มันจริงหรือเปล่าที่ Adobe CS (Creative Suite) ไม่ได้สอดไส้ Spyware ติดมาด้วย

Process 100%เริ่มต้น ปัญหานี้มาจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน IE6 ได้ช้าลง โปรแกรม Kaspersky 6 (KIS) กินหน่วยความจำ และ เบียดบังการทำงานของ CPU ซ่ะเต็มเหยียด และที่สำคัญไม่สามารถเปิด MS Office 2003 ขึ้นมาทำงานได้เลย จนกว่าจะปิดโปรแกรม KIS ทีแรกก็นึกว่าเป็นที่ Kaspersky (ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้มันไม่เคยกวนใจผมเลยน่ะครับ) ตอนนั้นติดงานเขียนโปรแกรมอยู่ ก็เลยยังไม่ใส่ใจอะไรมากนัก แต่พอเขียนโปรแกรมเสร็จเรียบร้อย ก็เลยได้จังหวะล้างเครื่องใหม่ด้วยการ Format และ ติดตั้งโปรแกรมใหม่หมด เอาล่ะครับทีนี้ก็เลยได้เริ่มสังเกตว่ามีโปรเซส (Process) ประหลาดบางตัวปรากฏขึ้นมา โดยมันชื่อว่า mDNSResponder.exe (หลังจากติดตั้งโปรแกรมอะไรไปก็ไม่รู้หรอก ... ไม่ได้สังเกต) ทีนี้ลองหาข้อมูลดู ก็พอจะรู้ว่ามันคือบริการ Bonjour Service เป็น เทคโนโลยีที่ให้บริการในระบบเครือข่ายของค่าย Apple โดยที่ไม่ต้องกำหนดค่า DNS ในการเชื่อมต่อ เห็นว่านำไปใช้กับ iTune และเจ้าเทคโนโลยีนี้เองที่ทาง Adobe ได้นำมาใช้งาน เพื่อการติดต่อข้ามแอพพลิเคชั่นต่างๆของ Adobe Creative Suite (ตระกูล CS) เออ ... เริ่มจับทางได้แล้ว ก็เลยลองไปเทียบวันเวลาที่ติดตั้งโปรแกรม Adobe ดู ... เหอๆๆๆ มันมาตอนที่หลังจากติดตั้ง Adobe PhotoShop CS3 เข้าไปน่ะซิครับ ... พี่น้อง มิน่าล่ะก่อนนี้ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย (นี่หว่า) จะมีก็แต่เดิมลง PhotoShop CS2 ที่มหาอืดอาด ยืดยาดเท่านั้นจริงๆ ไอ้ตัวเราก็นึกว่าจะเป็นแค่เครื่องเดียว ที่ไหนได้ก็มีแนวร่วมพอสมควรครับ ก็ลองอ่านเพิ่มเติมที่นี่ได้อีกครับ

เอาล่ะเมื่อพินิจพิจารณาดูแล้ว ตัวกระผมมันข้าทาสรับใช้เทคโนโลยีผู้ซื่อสัตย์ของ "เล็กนิ่ม - Microsoft" ไม่ได้ใส่กางเกงใน เอ๊ย ใช้งานโปรดักซ์ของ Apple สักกะตัว หรือ บริการ ที่ต้องใช้ใน Adobe ผมก็แค่ต้องการ Browse ภาพต่างๆให้เร็วๆ จากนั้นก็ดับเบิ้ลคลิ๊กให้เข้าไปแก้ไขได้ใน PhotoShop CS3 ก็แค่นี้เอง (จริงๆ) อย่างอื่นไม่ได้ใช้ และไม่สนใจจะใช้ส่วนเพิ่มเติมนี้ ก็เลยตัดสินใจจะลบ Service นี้ออกไปซ่ะให้สิ้นซาก ... เหอๆๆๆๆ ลบยังไงๆก็ไม่ออกครับ คุณๆก็ลองทดสอบดูเอาเองเถิดครับ ...

การกำจัด Bonjour แบบง่ายๆ แต่ไม่เคลียร์นักโดย ดาวน์โหลดโปรแกรมตัวปิดบริการของ Bonjour ได้ที่นี่ คือมันแค่ Turn Off ครับแค่ปิดการบริการไว้เฉยๆ แต่ที่ผมต้องการน่ะคือ "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" แบบไม่ให้หลงเหลือไว้ในเครื่องเลยน่ะครับ ... พี่น้อง

วิธีที่ทำการหยุดการบริการไฟล์ใดๆในระบบปฏิบัติการ MS Windows นั้นมันมีอยู่หลายแบบ ทั้งแบบ Graphics User Interface (GUI) แบบโหมด DOS Prompt การใช้งานคำสั่งผ่าน Start -> Run หรือ แม้แต่โปรแกรม Utilities อื่นๆอีก แต่สำหรับบทความนี้ ผมจะอาศัยคำสั่งผ่าน Start -> Run เข้าช่วยครับ

  • การหยุดบริการของ Bonjour

    sc stop "Bonjour Service"

  • การลบบริการของ Bonjour

    sc delete "Bonjour Service"

  • เอาแบบแน่นอนเข้าไว้ ด้วยการถอดมันออกจากระบบ Registry ซ่ะ (บอกแล้วเอาแบบล้างเผ่าพันธุ์ครับ ... พี่น้อง)

    RegSvr32 /U "C:\Program Files\Bonjour\mdnsNSP.dll"
    /U คือ Unregister ครับ

  • หากคุณคีย์คำสั่งถูกต้อง ระบบก็จะแจ้งมาตามภาพด้านล่างนี้แหละครับ


  • ยังครับ ยังเคลียร์ไม่พอ ... ต้องเข้าไปที่โฟลเดอร์ C:\Program Files\Bonjour ก่อน


  • จากนั้นให้ลบไฟล์ mDNSResponder.exe ออกไปได้เลย ส่วนไฟล์ mdnsNSP.dll ยังลบไม่ได้ครับ เพราะมันเล่นไปฝังตัวอยู่ในหน่วยความจำแล้ว เราถึงลบมันไม่ได้นี่แหละครับ ดังนั้นต้องเปลี่ยนชื่อ (Rename) มันเป็นอย่างอื่นก่อน จากนั้นก็ต้อง Restart เครื่องครับ ... ขอย้ำครับ ต้อง Restart ก่อนด้วย


  • หลังจากที่ Restart เครื่องแล้ว คุณก็สามารถลบโฟลเดอร์ Program Files\Bonjour ออกได้เรียบเลยครับ ... พี่น้อง

ผลจากการล้างเผ่าพันธุ์เจ้า Bonjour ออกไป ก็คือ เครื่องคอมฯของผมก็กลับมาทำงานได้ดีตามปกติ แต่ผมขอแนะไว้อย่างน่ะครับ วิธีการที่ผมกล่าวมานี้คุณจะเอามายึดเป็นมาตรฐานไม่ได้ เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ละเครื่อง มันมีองค์ประกอบ รวมไปถึงการติดตั้ง หรือ สภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน โปรดเข้าใจตามนี้ด้วยครับ ... แต่ด้วยวิธีการนี้ผมบอกได้อย่างนึงว่า คุณสามารถนำไปประยุกต์กับไฟล์ หรือ บริการอื่นๆที่ฝังเข้ามาในเครื่อง ซึ่งมันอาจเป็นโทรจัน หรือ ไฟล์ส่วนเกินที่เราไม่ต้องการก็ได้น่ะครับ ... พี่น้อง

รบกวนผู้รู้ทั้งหลายว่า คุณใช้ Dream CS3 แล้วเ็ป็นเหมือนเครื่องผมบ้างมั้ยครับ ตอนใช้งานด้วยการคีย์ข้อความ หรือ Tag ต่างๆผ่านหน้าต่าง Code นี้ มันสะดุด หรือ เกิดการกระพริบครับ คล้ายๆกับว่ามันพยายามตรวจคำไวยากรณ์ หรือ Tag นี่แหละตลอดเลย ผมหาวิธีแก้ยังไม่ได้เลย ก็เลยต้องหันกลับมาใช้ Dream 8 ตามเดิมครับ ... ใครรู้โปรดช่วยชี้แนะด้วยครับผม ... พี่น้อง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘