สร้าง Virtual Server ด้วย VirtualBox บน Ubuntu Hardy ตอน 2

จากตอนที่แล้วที่ เราเซ็ตอัพ Virtual Machine เสร็จ ในตอนนี้จะเป็นขั้นตอนการลง Ubuntu 8.04.1 Hardy บน Virtual Machine ในตอนนี้จะอธิบายด้วยรูปภาพเป็นส่วนใหญ่นะครับ แต่ในบางช่วงในตอน Install อย่างช่วง Detect hardware ช่วง Copy ไฟล์ ผมอาจข้ามๆไปไม่ได้ capture รูปมาแสดง

เอาล่ะมาเริ่มกันเลย ที่ VirtualBox ให้เรากดปุ่ม Start เพื่อเริ่มบูต Virtual Machine เครื่องจะทำการบูตจาก CD Image ที่เรา mount ไป


ในขั้นตอนการ Install ที่นี้ผมเลือกภาษาอังกฤษครับ


หน้าจอ Install ครับ ถ้าเกิด Virtualbox มัน capture mouse เราไปแล้ว และเราต้องการจะใช้งาน mouse ให้กดปุ่ม Ctrl ด้านขวาของ Keyboard นะครับ ทีนี้มาต่อให้เลือก Install Ubuntu Server ครับ และจากนี้ให้ดูตามรูปนะครับไฮไลท์สีแดงนั่นคือตามที่ผมเลือก ไม่จำเป็นต้องตามผมทั้งหมดก็ได้ครับ




ผมเลือกไม่ให้มัน Detect Keyboard ด้วยการกดคีย์ครับ โดยจะเลือกเอง



ผมก็เลือกตาม 2 รูปบนครับ


เลือกปุ่มสลับภาษา คิดว่าไม่น่าจะได้ใช้ แต่ก็เลือกเป็น Alt+Shift


ตั้งชื่อโฮสท์ครับ ตั้งได้ตามสะดวก จะแก้ภายหลังก็ได้ครับ




เลือกให้มันจัดการแบ่ง Partition ให้เราครับ


มันก็จะแบ่ง Virtual Disk ของเราเป็น Partition โดยเป็น Partition หลักและ Swap


ใส่ชื่อเราลงไปครับ หรืออะไรก็ได้ ภาษาอังกฤษ


ตั้ง Username หลักของเรา


และ Password ตรงนี้มันจะให้เราใส่ 2 ครั้งเพื่อยืนยันครับ


ตรงนี้ถ้าไม่ได้ใช้ Proxy ก็ปล่อยว่างไปครับ ตอนนี้โปรแกรมมันต่ออกเน็ตผ่าน NAT ถ้าเราต่อ Network ที่ออก Internet ได้มันก็ออกเน็ตได้เหมือนกัน



เลือกโปรแกรม Server ต่างๆ ว่าจะลงตัวไหนบ้าง ในที่นี้ผมเลือก OpenSSH อย่างเดียว อย่างอื่นๆค่อยไปลงทีหลัง


เสร็จเรียบร้อยครับ ตอนนี้เราต้อง unmount cd ออกมา


วีธี unmount ก็ตามรูปบนเลยครับ เพราะถ้าไม่ unmount cd เวลา restart virtual machine แล้วมันจะบูตจาก cd ก่อน


เรียบร้อยครับหลังจาก restart เราสามารถล็อกอินเขาไปใช้งานได้ แต่ตอนนี้ Virtual Machine มันยังเชื่อต่อ Network แบบ Nat อยู่ เราต้องทำการเซ็ตเปลี่ยนเป็นแบบ Bridge เพื่อที่เราจะได้ ssh จากเครื่อง Host เราเข้าไปใช้งานได้ ซึ่งการเซ็ตให้ Virtual Machine เราต่อ Network แบบ Bridge นั้นผมจะเขียนต่อในตอนที่ 3 ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘