ลินุกซ์ทะเล (Thai Language Extension)

LinuxTLE7.0

ลินุกซ์ทะเล เดสก์ท็อป

ลินุกซ์ทะเล คืออะไร

ลินุกซ์ทะเล คือระบบปฏิบัติการลินุกซ์ ที่ทำการปรับปรุงความสามารถให้ใช้งานร่วมกับภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง โดยเป็นระบบปฏิบัติการลินุกซ์สำหรับผู้ใช้ทั่วไป (End User) มีการจัดเตรียมโปรแกรมสำหรับการใช้งานพื้นฐานต่างๆ อย่างครบถ้วน

ที่มา

" ลินุกซ์ทะเล" เกิดขึ้นเพื่อความเป็นไทยและไท. ภาษาไทยจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของการสร้างความเป็นไทย. และความพยายามในการวางตำแหน่งของตัวเองในมาตรฐานสากลก็มีขึ้นพร้อมๆ กับความนิยม "ไท" ซึ่งหมายถึงเสรีภาพในการใช้และประกาศปัญญาในรูปของซอฟต์แวร์. GNU/Linux ภายใต้ปรัชญาของซอฟต์แวร์เสรี (Free Software) หรือ โอเพนซอร์ส (Open Source) จึงถูกนำมาเป็นซอฟต์แวร์ต้นกำเนิดของระบบปฏิบัติการ "ลินุกซ์ทะเล".

คำว่า "ลินุกซ์ทะเล"

ความ เป็นไทยและไทเป็นมโนทัศน์พื้นฐานในการกำหนดชื่อและสัญลักษณ์ของ "ลินุกซ์ทะเล". Thai Language Extension หรือ TLE เป็น code name ของการพัฒนาแบบต่อยอดให้กับ GNU/Linux โดยคงไว้ซึ่งซอฟต์แวร์กลางที่มีภาษาไทยเสริม ภายใต้มาตรฐานสากล. TLE จึงเป็นตัวแทนของจุดประสงค์ของการพัฒนา และทำให้เกิดเป็นชุดเผยแพร่ ลินุกซ์ทะเล (LinuxTLE) ในที่สุด.

TLE เรียกว่า ทะเล

เพื่อแสดงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ให้สอดคล้องกับที่มาและสามารถเข้าใจได้ในเวทีสากล.

โลมา

โลมา มีธรรมชาติของการอยู่ร่วมกันแบบพึ่งพา โดยที่มีเสรีภาพของตัวเอง โลมาจึงเป็นสัญลักษณ์ของ ลินุกซ์ทะเล เพื่อบอกถึงความร่วมมือกันอย่างมีเสรีภาพในการ ใช้-ศึกษา-แก้ไข-เผยแพร่ ของซอฟต์แวร์.

การพัฒนามาลินุกซ์ทะเลมีหลายเวอร์ชั่นด้วยกัน ดังนี้

รุ่น พัฒนาจาก เมื่อ หมายเหตุ
6.0 Mandrake 6.0 15 กรกฎาคม 2542 Matel 6.0
6.01 Mandrake 6.0 20 กันยายน 2542 Matel 6.01
3.0 Redhat 6.2 22 มิถุนายน 2543 เริ่มใช้ชื่อลินุกซ์ทะเลและโลมาเป็นสัญลักษณ์
4.0 Redmond 13 ตุลาคม 2544
4.1 Redhat 7.2 14 มีนาคม 2545
4.1a Redhat 7.2 23 มีนาคม 2545
4.1r2 Redhat 7.2+7.3 2 กันยายน 2545
5.0 Redhat 8 มีนาคม 2546
5.5 Fedora Core 1 มีนาคม 2547
7.0 ลินุกซ์ทะเล 5.5 ธันวาคม 2547 รุ่นปัจจุบัน

สถานะปัจจุบัน

ปัจจุบัน ระบบปฏิบัติการลินุกซ์ทะเลเวอร์ชั่นล่าสุด (ธ.ค. 2547) คือเวอร์ชั่น 7.0 มีการพัฒนาเพิ่มเติมหลายส่วน และมีการเน้นการใช้งานสำหรับผู้ใช้ทั่วไปเป็นหลัก และแอพพลิเคชั่นในส่วนของเซิร์ฟเวอร์ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่โปรแกรมสำหรับการใช้งานทางด้านต่าง ๆ นั้นมีอยู่อย่างพร้อมเพรียง โดยมีระบบติดต่อผู้ใช้ที่เป็นกราฟฟิกสวยงามไม่แพ้ระบบปฏิบัติการไมโคร ซอฟต์วินโดวส์

การติดตั้ง และ ใช้งาน

ลินุกซ์ ทะเล จะเน้นที่ความเข้าใจง่าย เพื่อที่ผู้ใช้จะไม่ต้องปรับตัวมากนัก ขั้นตอนการติดตั้งเป็นภาษาไทย มีคำอธิบายที่เข้าใจได้ง่าย ส่วนการใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ จะมีลัก ษณะไม่แตกต่างจากโปรแกรมบนระบบวินโดวส์ เพียงแต่ชื่อโปรแกรมที่เรียกใช้งานในหน้าที่ต่าง ๆ จะเปลี่ยนไป ซึ่งเป็นเพียงจุดเดียวที่ผู้ใช้ต้องเรียนรู้ใหม่

การอัพเดทซอฟต์แวร์ (online update)

ระบบ การอัพเดทซอฟต์แวร์ ถือเป็นจุดเด่นของลินุกซ์ทะเลตั้งแต่เวอร์ชั่น 4.1 เป็นต้นไป โดยเป็นระบบที่สะดวกมากถ้าเทียบกับก่อนนี้ (และยังสามารถใช้ร่วมกับระบบเดิมได้ด้วย เช่น rpm) ซึ่งขั้นตอนการติดตั้ง อัพเดท และถอดออกของโปรแกรม เป็นดังนี้

การอัพเดทโปรแกรม : ขั้นตอนนี้จะทำให้ท่านได้โปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด สำหรับทุกโปรแกรมที่ท่านมีจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ให้บริการ

 #apt-get update
#apt-get upgrade

การ ติดตั้งโปรแกรมใหม่: หากท่านต้องการติดตั้งโปรแกรมใหม่ โดยที่ท่านยังไม่มีโปรแกรมอยู่ในเครื่อง และไม่อยากเสียเวลาไปค้นหาจากอินเตอร์เน็ต ท่านสามารถลองติดตั้งโดยใช้คำสั่งดังนี้ (ถ้าหากที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์มีโปรแกรมที่ท่านต้องการก็จะติดตั้งให้โดยอัตโ นมัติ โดยทำการติดตั้งโปรแกรมที่เกี่ยวข้องให้ด้วย ตัวอย่างเป็นการติดตั้งโปรแกรม xmms)

 #apt-get install xmms

หรือ

 #apt-get install xmms*

เพื่อติดตั้งโปรแกรมที่มีชื่อขึ้นต้นด้วย xmms

การถอดโปรแกรม: หากท่านต้องการถอดโปรแกรมใดออก สามารถใช้ขั้นตอนดังนี้ได้

 #apt-get remove xmms

หรือ

 #rpm -e xmms
 

ปรึกษาปัญหา

หากมีปัญหาในการใช้งาน ผู้ใช้สามารถใช้บริการของเว็บบอร์ดในหน้าเว็บบอร์ด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘