รู้จักกับมิติใหม่ของการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต VOIP

หลังๆนี้หลายคนอาจได้ยินคำศัพท์ใหม่ๆ อาจเห็นคำว่า VOIP ได้ทั่วไป ผมจะพาท่านมารู้จักกับการสื่อสารข้อมูลเสียงผ่านอินเตอร์เน็ต VOIP กัน

รู้จักกับ VoIP

ย่อมาจากคำว่า Voice over Internet Protocol เป็นการสื่อสารโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยปกติหากเราใช้โทรศัพท์ข้ามประเทศ แน่นอนว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก ถึงแม้ว่าจะมีบริการพวก 007 008 009 เหลือแค่นาทีละ 9 บาทก็ตาม แต่ก็ยังนับว่าราคาสูงมากอยู่ดี โดยใช้หลักการในการส่งผ่านข้อมูลโดยผ่านระบบเครือข่ายโดยใช้เลข IP ของอินเตอร์เน็ตนั่นเอง

โดยอินเตอร์เน็ตจะมีเหมือนตัวเลขกำกับ คล้ายๆกับบ้านเลขที่ คือ Internet Protocol (IP) ใช้ในการจำแนกและลำดับข้อมูลในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยได้นำมาประยุกต์ใช้กับการโทรศัพท์ข้าวประเทศโดยใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ต เป็นสื่อกลาง

ความรุ่งเรืองของ VoIP

ไดอะแกรมของการเชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต
ไดอะแกรมของการเชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต
(ภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ต จาก http://www.callthainetwork.net/pac2phone/ )

แน่นอนว่า การนำเทคโนโลยีมาใช้ก็เพื่อจะลดค่าใช้จ่าย สำหรับการบริการโทรศัพท์ผ่านVoIP นั้นได้รับความนิยมมาก เพราะว่าค่าโทรข้ามประเทศถูกมากๆ และสามารถคุยได้ทั่วโลก แต่ก็จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ ไม่ใช่ว่าใช้โทรศัพท์ธรรมดาๆโทรได้ ที่แน่นอนที่สุดคือ "ราคาถูก" ทำให้ไดรับความนิยมอย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าอะไรที่ถูกและง่าย คนต้องใช้อยู่แล้ว จริงไหมครับ

VoIP เป็นการเชื่อมต่อเพื่อติดต่อสื่อสารผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยมีค่าบริการรายเดือนในแบบ VoIP นอกจากนี้ยังต้องเสียค่าอินเตอร์เน็ตแบบปกติด้วย แน่นอนว่าสายหลุดอาจไม่ค่อยพบ ยกเว้นอินเตอร์เน็ตมีปัญหา

แต่เมื่อเทียบกันแล้ว ราคาค่าบริการโทรแบบ VoIP บวกค่าบริการอินเตอร์เน็ต อาจถูกกว่าการโทรศัพท์ทางไกลข้ามประเทศ แม้จะว่าใช้บริการ 007 008 หรือ 009 ก็ยังแพงกว่า VoIP อยู่ดี

การโทรศัพท์ผ่าน VoIP

มี 3 รูปแบบหลักๆคือ
1. การใช้โทรศัพท์เฉพาะ
2. ใช้โทรศัพท์ธรรมดาผ่าน VoIP adapter เพื่อแปลงสัญญาณ
3. ใช้คอมพิวเตอร์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต พูดคุยโดยใช้ไมโครโฟรและลำโพง

รูปแบบการสื่อสารผ่าน VoIP Calls

จะต้องใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ VoIP telephone โดยปลายทางจะต้องมีอุปกรณ์ VoIP ด้วยเช่นกัน ไม่ใช่ว่าจะโทรเข้าโทรศัพท์บ้านธรรมดาเลย เพียงแต่ว่า ทั้ง 2 ฝั่งจะต้องขอหมายเลขแบบ VoIP ต่างหาก โดยมีค่าบริการรายเดือนเช่นเดียวกับโทรศัพท์ทั่วๆไป แต่เราสามารถโทรเข้าโทรศัพท์ธรรมดาได้เช่นเดียวกัน แต่จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ PSTN (Public Switched Telephone Network) ด้วย

โดยการโทรจากอุปกรณ์ VoIP ผ่านระบบ PSTN จะเรียกว่าเป็นการโทรแบบ "PC-to-Phone" คือการโทรจากคอมพิวเตอร์ไปยังโทรศัพท์ธรรมดานั่นเอง ที่เรียกแบบนี้ อุปกรณ์ VoIP อาจไม่ใช่คอมพิวเตอร์พีซีก็เป็นได้

อีกแบบหนึ่งคือการโทรจากอุปกรณ์ VoIP ไปยังอุปกรณ์ VoIP อีกเครื่องหนึ่ง เราเรียกว่า "PC-to-PC" ก็คือคอมพิวเตอร์ทั้ง 2 เครื่องจะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และมีโปรแกรมสำหรับรองรับ VoIP ทั้งต้นทางและปลายทาง

มาดูตัวอย่างของ Package ค่าโทรแบบ VoIP ในเมืองไทยกัน

ของ CallThaiNetwork จะเห็นว่าค่าโทรไม่ต่างจากโทรมือถือในประเทศสักเท่าไหรเลย

ก็คอยดูกันต่อไป ว่า VoIP ในประเทศไทยจะก้าวไปในรูปแบบใด คงจะต้องเป็นกลุ่มที่ใช้ติดต่อทางธุรกิจกับต่างประเทศเป็นประจำ แต่อย่าลืมนะครับ ว่าตอนนี้ค่าโทรแข่งกันมาก ทั้ง 007 008 009 การใช้งาน MSN การคุยกันแบบ VDO Conference ที่ทำง่ายๆ โดยกล้อง Web Cam พร้อมไมค์และหูฟังหรือลำโพง แถมมีค่าบริการรายเดือนอีก
ก็นำความรู้มาให้เพื่อนๆครับ

หากสนใจข้อมูลก็ลองค้นหาจากเวปบอร์ดต่างๆครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘