร์บาไลฟ์ทำให้เกิดตับอักเสบได้ ซึ่งมีรวมทั้งหมด 26 ราย และมี 2 รายที่มีตับอักเสบอย่างรุนแรงที่ทำให้จำเป็นต้องผ่าตัดเปลี่ยนตับ และหนึ่งในสองรายนั้นเสียชีวิตในเวลาต่อมา

อ้วน แต่ว่าตอนนั้นผมยังไม่ทราบว่า " อะไร " ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดตับอักเสบ แต่เร็วๆ นี้ครับได้มีการพบว่าอาจมีการปนเปื้อนแบคทีเรียที่ชื่อ Bacillus subtilis ทำให้เกิดตับอักเสบได้หากพบในปริมาณที่สูง

ได้ มีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เฮอร์บาไลฟ์เชค ไม่พบ ยาฆ่าแมลง ไม่พบโลหะหนัก ไม่พบยาปฎิชีวนะ ไม่พบสารอื่นๆ ที่มีข้อมูลว่าทำให้เกิดอันตราย แต่เมื่อนำผลิตภัณฑ์นี้ไปเพาะเชื้อแล้วพบว่ามีเชื้อแบคทีเรียในกลุ่ม บาซิลลัส แล้วเมื่อมีการวิเคราห์ทางชีววิทยาพบว่าสามารถทำให้เกิดอันตรายกับเซลล์ตับ ได้ครับ

อ้วน มีการรับประทานอาหารเสริมที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น เพราะผู้บริโภคมักจะถูกทำให้เชื่อว่าปลอดภัย แต่จากการรายงานจากประเทศอิสราเอล สวิตเซอร์แลนด์ และสเปนทำให้เป็นที่น่ากังขาว่าผลิตภัณฑ์ของเฮอร์บาไลฟ์ปลอดภัยจริงหรือ ระดับที่เป็นอันตรายต่อตับนั้นพบได้ตั้งแต่ตับอักเสบที่สามารถหายได้เอง จนไปถึงตับวายได้ครับ

Bacillus subtilis นั้นเป็นแบคทีเรียที่สร้างสปอร์ครับ แล้วไม่สามารถถูกทำลายได้ง่ายๆ โดยทั่วไปไม่ใช่แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคกับมนุษย์ครับ แต่มีรายงานว่าพิษที่แบคทีเรียชนิดนี้สร้างออกมาทำให้เกิดอาหารเป็นพิษแล้ว ทำให้เกิดท่อทางเดินน้ำดีอักเสบได้ ไม่ทราบครับว่าแบคทีเรียชนิดนี้อยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากโรงงานมาตั้งแต่ ต้น หรือปนเปื้อนภายหลังที่ภาชนะถูกเปิดออก แต่ว่าก็มีผลิตภัณฑ์ของเฮอร์บาไลฟ์ที่ยังไม่เปิดห่อออกก็สามารถพบแบคทีเรีย ชนิดนี้ได้เช่นกัน

น้ำหนัก มีแบคทีเรียชนิดหนึ่งครับที่ชื่อ Bacillus cereus โดยทั่วไปมักจะปนเปื้อนอยู่ในอาหาร เช่น ข้าวผัดที่ปรุงไม่สุก เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วก็ทำให้เกิดตับวายและอาหารเป็นพิษได้ มีการพบแบคทีเรียชนิดนี้ในผลิตภัณฑ์ที่เป็นวิตามิน C ของเฮอร์บาไลฟ์

น้ำหนัก ประเด็นนี้เป็นคำถามถึงในกระบวนการการผลิต การบรรจุภัณฑ์ที่อาจไม่เหมาะสมทำให้เกิดการปนเปื้อนดังกล่าวขึ้นมาได้ครับ เป็นที่น่าเป็นห่วงด้วยครับว่าอาหารเสริมสกัดจากสมุนไพรต่างๆ ที่วางขายกันอยู่ตามท้องตลาด แม้ว่าจะผ่านอย. แล้วก็ตามมีการปนเปื้อนแบคทีเรียอยู่หรือไม่

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘