Windows Vista Service Configurations Introduction

ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับ Service ของ Vista ในบทความ Vista Tip #46 เป็นการแนะนำการยกเลิกการใช้ Service บางตัวของ Vista ที่ไม่จำเป็น จากค่า Default ที่ Vista ตั้งไว้ เพื่อการลื่นใหลของระบบโดยรวม มาครั้งนี้ขอมาเขียนเพิ่มเติม ครับ

ทำความเข้าใจกันก่อน

การปรับแต่ง Service ที่จะกล่าวต่อไปนี้ ผมไม่รับรองว่าจะใช้ได้ดีกับเครื่องทุกเครื่องเพราะ แต่ละเครื่องสแปคไม่เหมือนกัน การทำงานของแต่ละคนก็ไม่เหมื่อนกัน แต่ขอรับรองว่าใช้ได้กับเครื่องของผมเพราะทดสอบแล้วทุกตัว เพื่อความปลอดภัยของเครื่องของคุณๆ ผมก็หาวิธีแก้ไข Configurations ให้คืนกลับเหมือนตอนติดตั้ง Vista ใหม่ๆได้ ในกรณีที่ปรับแต่ง Service แล้วมีปัญหาเกิดกับเครื่องของคุณๆ ในตอนท้ายของบทความนี้ครับ ได้ให้วิธีแก้กลับคืนได้

-การที่จะ Disable ตัว Services อย่าใช้ MSConfig ในการ Disable ให้ใช้ Servcie.msc

-ทุก Service ในที่นี่เป็น Services ที่เป็นแบบ Standard ที่มากับ Vista ในตอนติดตั้ง Services อื่นๆ ที่ติดตั้งภายหลังหรือที่ได้จากการ Online Update คุณๆต้องศึกษาเอาเอง ที่เว็บของไมโครซอฟต์

-Servcie ที่คุณๆตั้งไว้ที่ Manual หรือ Vista ตั้งค่าไว้ Manual หรือที่ผมแนะนำในบทความ มันจะไม่ทำงานเมื่อมีการบูตเครื่อง ถ้าคุณชอบ Services ตัวนั้นๆ แนะให้ตั้งเป็น Automatic เพื่อที่มันจะทำงานพร้อม Vista บูต

-หลังการปรับแต่ง แนะให้ Restart เครื่องใหม่ทุกครั้ง

ทำอย่างไรในการ Disable Services

1.ให้คลิกที่ Start
2.พิมพ์คำว่า Services.msc ที่ช่อง Start Search กด Enter
3.คุณอาจจะได้รับคำเตือนจากระบบ UAC ในกรณีที่ยังไม่ได้ทำการปิด ให้คลิก Continue
4.เมื่อเปิดหน้าต่าง Services ออกมาแล้ว ถ้าต้องการรู้รายละเอียดของ Services ตัวไหนก็ให้ เอาเม้าส์คลิกที่ Services ตัวนั้นจะมีรายละเอียดให้อ่านที่ช่วงกลางของหน้าต่าง
5.เมื่อต้องการจะปรับแต่ง Services ก็คลิกขวาแล้วเลือก Properties

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



6.ให้เลือกค่าที่จะปรับแต่ง แล้วคลิก Start คลิก Apply คลิก OK

ความหมายของหัวข้อที่ตาราง

-Default Home Premium : เป็น Windows Vista รุ่น Home Premium ตัว Services ของ Vista รุ่นนี้จะมีอยู่ 120 ตัว กินพื้นที่ประมาณ 200+ MB

-Default Business : เป็น Windows Vista รุ่น Business ตัว Services ของ Vista รุ่นนี้จะมีอยู่ 124 ตัว กินพื้นที่ประมาณ 200+ MB

-Default Ultimate : เป็น Windows Vista รุ่น Ultimate ตัว Services ของ Vista รุ่นนี้จะมีอยู่ 129 ตัว กินพื้นที่ประมาณ 250+ MB

-Safe: เป็นค่า Configuration ที่คนส่วนสามารถที่จะปรับแต่งใช้ได้กับเครื่องทั่วๆไป ไม่มีผลข้างเคียงต่อเครื่องหรือถ้ามีก็น้อยที่สุด

-augie’s config : เป็นค่า Configuration ที่เครื่อง Notebook ผมใช้อยู่ คุณจะปรับตามผมก็ได้ แต่ไม่รับรองผมข้างเคียงครับ ผมจะปรับแต่งอยู่ประมาณ 50+ ตัว จากค่า Default ของ Vista

-Bare Bones : ค่า Configuration ตัวนี้ขอเตือนว่าคุณต้องแน่ใจในความต้องการที่จะทำให้เครื่องลื่นใหลอย่าง มากๆ ครับ เพราะ Disable Service หลายตัวมาก ค่านี้เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้เครื่องเดียวๆ ทำงานจริงๆ ไม่มีเครือข่าย ไม่เล่นเน็ต เพราะทำการ disable feature พวก Security , Windows Defender , Windows Firewall , Network ทั้งหมด

ความหมายของ Configuration

-Automatic :จะทำงานพร้อมกับ Vista ทุกครั้งที่มีการบูตเครื่อง คุณจะต้องการหรือไม่ระบบจะไม่สน มันจะทำงานตามค่าที่ตั้งมาจาก Windows Vista แต่ก็มีบางตัวที่จะปิดตัวเองถ้าไม่มี Feature ของ Vista เลือกใช้ และถ้าคุณไม่ต้องการก็สั่งให้มันเป็น Manual หรือ Disable

-Automatic (Delayed Start): อันนี้จะเหมือนตัว Automatic แต่จะทำงานหลังจาก Vista ได้บูตเรียบร้อยแล้ว แต่ก็มีบางตัวที่จะปิดตัวเองถ้าไม่มี Feature ของ Vista เลือกใช้ และถ้าคุณไม่ต้องการก็สั่งให้มันเป็น Manual หรือ Disable

-Manual: Service นี้จะไม่ทำงานตอนบูต Vista แต่จะทำงานเมื่อคุณต้องการก็ไปเรียกขึ้นมาทำงานตอนอยู่ที่ Vista ทำงานแล้ว ถ้าคุณต้องการใช้ทุกครั้งที่บูตเครื่องก็ให้ไปตั้งให้เป็น Automatic

-Disabled : ค่านี้จะเป็นตัวหยุดหรือปิด Services ที่ไม่ต้องการใช้หรือไม่มีความจำเป็นสำหรับการใช้งานของคุณ เช่น การโชว์ Errors ของ Event Viewer ,Windows Update

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



ลองทำกันดูนะครับ ว่าเครื่องคุณๆ จะทำงานได้เร็วขึ้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘