Surf Net ท่องโลกอินเตอร์เน็ตอย่างมืออาชีพ

Surf Net การท่องไปในโลกอินเตอร์เน็ตด้วยโปรแกรม Web Browser (ที่คุณกำลังเล่นอยู่ในขณะนี้) ปัจจุบันถือว่าโปรแกรมที่นิยมมากที่สุดในโลกคงหนีไม่พ้น Microsoft Internet Explorer (IE) , Netscape และ Opera นอกเหนือจากนี้ก็มีผู้ใช้บ้างเล็กน้อย ส่วนเรื่องการใช้งานก็ไม่แตกต่างกันมากเท่าไหร่ ถ้าท่านเป็นมือใหม่ หรือต้องการท่องโลก internet อย่างมืออาชีพ ลองมาเรียนรู้จากที่นี่ได้เลยครับ (แนะนำการใช้ Internet Explorer v.5 ขึ้นไป เป็นหลัก) พร้อมแล้ว เชิญเลยครับ...

การใช้งานพื้นฐานทั่ว ๆ ไป
  1. เริ่มไปเวปไซท์แรก
    สิ่งที่ควรทราบเป็นอันดับแรก ช่อง Address เป็นช่องสำหรับใส่ที่อยู่ของเว็ป (URL) ที่อยู่เว็ปส่วนใหญ่ประกอบส่วนต่าง ๆ

    เริ่มต้นด้วย http:// ตามด้วยชื่อเวป ระวังเครื่องตัวอักษรตัวเล็กใหญ่ และเครื่องหมายอื่น ๆ ด้วย (ปัจจุบันโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ ๆ เราไม่จำเป็นต้องใส่คำว่า http:// แล้ว โปรแกรมจะใส่ให้อัตโนมัติ)

  2. เปิดปุ๊ป เจอปั๊ป (Home Page)
    คุณสามารถกำหนดให้เว็ปที่ คุณถูกใจมากที่สุดเป็นเว็ปที่เปิดโปรแกรม browser ก็เข้าไปที่เว็ปนี้ โดยคลิกเมนู Tools เลือก Internet options คลิก Use current (กรณีที่คุณกำลัง surf เว็ปที่คุณชอบอยู่)

  3. ลิงค์ไปหน้าต่อไป (Link)
    ปกติแล้วถ้าท่านเลื่อนเม้าไปบริเวณต่างๆ ในเวป เช่นในส่วนรูปภาพ หรือข้อความอื่น ๆ แล้ว ไอคอนของเม้าส์เปลี่ยนเป็น รูปมือ แสดงว่าสามารถกด และลิงค์ไปยังหน้าอื่น ๆ ได้

  4. ดูหน้าเว็ปแบบ update (Refresh)
    การดูเว็ปบางครั้งอาจ เกิดปัญหาระหว่างการ load ภาพและข้อมูล หรือเป็นเพราะคุณเคยเข้าไปเว็ปนั้นแล้ว การดูในครั้งต่อไปโปรแกรม browser อาจโหลดจาก temp file ที่อยู่ในเครื่องของท่าน ดังนั้นเพื่อการดูเว็ปแบบ update ท่านควรกดปุ่ม Refresh หรือคลิกขวาเลือก Refresh (กดปุ่ม F5) แค่นี้ท่านก็จะได้ดูข้อมูลแบบ update ตลอดเวลา

  5. เก็บที่อยู่เว็ปนี้ไว้ดูครั้งต่อไป (Add to Favorites)
    หลัง จากที่คุณไปเว็ปไหนแล้วเกิดถูกใจ คุณสามารถเก็บที่อยู่ของเว็ปนั้น เพื่อสะดวกในการในการเข้าไปดูในครั้งต่อไป เพียงคลิกเมนู Favorites เลือก Add to Favorites หรือจะ คลิกขวาเลือก Add to Favorites ก็ได้ (ถ้าเป็น Netscape จะเรียกว่า Bookmarks) ส่วนการเลือกใช้ให้เข้าไปเมนู Favorites และเลือกเว็ป ที่อยู่ภายใต้เมนูนี้

  6. เดินหน้า ถอยหลัง (Forward & Back)
    หลังจากที่คุณ มีการกดลิงค์ไปยังหน้าอื่นๆ แล้ว ถ้าต้องการถอยกลับมา ท่านสามารถกดปุ่มที่มีคำว่า Back (ถอยหลัง) หรือกด Forward (เพื่อกลับไปยังหน้าที่เรามีการถอยหลังก่อนหน้านี้ได้) หรือกด คลิกขวาของเม้าส์ แล้วเลือกคำสั่ง Back & Forward ได้ด้วยเช่นกัน

  7. download รูปภาพ
    รูปภาพที่คุณเห็นในเว็ป สามารถแบ่งออกได้หลายอย่างเช่น ภาพทั่วไป ภาพเคลื่อนไหว ภาพฉากหลัง (background) ปกติเราสามารถนำภาพที่เราเห็นบนเว็ปเก็บไว้ดูได้ง่าย ๆ เพียงวางเม้าส์บริเวณรูปภาพ คลิกขวาของเม้าส์เลือก Save Picture As (ภาพฉากหลังจะไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้)

  8. download เว็ปทั้งหน้า
    เวปหน้าไหนที่ท่านต้องการเก็บ ไว้ดูแบบ offline (ไม่ต้อง online ตลอดเวลา เพื่อประหยัดเงิน) ท่านก็สามารถ Save เก็บไว้ได้ด้วย โดยการคลิกคำสั่ง File เลือก Save As (บางเว็ปอาจไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้)

  9. มือใหม่ในการเล่นเวป
    ปัญหาของการเล่นเว็ปอีกอย่างหนึ่ง คือ ไม่ทราบที่อยู่ (URL) ของเว็ปนั้น ๆ แล้วจะเข้าไปได้อย่างไร ไม่อยากครับ เพียงท่านใช้ Search Engine ใช้ในการค้นหา เพียงแค่พิมพ์คำที่ต้องการ เช่น ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับ สุนัข ให้พิมพ์คำว่า dog เป็นต้น เชิญทดลองใช้จาก Search Engine ด้านล่างนี้ได้..

www.goto.com Cars | Games | Mortgage | Music | Travel | Weight Loss
สารพันปัญหาการ Surf Net
  1. ถ้ามีปัญหาภาษาไทย ให้เข้าไปที่เมนู View เลือก Encoding และคลิกให้มีเครื่องหมายถูกหน้า Thai (Windows)

  2. ตัวอักษรอ่านยาก ให้เข้าไปที่เมนู Tools เลือก Internet options คลิกปุ่ม Fonts และปรับค่า

  3. Surf Net ยิ่งเล่นยิ่งช้าลง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘