ลินุกซ์ซิส 5.0

LinuxSIS 5.0 พัฒนาจาก Fedora Core 4

โดยมีรายละเอียดในการพัฒนาคือ

  1. ตัด package ที่เป็น Desktop ออกเกือบหมด (คงเหลือ X Windows และ ตัวจัดการกราฟฟิกเป็น Ice WM) แล้ว upgrade package ให้ทันสมัย
  2. ส่วนที่เพิ่ม คือ Web Admin Tools ซึ่งเป็น Web Base Application ที่ใช้สำหรับปรับแต่ง และควบคุมเครื่อง Server
  3. เปลี่ยนระบบจัดการผู้ใช้ให้ไปอยู่ใน ldap
  4. เปลี่ยนระบบ upgrade เครื่องมาใช้ apt-get และ synaptic เหมือน dabien
  5. เพิ่มระบบ backup – restore (เป็นภาษา C และ shall script)

Feature หลักๆ ของ LinuxSIS 5.0

  1. ติดตั้งง่าย : ตัวติดตั้งของ LinuxSIS 5.0 ถูกออกแบบเป็นกราฟฟิกภาษาไทยเพื่อให้เข้าใจง่าย ท่านสามารถติดตั้ง LinuxSIS 5.0 บนเครื่อง PC ทั่วไป หรือเครื่องแม่ข่ายธรรมดา (Server PC Base) ในขั้นตอนการติดตั้ง ท่านสามารถเลือกให้ตัวจัดการแบ่ง Partition แบ่ง Partition ให้โดยอัตโนมัติ หรือเลือกที่จะแบ่ง Partition เอง รวมถึง สร้าง Software RAID ได้โดยง่าย การติดตั้งจะเป็นไปโดยง่าย และรวดเร็วด้วยการกดปุ่ม Mouse เพียงไม่กี่ครั้ง
  2. เริ่มต้นใช้งานง่าย : LinuxSIS 5.0 มาพร้อมกับระบบ Pre-config เบื้องต้นให้พร้อมใช้งานได้ทันที และมีระบบFirst boot เพื่อช่วยให้ท่านปรับแต่งเครื่องสำหรับการเริ่มใช้งานครั้งแรกได้อย่างสะดวก โดยระบบ First Boot นี้ จะเริ่มทำงานทันทีเมื่อมีการเรียกใช้งานครั้งแรก ท่านสามารถปรับแต่งเครื่องผ่านระบบ First Boot นี้ผ่านโปรแกรม Web Browser ได้ทั้งที่หน้าเครื่อง LinuxSIS 5.0 หรือที่เครื่องอื่นใดที่ต่อระบบ LAN เข้ากับเครื่อง LinuxSIS 5.0
  3. การจัดการระบบได้ง่าย : LinuxSIS 5.0 มาพร้อมกับระบบการปรับแต่งเครื่องที่ท่านสามารถทำได้ง่ายผ่าน Web Browser จากเครื่องใดๆ ในเครือข่ายของท่าน หรือจาก Internet รวมทั้งเครื่อง LinuxSIS 5.0 (โดยอยู่หน้าเครื่อง Serve หรือไม่ก็ได้) นอกจากนี้ LinuxSIS 5.0 ยังมีเครื่องมือเพิ่มเติมให้ท่านสำหรับจัดการเครื่องแม่ข่าย รวมถึงการ Backup & Restore เมื่อท่านทำงานที่หน้าเครื่อง (Local login) หรือ Connect เข้ามาผ่านระบบรักษาความปลอดภัย (Security Shell)
  4. Mail Server : LinuxSIS 5.0 มาพร้อมกับ Mail Server ซึ่งท่านสามารถเลือกโหมดการทำงานได้ 2 โหมด คือ 1. ให้เป็น Mail Serverที่รองรับการทำงานภายในองค์กร (Intranet) เพียงอย่างเดียว 2. ให้เป็น Internet Mail Server ซึ่งทำหน้าที่เป็น Internet Mail Server อย่างแท้จริง ด้วยการปรับแต่งง่ายๆ ผ่าน Webadmin Tools ระบบMail Server ของ LinuxSIS 5.0 นี้มาพร้อมกับระบบป้องกันการ Spam และ ไวรัสอยู่ในตัว นอกจากนี้ LinuxSIS 5.0 ยังรองรับระบบ Fetch mail และVisual Host อีกด้วย (LinuxSIS 5.0 ไม่มี Webadmin Tools สำหรับจัดการ แต่ระบบรองรับ สามารถปรับแต่งให้ทำงานได้)
  5. Internet Sharing DHCP and Proxy Server : LinuxSIS 5.0 สามารถทำงานได้ดีกับเครื่องแม่ข่าย ที่มี LAN Card มากกว่า 1 ใบ ท่านสามารถตั้งให้ LAN Card ใบแรกติดต่อกับ Internet และ LAN Card อีกใบต่อกับระบบ Network ภายใน เพื่อให้ LinuxSIS 5.0 ทำหน้าที่แจก IP Address (DHCP Server), Share Internet, เป็น Proxy Server และ DNS Cache Server เพื่อให้การใช้งาน Internet รวดเร็วยิ่งขึ้น, เป็น Firewall เพื่อรักษาความปลอดภัยโดยห้ามโปรแกรมต่างๆ ที่ติดต่อกับ Internet ผ่าน Port ที่แปลกปลอมใดๆ รวมถึง ห้ามเครื่องลูกข่ายเปิด Web Site ต้องห้ามซึ่งท่านกำหนดเพิ่มได้ (Squid Guard) สำหรับเครื่องแม่ข่าย ภายในที่มี LAN Card เพียงใบเดียว ท่านสามารถปรับแต่งให้ LinuxSIS 5.0 แจก IP Address (DHCP Server) และเป็น Proxy Server ได้อย่างง่ายดาย (เครื่องแม่ข่าย ที่มี LAN Card ใบเดียว ไม่สามารถใช้เป็น Firewall ของสำนักงานพร้อมๆ กับการ Share Internet ได้)
  6. Web Server : LinuxSIS 5.0 มีระบบ Web Serverให้ท่านสามารถทำ Website ขององค์กรได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ท่านยังสามารถเพิ่ม Webpage ส่วนตัวสำหรับผู้ใช้แต่ละคนของระบบได้ด้วย ผู้ใช้แต่ละท่านสามารถทำ Webpage และนำขึ้นมาไว้ที่เครื่องแม่ข่ายได้หลายวิธี เช่น ผ่านระบบ Network Place ของ Windows หรือผ่าน ssh ของ Unix/Linux เป็นต้น
  7. File sharing Server : LinuxSIS 5.0 มาพร้อมกับ Samba Server ทำให้ท่านสามารถนำ File จากเครื่อง Client ที่เป็น Windows มาแลกเปลี่ยนกับ LinuxSIS 5.0 ได้ง่าย และผู้ใช้แต่ละท่านสามารถนำ File เอกสารมาเก็บ (หรือ backup) และแลกเปลี่ยนกันได้ง่าย Admin สามารถจัดการ Folder ต่างๆ ที่ Share ที่เครื่อง LinuxSIS 5.0 ได้โดยง่ายโดยผ่าน Web Admin Tools นอกจากนี้ LinuxSIS 5.0 ยังสามารถแลกเปลี่ยน File กับOperating System (OS) อื่นๆ ที่ไม่ใช่ Windows ได้หลากหลายช่องทาง
  8. LDAP Authentication : ด้วยระบบ LDAP (Lightweight Directory Access Protocol) ทำให้การจัดการ User ในระบบเป็นไปโดยง่ายดาย ปลอดภัย และรวมศูนย์ กล่าวคือ Admin สามารถจัดการบัญชีผู้ใช้ได้ที่จุดเดียว ซึ่งจะมีผลต่อการเข้าใช้งานของผู้ใช้ในทุกจุดของ LinuxSIS 5.0
  9. Update : LinuxSIS 5.0 มีระบบ Apt-get และ Synaptic ซึ่งเป็นระบบ Upgrade software โดยอัตโนมัติ ท่านสามารถสั่งให้เครื่องตรวจสอบ Package ใหม่ๆ และ Upgrade เครื่องได้โดยง่ายดาย
  10. Backup and Restore : LinuxSIS 5.0 มาพร้อมโปรแกรม Backup & Restore ซึ่งท่านสามารถสั่งให้ระบบทำการ Backup ข้อมูลสำคัญต่างๆ ลง CD/DVD ซึ่งท่านสามารถนำข้อมูลมา Restore ได้ภายหลัง ทำให้ท่านสามารถย้ายเครื่องแม่ข่าย หรือ Upgrade เครื่อง ได้โดยง่าย

Feature ที่ยังไม่ได้พัฒนาในรุ่น 5.0

  1. X86-64 Ready : LinuxSIS มีให้ท่านเลือก 2 Version กล่าวคือ 32 bit สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป และ 64 bit สำหรับเครื่องรุ่นใหม่ที่ใช้ CPU 64 bit (เฉพาะ CPU ที่เป็น X86-64 ทั้ง AMD และ Intel)
  2. OEM and Retail box : LinuxSIS มาใน 2 รูปแบบ คือ Retail box ซึ่งเป็น Software ปรกติที่ท่านสามารถนำไปติดตั้งกับเครื่องใดๆ และ OEM Version ซึ่งจะมาพร้อมเครื่องแม่ข่ายพร้อมขาย โดย OEM Version จะเป็น LinuxSIS 5.0 ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับเครื่อง และส่งให้ลูกค้าพร้อม Recovery CD

Feature ที่ admin สามารถปรับแต่ง LinuxSIS 5.0 ผ่าน webadmin ได้

  1. ตั้งค่าเครือข่ายของเครื่อง sis (ได้ทั้ง fix ip และ รับ ip)
  2. ปรับแต่ง dhcp server
  3. Internet Sharing
  4. ปรับแต่ง firewall
  5. ปรับแต่ง Proxy Server
  6. ปรับแต่ง Web Filltering และ เพิ่ม – ลบ domain ที่ต้องการให้เข้า – block
  7. ปรับแต่ง e-mail server
  8. ปรับแต่ง samba server (File sharing)
  9. ควบคุม และ ปรับแต่ง service ต่างๆ
  10. จัดการผู้ใช้ และ group (เพิ่ม แก้ไข ลบ สิทธิต่างๆ และโควต้า)
  11. เครื่องมือทดสอบเครือข่าย และ ip access list สำหรับเครื่องที่อนุญาติให้ควบคุมเครื่องแม่ข่าย LinuxSIS
  12. server information ต่างๆ เช่น system, proxy, web, quota, network
  13. web app ต่างๆ เช่น drupal, gallery, moodle (learn square)
  14. phpmyadmin และ phpldapadmin
  15. download

LinuxSIS 5.0 เหมาะกับงานอะไร

  1. สำนักงานขนาดเล็กที่ไม่ได้ต่อ Internet – มีผู้ใช้ไม่มาก :- สามารถนำ LinuxSIS 5.0 ไปใช้จัดการ Network (DHCP Server) ให้กับเครื่องลูกข่ายในสำนักงาน สร้าง และจัดกลุ่มผู้ใช้ตามสายงาน และสร้างระบบ Backup ของสำนักงาน (File Sharing + CD/DVD Backup) ตลอดจนใช้ e-mail ภายในองค์กร (Intranet Mail)
  2. สำนักงานขนาดกลาง และเล็ก ที่ต่อ Internet โดยผ่านอุปกรณ์ Share Internet :- สามารถนำ LinuxSIS 5.0 ไปใช้เป็นเครื่อง Share Internet ได้ ซึ่งนอกจากจะ Share Internet แล้ว LinuxSIS 5.0 ยังจะทำหน้าที่จัดการ Network (DHCP Server) ให้กับเครื่องลูกข่ายในสำนักงาน และยังเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมต่อ Internet ด้วยการเก็บข้อมูลต่างๆ (DNS Cache และ Proxy Server) ไว้ชั่วคราว โดยไม่ต้องปรับแต่งใดๆ ที่เครื่องลูกข่าย (Tranparance Proxy Server) ทำให้ประหยัดเงิน และเวลาในการต่อเชื่อม Internet LinuxSIS 5.0 มี Tools ซึ่งใช้วิเคราะห์การใช้งาน Internet ในองค์กร (webalizer และ sarg) เพื่อให้ท่านตรวจสอบ ประเมิน และยังสามารถควบคุมได้ว่า Website ใดไม่เหมาะสม (Squid Gard) ป้องกันผู้บุกรุกจากภายนอก และระบุได้ว่าโปรแกรมด้าน Network ใดๆ ไม่อนุญาติให้ใช้ (Firewall) นอกจากนี้ ยังสามารถนำ LinuxSIS 5.0 ไปใช้เป็น Mail Server ได้ทั้ง Mail ภายในองค์กรเท่านั้น (Intranet) หรือ Internet Mail คือ เป็นเครื่อง Mail Server หลักขององค์กร (ต่อ Internet และเปิดเครื่องไว้ตลอดเวลา)
  3. สำนักงานกลางขึ้นไป ที่ต่อ Internet :- สามารถนำ LinuxSIS 5.0 ไปติดตั้งบนเครื่อง Server หลายๆ เครื่อง เพื่อช่วยกันทำงาน เช่น

เครื่องแรก ใช้เป็นเครื่อง Share Internet ซึ่งจะทำหน้าที่ Share Internet พร้อมระบบ Cache เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเชื่อมต่อ Internet (DNS Cache และ Proxy Server) และระบบรักษาความปลอดภัยของหน่วยงาน (Firewall) โดยอาจจะแยก Lan Card แต่ละใบสำหรับเครื่องลูกข่ายในแต่ละกลุ่ม (LinuxSIS 5.0 สามารถทำได้ แต่ไม่มี WebAdminTools สำหรับแยกให้)

เครื่องที่สอง ใช้เป็นเครื่อง Mail Server ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าเป็นโหมดไหน คือ Mail Server ภายในองค์กร (Intranet) หรือ Internet Mail Server

เครื่องที่ 3 File Sharing นอกจากผู้ใช้แต่ละคนจะมีพื้นที่บนเครื่อง LinuxSIS 5.0 ไว้เก็บข้อมูลแล้ว อาจจะมีการจัดการพื้นที่ตามกลุ่มของผู้ใช้ เช่น อาจจะให้มีการ Share Folder สำหรับแต่ละกลุ่มได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘