รวมพลตระกูล Ultra ป้องกัน+แก้ปัญหาไวรัส USB Drive

หลังจากไม่ได้ทำการปรับปรุงมานาน เกือบปีก็ได้ฤกษ์เปิดตัว Ultra_Family V.5.0 ซะที สำหรับผู้ใช้ที่ติดตามมาตังแต่เวอร์ชั่นแรกๆก็คงจะคุ้นเคยกันดีแล้ว โดยในเวอร์ชั่นนี้ผมได้ทำการปรับปรุงการทำงานหลายๆจุดให้ดีขึ้น และมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆเข้าไปซึ่งผมจะค่อยๆอธิบายว่ามีอะไรเพิ่มบ้าง
มา เริ่มที่การแนะนำตัวกันก่อนสำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้ Ultra_Family เลย สำหรับโปรแกรม Ultra_Family นั้นเป็นการรวบรวมโปรแกรม Ultra ต่างๆที่ผมได้เขียนขึ้นมาประกอบบทความ(ในเมนูซ้ายมือ)ซึ่งมีอยู่หลายตัวให้ มาอยู่รวมกันเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเรียกใช้งาน(Click ขวาที่ Icon ตรง Taskbar เพื่อเรียกใช้บริการได้เลยครับ) รวมถึงเพิ่มความสามารถในการ Update ตัว Ultra_Clean และ Ultra_Love ทำให้ไม่ต้องโหลดใหม่ทุกครั้งที่ผมทำการ Update
โดย หน้าที่หลักของ Ultra_Family คือป้องกันการติดไวรัสจากตัวแฟลชไดรฟ์ที่นำมาใช้ในเครื่อง(หลักการทำงานของ ไวรัสประเภท Autorun นั้นให้อ่านได้ในหน้าบทความ รู้ทันป้องกันไวรัส และ เรื่องราวน่าสนใจจากในหนังสือ นะครับ)
ส่วน โปรแกรม Ultra ตัวอื่นๆนั้นคงต้องรบกวนอ่านในหน้าบทความทั้งหมดละครับว่าแต่ละตัวใช้ทำอะไร บ้าง ซึ่งตรงนี้สำคัญมากเนื่องจากผมอยากให้ตัวโปรแกรมนั้นเป็นเพียงเครื่องมือ อำนวยความสะดวกเท่านั้น เราควรจะเข้าใจหลักการในการทำงานของมันด้วยจึงจะเกิดประโยชน์สูงสุดอย่างแท้ จริง(ถึงจะน่าเบื่อก็ทนๆอ่านหน่อยนะครับ) ดังนั้นผมขออธิบายเฉพาะส่วนของ Ultra ตัวที่ไม่ได้มีในบทความแล้วกันนะครับ

Ultra_USB
สำหรับเจ้าตัวนี้ไว้ป้องกันการนำแฟลชไดรฟ์มาใช้ในเครื่องของเราในกรณีที่เราไม่อยากให้ใครเอาแฟลชไดรฟ์
มาเสียบที่เครื่องเราตอนที่เราไม่ อยู่ เพราะอาจจะนำพาไวรัสมาสู่เครื่องเราได้ ดังนั้นเรามาทำการ Lock มันซะเลย โดยเจ้า Ultra_USB นี่ ถึงแม้ชื่อจะเป็น USB แต่ไม่ได้หมายความว่า Lock Port USB ทั้งหมดนะครับ คือเมื่อทำการ Lock แล้ว อุปกรณ์ USB อื่นๆที่ไม่ใช่ตระกูล Storage ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติครับ โดยเจ้า Ultra_USB นี่จะ Lock เฉพาะอุปกรณ์ USB Storage หรือเรียกง่ายๆว่าเจ้าพวกอุปกรณ์บันทึกข้อมูลได้จำพวก Thumb Drive,Card Readerที่ชอบนำพาไวรัสมานั่นล่ะครับ
ซึ่งอาจจะนำไปประยุกต์เพื่อใช้ป้องกันการแอบขโมยข้อมูลตอนที่เราไม่อยู่ก็ได้ครับ แต่ขอให้ระวังการใช้นิดนึงนะครับคือ เมื่อ Ultra_USB ทำการ Lock แล้ว มีการเสียบแฟลชไดรฟ์เข้ามาก็จะไม่มี Error ใดๆแจ้งนะครับ เพียงแค่จะไม่มีการตอบสนองต่อแฟลชไดรฟ์ที่เสียบเข้ามาเท่านั้นเอง ดังนั้นถ้า Lock ไว้แล้วลืมปลด Lock อาจจะทำให้เข้าใจผิดคิดว่าแฟลชไดรฟ์เสีย สรุปว่าถ้าเอาแฟลชไดรฟ์มา เสียบแล้วไม่เห็นให้ลองมาตรวจสอบที่ตัว Ultra_USB ก่อนนะครับว่าเราได้ทำการ Lock ไว้หรือไม่ครับ
รวม ถึงสามารถทำการป้องกันการเขียนข้อมูลลงใน Thumb Drive เพิ่มเติมด้วย คือถ้ามีการนำ Thumb Drive มาเสียบในเครื่องเรา ก็จะเป็นเพียงการอ่านอย่างเดียวครับ ไม่สามารถที่จะเขียนข้อมูลลงไปใน Thumb Drive ได้ เพื่อเป็นการป้องกันการแอบขโมยข้อมูลในเครื่่อง หรือในกรณีที่เรารู้ว่าเครื่องติดไวรัสอยู่แล้ว และจำเป็นต้องนำ Thumb Drive ของเพื่อนมาใช้ ก็ทำการกำหนดให้เป็นแบบอ่านอย่างเดียวไว้ก่อน ไวรัสในเครื่องจะได้ไม่ติดไปกับ Thumb Drive ของเพื่อนครับ

Ultra_Oper

อย่าง ที่รู้ว่าไวรัสมันมักจะป้องกันการเรียก Task Manager ขึ้นมาเพื่อที่จะดู Process ที่รันอยู่ และมักจะป้องกันการเรียก msconfig เพื่อเอามันออกจาก Startup ด้วย ซึ่งจริงๆแล้วเราสามารถใช้ Tool ตัวอื่นๆที่ผมได้แนะนำไว้ในหน้าบทความแทน Task Manager และ msconfig ของตัว Windows ได้ แต่คิดไปคิดมาเราก็น่าจะทำรวมไว้ในชุดของ Ultra ด้วยเลยจะได้สะดวกเรียกใช้ได้จากที่เดียว เลยทำตัว Ultra_Oper ขึ้นมาซึ่งสามารถที่จะดู Process ที่รันอยู่และสามารถที่จะ Click ขวาแล้วปิดตัว Process ที่เป็นไวรัสได้เลย
รวม ทั้งสามารถดูและลบตัวโปรแกรมที่โหลดพร้อม Windows คล้ายๆที่ Msconfig ทำนั่นล่ะครับ รวมอยู่ในตัว Ultra_Oper ตัวเดียวเลย ส่วนสาเหตุที่ตั้งชื่อว่า Ultra_Oper ซึ่งอาจจะดูไม่ค่อยสื่อความหมายมากนัก เพราะเจ้าไวรัสมันชอบตรวจสอบโปรแกรมที่มีคำว่า Task หรือ Process แล้วปิดการทำงานน่ะครับ เลยต้องตั้งชื่อหนีไวรัสนั่นเอง(ยืมชื่อส่วนงานเก่าของที่ทำงานมา)

Ultra_INF

ตัว นี้ใช้ในการเปิดปิดการทำงานของไฟล์ Autorun.inf ซึ่งในขั้นตอนการติดตั้ง Ultra_Family นั้น ผมได้ปิดการทำงานของไฟล์ Autorun.inf ไว้ให้แล้ว สำหรับรายละเอียดนั้นสามารถอ่านได้จากหนังสือแจกฟรี ล้วงไต๋! ไวรัส Add-Ons นะครับ เพราะจริงๆแล้วมันก็คือโปรแกรม Dis_Autorun ในหนังสือนั่นล่ะครับ แต่นำมาเปลี่ยนชื่อใหม่ให้เข้าชุด Ultra เท่านั้นเองครับ


Options การทำงานอื่นๆ

สามารถเลือกที่ Config เพื่อเลือก Option การทำงานอื่นๆได้ดังนี้ครับ

- ตรวจสอบการสร้า้งไฟล์ สำหรับ Option ตรวจสอบการสร้า้งไฟล์นี้เกิดจากการที่ผมสังเกตการทำงานของไวรัสโดยส่วนใหญ่ แล้วมักจะทำการสร้า้งไฟล์(ไวรัส)ไว้ในโฟลเดอร์ Windows เสมอๆ เพื่อให้สะดวกในการเรียกตัวเองขึ้นมาทำงาน รวมถึงการสร้า้งไฟล์ไว้ใน Root ของ Drive C ด้วยทั้งไฟล์ Autorun.inf และไฟล์ไวรัสเอง ซึ่งในการใช้งานโดยปกติทั่วไปแล้วทั้ง 2 จุดนี้มักจะไม่มีการสร้า้งไฟล์ใดๆขึ้นมาโดยตัว Windows อยู่แล้ว ยกเว้นผู้ใช้สร้า้งเองหรือในกรณีที่มีการติดตั้งโปรแกรมก็อาจจะมีการสร้า้งไฟล์ไว้ในจุดนี้ด้วย
ดังนั้น ผมจึงสร้าง Option นี้ไว้เป็นทางเลือกในการตรวจสอบการสร้า้งไฟล์ขึ้นในทั้ง 2 จุด นั่นคือถ้าโปรแกรมตรวจพบว่ามีการสร้า้งไฟล์ใดๆขึ้นมาใน 2 จุดนี้ก็ให้ตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะเกิดจากตัวไวรัสไว้ก่อน แล้วแจ้งเตือนผู้ใช้เพื่อให้ทำการยืนยันว่าจะยอมรับไฟล์เหล่านั้นหรือไม่ ถ้าไม่ยอมรับตัวโปรแกรมก็จะทำการลบให้ทันทีครับ ดังนั้นเพื่อป้องกันความผิดพลาดหรือความรำคาญ ในกรณีที่จะทำการติดตั้งโปรแกรมใดๆผมแนะนำว่าให้ปิด Option นี้ไว้ชั่วคราวก่อนจะได้ไม่ต้องกดยืนยันบ่อยๆ เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงค่อยเปิดใช้ใหม่นะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘