XPLite - ยูทิลิตี้ปรับแต่งวินโดวส์

XPLite เป็นโปรแกรมที่ได้รับการต่อยอดมาจาก 98Lite เมื่อสมัยที่วินโดวส์ 98 กำลังฮิต สมัยนั้นคุณน้า บิล เกตต์ บังคับให้ใช้ Internet Explorer กับ 98 ชนิดไม่ให้มีการถอคออกได้ ก็เจ้า 98Lite นี้หล่ะที่เอามันออกได้แบบไม่มีปัญหา

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



1.ก่อนการเริ่มต้นปรับแต่งด้วย XPLite เมือคุณเปิดโปรแกรมขึ้นมา ให้ไปที่แท็บ Windows Files Protection เพื่อทำการปิดระบบ Windows File Protection ก่อนโดยให้ติ๊กทำเครื่องหมายที่ Off แล้วคลิก Apply

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



2.เสร็จจากข้อ 1 ให้คุณคลิกที่แท็บ Add/Remove Components ให้คุณสร้าง Profile ของคุณเก็บไว้ก่อนกันเหนียวเพื่อผิดผลาด โดยให้คลิกที่รูปแผ่นดิสก์จะมีเมนู Profile ออกมา ให้คุณเลือก Save Profile ของคุณเก็บไว้ก่อน การปรับแต่ง

3.ในเมนู Profile คุณจะเห็นว่าโปรแกรมได้ให้ Profile ของโปรแกรมมาให้แล้ว ซึ่งคุณจะใช้ Profile ของโปรแกรมเองก็ได้ หรือคุณจะปรับแต่งเองก็มีให้เลือกมากมายในเมนูตามรูป

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



4.เมื่อคุณเลือกเสร็จแล้วว่าจะเอาอะไรออกบ้างก็คลิกที่ Next โปรแกรมจะแจ้งให้ทราบว่าการถอดโปรแกรมจะเสร็จสมบูรณ์ เมื่อมีการบูตใหม่ ให้คลิก OK

5.แต่ก่อนที่จะบูตเครื่องใหม่ คุณต้องเปิดระบบ File Protection กลับคืนมาก่อน โดยคลิกที่แท็บ Windows File Protechtion ตามข้อที่ 1 ที่ผ่านมาแล้ว

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



6."Shrink" เป็น Option เสริมที่จะทำให้คุณประหยัดพื้นที่ในฮาร์ดิสก์ี่โดยลบไฟล์ Update และ HotFix ต่างๆ ของวินโดวส์ ให้ไปที่แท็บ Shrink (แต่นั้นหมายความว่าคุณไม่ต้องการ Uninstall ไฟล์เหล่านี้แล้ว) ให้คุณคลิกที่ Analyze โปรแกรมจะแสดงไฟล์ Service ต่างๆ พร้อมทั้งแสดงจำนวน bytes ที่ใช้พื้นที่ของ Service Pack (ในตัวอย่างของผม 517 MB มันไม่น้อยเลยนะครับ)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘