การติดตั้ง Stardict LEXiTRON

Stardict เป็นพจนานุกรมอีกโปรแกรมหนึ่งที่มีความสามารถสูงและน่าใช้ซึ่งคุณศุภณัฐ ธัญญบุญ แห่ง TCLLab.org ได้ทำการแปลง database ของ LEXiTRON ให้สามารถใช้ได้กับ Stardict ไว้นานพอสมควรแล้ว และตอนนี้ database ดังกล่าวถูกทำเป็น package สำหรับลินุกซ์ทะเล และ Ubuntu เรียบร้อยแล้วซึ่งผู้ใช้ลินุกซ์ทะเลสามารถติดตั้งและใช้งานเบื้องต้นได้ ดังนี้

การติดตั้ง


สำหรับบน Text mode

$ sudo apt-get update 

$ sudo apt-get install stardict-lexitron

สำหรับบน Graphic Mode

ให้เลือกศูนย์ควบคุมจาก Icon บน Panel ด้านล่าง หรือจาก Menu ระบบ --> ศูนย์ควบคุม เมื่อเปิดหน้าต่างศูนย์ควบคุมขึ้นมาได้แล้วให้เลือกไปที่หมวด Administrative Tools แล้วก็เลือก ตัวจัดการแพกเกจ Synaptic ดังรูปที่ 1

ศูนย์ควบคุม

รูปที่ 1 ศูนย์ควบคุม

การ ใช้งาน Synaptic (apt แบบ Graphic) จะต้องมีสิทธิ์เป็นผู้ดูแลระบบ บนลินุกซ์ทะเล ให้ใส่รหัสผ่านของตัวท่านเองที่ตั้งไว้ แล้วก็ Enter ผ่านไปดังรูปที่ 2

รหัสผ่าน

รูปที่ 2 กรอกรหัสผ่านของท่าน

เมื่อ เปิดโปรแกรม Synaptic ขึ้นมาได้แล้วเพื่อความทันสมัยของข้อมูลท่านควรทำการ update ข้อมูลโดยการ Click ที่ปุ่ม เรียกใหม่ ในช่องสีแดงของรูปที่ 3 (เหมือนกับ apt-get update)

Synaptic

รูปที่ 3 ให้ Synaptic update ข้อมูล

หลัง จากนั้น Synaptic ก็จะทำการ Download ข้อมูลจาก Server เพื่อ upate ข้อมูลให้ทันสมัยซึ่งให้ท่านรอสักครู่ ความเร็วจะขึ้นอยู่กับ Net ที่ท่านใช้ด้วย ดูรูปที่ 4

Update

รูปที่ 4 Synaptic กำลัง Download ข้อมูลจาก Server

เมื่อ Synaptic ทำการ Upate เรียบร้อยแล้วก็จะกลับคืนสู่หน้าต่างปกติ ขั้นตอนต่อไปให้ท่านค้นหน้า package ที่ชื่อว่า stardict-lexitron โดยการ Click ที่ปุ่ม ค้นหา แล้วกรอกคำที่ต้องการลงไปในช่องและทำการค้นหาดูรูปที่ 5

ค้นหา

รูปที่ 5 ทำการค้นหา stardict-lexitron

ถ้า ข้อมูลของท่าน update เป็นรุ่นล่าสุดแล้ว Synaptic ก็จะค้นหาเจอดังรูปที่ 6 เมื่อเจอแล้วให้ท่าน Double Click ที่ช่องสี่เหลี่ยมด้านหน้าชื่อ Package

เลือก package

รูปที่ 6 Double Click ในช่องสี่เหลี่ยมเพื่อเลือก Package ที่ค้นหาเจอ

Synaptic จะทำการแจ้งเตือนว่าท่านจำเป็นต้องติดตั้ง Packages เพิ่มอีกสอง Packages คือ stardict และ stardict-common ก็ให้ท่านเลือกสอง Packages นี้ด้วยการ Click ที่ปุ่มหมาน ดังรูปที่ 7

ต้องการเพิ่ม

รูปที่ 7 Synaptic แจ้ง Packages เพิ่มเดืม

เมื่อ ช่องสี่เหลี่ยมด้านหน้า package ที่เลือกเปลี่ยนเป็นรูปลูกศรแสดงว่าการเลือกของท่านถูกต้องพร้อมที่ดำเนิน การติดตั้งแล้ว ก็ให้ท่าน Click ที่ปุ่ม มีผลทันที เพื่อเริ่มกระบวนการติดตั้งดังรูปที่ 8

เริ่มทำงาน

รูปที่ 8 เริ่มกระบวนการติดตั้ง

Synaptic จะแจ้งเตือนขึ้นมาว่าขณะนี้เป็นโอกาสสุดท้ายของท่านแล้วนะที่จะได้ตรวจสอบ ความถูกต้องก่อนการติดตั้ง ก็ให้ท่านสังเกตุดูว่าจะต้องติดกี่ Packages ในที่นี้รวมทั้งหมด 3 Packages ด้วยกัน เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้วก็ให้ Click ปุ่ม เริ่มใช้ ดูรูปที่ 9

ยืนยัน

รูปที่ 9 Synaptic จะแสดงข้อมูลปัจจุบัน

หลัง จากนั้น Synaptic ก็จะทำการ Download Packages ที่จำเป็นสำหรับการติดตั้งมาจาก Server ดูรูปที่ 10 รอฝให้ Synaptic ทำงานจนเสร็จดังรูปที่ 11 และ 12 ถือเป็นการสิ้นสุดการติดตั้งให้ท่านปิด Synaptic ไปได้เลยและก็เริ่มการใช้งานเบื้องต้นต่อไป

Download

รูปที่ 10 Synaptic ทำการ Download packages มาจาก Server

ติดตั้ง

รูปที่ 11 Synaptic กำลังติดตั้ง Packages

เสร็จ

รูปที่ 12 Synaptic ติดตั้งเสร็จ

การใช้งาน


เมื่อทำการติดตั้งเสร็จเรียกร้อยแล้วท่านสามารถเรียกใช้งานได้ทันทีจาก

Menu --> อำนวยความสะดวก --> StarDict 

ดูรูปที่ 13

เรียกใช้งาน

รูปที่ 13 การเรียกใช้งาน StarDict

เมื่อ StarDict ทำงานได้แล้วก็จะขึ้นหน้าต่างคล้ายกับโปรแกรมพจนานุกรมทั่วๆ ท่านสามารถค้นหาคำศัพท์ได้ทั้งภาษาไทย และ อังกฤษดังรูปที่ 14

หน้าต่าง StarDict

รูปที่ 14 หน้าต่าง StarDict

การ ทำงานของ StarDict จะมีสอง Mode ด้วยกันคือ โหมดของโปรแกรมพจนานุกรมปกติ กับโหมดคอยตรวจจับการเลือกคำในโปรแกรมต่างๆ แล้วแสดงคำแปลออกมานั้นหมายความว่าเมื่อท่านปิดหน้าต่างหลักทิ้งไป โปรแกรมก็ยังทำงานอยู่โดยแสดงเป็น Icon สีเขียวๆ อยู่บน Panel ดังรูปที่ 15 จริงๆ ตอนเปิดหน้าต่างหลักก็มีเช่นกันแต่ Icon จะต่างกันเล็กน้อย

Applet

รูปที่ 15 Icon StarDict มุมขวาล่าง

ท่าน สามารถทดลองใช้งานกับโปรแกรมต่างๆ ที่ท่านสามารถใช้ mouse ลากเลือกคำได้เช่นตัวอย่างในรูปที่ 16 และ 17 เป็นการแสดงการทำงานบนโปรแกรม Web Browser Iceweasel และ OpenOffice.org ซึ่งท่านสามารถใช้งานกับโปรแกรมอื่นๆ ได้นอกเหนือจากตัวอย่างที่กล่าวมา

ตัวอย่างบน Iceweasel

รูปที่ 16 การใช้งานบน Iceweasel

ตัวอย่างบน OpenOffice.org

รูปที่ 17 การใช้งานบน OpenOffice.org

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘