Shadow User

คราวนี้มาว่ากันถึงอีกตัวหนึ่งคือ Shadow User ครับ
ตัว นี้เหนือกว่า Deep Freeze ตรงที่เราสามารถยกเว้น Folder ในไดรว์ระบบที่เราไม่ต้องการให้มันล็อกไว้ซึ่งตรงนี้ Deep Freeze ทำไม่ได้ครับ เพราะ Deep Freeze มันล็อกทั้งไดรว์เลยครับ

ให้ดูรูปประกอบครับ เป็นการล็อกโดยใช้ Shadow User ครับ
รูป แรกจากซ้ายมือคือรูปที่ ไดรว์ระบบ คือไดรว์ C: ได้ยกเว้น Folder MyDocument ไว้ และ ยกเว้น Folder Alwil Software ไว้ด้วย เพื่อให้ Avast Update Database ได้ นอกนั้นล็อกทั้งหมด ความหมายคือการกระทำอะไรก็ตามนอกเหนือจากนี้เมื่อ Restart จะหายไป จะกลับมาเป็นสภาพเดิม ยกเว้น 2 Folder นี้เท่านั้นที่ยังอยู่และสามารถเพิ่มไฟล์ใหม่ๆลงไปได้

ต่อมาดูรูปที่ 2 อันนี้เราได้สร้างไฟล์งานขึ้นมาและ Save เก็บไว้ที่ MyDocument ชื่อว่า A.xls
และ Avast Anti Virus ได้ Update Database เพื่อให้รูจักกับไวรัสตัวใหม่ๆด้วย

ผม สมมุติที่ เวลา 12:05 ก็แล้วกัน เราโดนไวรัส Ckvo.exe เล่นงาน เหมือนกับที่ผมบอกไปครับ คุณเสียบ แฟลชไดรว์ ที่เวลา 12:05 และโดนไวรัส Autorun เล่นงาน
ตั้งแต่ เวลา 12:05 เป็นต้นไปไวรัสยังคงทำงานในหน่วยความจำและได้เขียนไฟล์ไวรัสลงไดรว์ C ด้วย สมมุติว่าชื่อ Ckvo.exe ลงไปที่ C:\Windows\system32 และได้เขียนค่า Register ลงไปทำให้ เปิด Show Hidden File ไม่ได้ และจะทำงานตลอดไปตราบเท่าที่คุณยังไม่ Restart

ต่อมาให้มาดูรูปที่ 3 อยู่ขวามือครับ
เรา สั่ง Restart เครื่อง มีผลทำให้ Computer กลับสู่สภาพเดิมครับ สมมุติ ตามรูปคือกลับสู่สภาพเดิมตอน เวลา12:00 และทำให้การกระทำของไวรัส Ckvo.exe หายไปเหมือนไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คือไม่มีไฟล์ไวรัส Ckvo.exe และไม่มีการเขียนค่าลงไปใน Registry เพื่อ Hidden file ด้วย
แต่โปรด สังเกตุ การกระทำครั้งนี้ Folder MyDocument ที่มีไฟล์ A.xls ยังอยู่ครับ และไฟล์ Update Database ของ Avast ตัวใหม่ก็ยังอยู่ด้วยครับ
อันนี้แหละครับ ข้อดีของ Shadow User ครับ

ก็คงพอจะนึกภาพออกนะครับ ก็เอาไปลองพิจารณาดูครับ

มี เรื่องจริงอยู่หนึ่งเรื่อง Anti Virus ตามหลังไวรัส 1 ก้าวเสมอครับ ถึงได้บอกว่าถ้าอยากปลอดภัยจริงต้องใช้โปรแกรมทำนองนี้เข้าช่วยครับ
ลองพิจารณาดูครับ



จากรูปให้ดู Folder ข้างบนนะ Shadow User pro v 2.5
เดี๋ยวไปดูข้างในกัน


อันนี้ไฟล์ที่อยู่ข้างในครับ


ให้เราดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ Shadowuser_trial.exe เพื่อติดตั้งแล้วจะเป็นตามรูปครับ


เสร็จแล้วมาเป็นรูปนี้ครับ ให้กด Next ครับ

จะมาที่หน้านี้ ให้กด Next ครับ


เสร็จแล้วมาเป็นรูปนี้ครับ ให้เรากรอกลงไป และอย่าลืมเลือกตรงข้างล่างให้เป็น Anyone who use this computer (all users) ด้วยนะครับ จะได้ใช้ได้ทุกคนครับ

เสร็จแล้วมาเป็นรูปนี้ครับ จะบอกว่าติดตั้งลงที่นี่นะ
ถ้าของคุณน่าจะเป็น C:\Program File\ShadowStor\ShadowUser ครับ
ให้กด Next ครับ


เสร็จแล้วมาเป็นรูปนี้ครับ
ให้กด Install ครับ

รูปตอนกำลังติดตั้งครับ


ติดตั้งเสร็จแล้วให้กด Finish ครับ

เสร็จแล้วจะมีกรอบขึ้นมาให้ตอบ Yes เพื่อ Restart นะครับ

หลังจาก Restart ขึ้นมาจะมีกรอบดังรูป ให้เรากดที่ Activate จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ใส่ตัวเลขมหัศจรรย์
เสร็จแล้วกด Activate อีกทีก็เสร็จสมบูรณ์ครับจะได้ไม่ต้องเป็นหวัดกันครับ


ถ้าถูกต้องแล้วจะเป็นรูปนี้ครับ

เสร็จแล้วโปรแกรมจะเป็นดังนี้ครับ ตอนนี้อยู่ที่โหมด Disable ครับ เดี๋ยวเรามาตั้งค่ากัน

คราวนี้ให้มากดที่ Options เสร็จแล้วให้มาเลือกที่ Tab Administration แล้วให้มาดูอันแรกตรง enable mode control อันนี้แหละครับ ที่เราจะตั้ง Password ในการปรับแต่งค่าครับ


ให้เราติ้กถูกตามรูปครับ และกด Set Password จากนั้นก็ใส่ Password ให้ตรงกัน 2 ช่องนะครับ
คำเตือน ห้ามลืม Password เด็ดขาด ถ้าคุณลืม หุหุหุ Format ซิครับ


คราวนี้ผมพามาดูตรง Tab Wallpaper อันนี้ตามที่คุณชายกลางบอกไว้เลยครับ เราสามารถตั้งค่าได้ว่าระหว่างที่ Shadow User ทำงานให้เอา WallPaper อะไรมา Show ระหว่างที่โปรแกรมทำงาน


ให้เรากด Browse จากนั้นเลือกหาที่อยู่ที่เก็บ WallPaper สวยๆ แล้วเลือกรูปแล้วกดOpenครับ


เสร็จแล้วจะเป็นดังรูปครับ
หลังจากนี้ถ้าโปรแกรมทำงานจะโชว์ด้วยรูปที่เราเลือกครับ

คราวนี้มาถึงการตั้งค่าที่สำคัญแล้วครับ
มาที่แถบ Configuration และมาที่ Tab ย่อย หัวข้อ 1 Volume อันนี้ให้เราเลือก Drive ที่จะป้องกันครับ และแน่นอน Drive แรกคือ Drive ที่มี Window อยู่นั่นเอง ของผมจะเป็น Drive H: ครับ เราสามารถเลือกได้ว่าจะป้องกันDrive ไหนบ้างโดยการติ้กถูกลงไปครับ
ถ้าของคุณน่าจะเป็น Drive C: นะ


คราวนี้มาถึงหัวใจสำคัญแล้วครับที่ทำให้โปรแกรมนี้ ยืดหยุ่นกว่า Deep Freeze มาดูที่ Tab 2 Exclusion List เป็นการระบุให้โปรแกรมมองข้ามไปหรือไม่ต้องมาทำการล็อคใน folder ที่เราระบุได้ ซึ่งเหมาะมากกับพวก My Document และ Folder ที่เก็บ Database ของ Anti Virus ในเครื่องเราครับ ให้เรากดที่ Add Folder ตามรูปครับ


เสร็จแล้วจะเป็นตามรูป ถ้าของคุณจะเป็นไดรว์ C: นะ
ของผมเป็นไดรว์ H ครับ ผมจะวิ่งไปหาที่ Folder ที่เก็บ Anti Virus ไว้ครับ


ผมเลือกมาที่ที่เก็บFolder ของ Avast Anti Virus ครับ จากนั้นกด OK ครับ


หลังจากนั้นเราจะเห็น List ขึ้นมาดังรูปครับ
จะเห็นว่ามันขึ้น @\Program Files\Alwil Software\Avast4\ ความหมายคือเมื่อโปรแกรมทำงาน จะล็อกหมด ยกเว้น Folder นี้ครับ


คราวนี้ผมทำเหมือนเดิมโดยมาเลือกที่ My Documents ครับ


คราวนี้จะเห็นว่ามี List เพิ่มมาแล้วครับ


หลังจากตั้งค่าเรียบร้อย คราวนี้ให้มากดที่ Mode เสร็จแล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมา ให้เรากด Activate เพื่อสั่งให้ Shadow User ทำงานครับ


เสร็จแล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือก ให้เรากด Reboot Now เพื่อ Restart ครับ


เสร็จแล้วหลังจาก Restart เราจะเห็น Status ของ Shadow User ทำงานแล้วครับ และ Wallpaper แบบที่เราเลือกไว้ด้วยครับ ก็จบแล้วครับ สำหรับ Guide Line เบื้องต้นครับ


อันนี้ทดลอง Copy ให้เต็มหน้า Desktop


รูปนี้คือไฟล์ที่ผมจะย้ายไปเก็บที่ My Document ที่ผมวงไว้ครับ


รูปนี้เอามาเก็บแล้วครับที่ My document
เดี๋ยวจะ Restart ให้ดู

เรียบร้อยครับ Restart แล้วกลับมาเหมือนเดิมแล้ว (Icon Bitdefender ผมลงไว้หลังล็อค มันจึงหายไปครับ)

ให้มาดูที่ My Document ครับ ไฟล์ที่ย้ายมาก็ยังอยู่ครับ

คราวนี้ผมดับเบิ้ลคลิก Icon ที่ Tray Icon จะเห็นโปรแกรมขึ้นมาแบบนี้ครับ

ถ้าเราต้องการจะระงับการล็อคก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการ คลิกที่ Mode มุมบนซ้าย จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้กดที่ Deactivate
มันเหมือนการระงับ Deep freeze น่ะครับ


หลังจากนั้น จะมีกรอบขึ้นมาให้เราเลือกครับ
มี Reboot Now , Reboot Later และ Cancel

รูปนี้หลังจาก Restart และ Turn Off Shadow mode ไว้
จะ เห็น Destop เป็น Back ground ปกติ และเราสามารถติดตั้งโปรแกรมอะไรลงไปก็ได้ เหมือนกับปรกติครับ (โปรแกรมจะไม่คืนค่าครับและจะจำค่าที่เราปรับแต่งหรือติดตั้ง Program ใหม่ๆลงไปครับ)

คราวนี้เราจะสั่งให้ Program กลับมาทำงานอีกครั้ง ให้กดที่ Mode จากนั้นให้กด Activate ตามรูปครับ


เสร็จแล้วจะมีกรอบขึ้นมาให้เลือก Reboot Now ครับ


รูปนี้หลังจากบู้ตแล้วและกลับมาล็อคอีกครั้ง
มาดู ตรง Configuration นะครับ ตรง Tab แรกจะบอกว่า เราได้ล็อก Partition ไหนบ้าง ถ้าจะแก้ไขต้อง Turn Off เข้าโหมด Disable Shadow User นะครับ
สังเกตุดู ว่าผมล็อกไดรว์ H: ไว้ เป็น Window XP ครับ


รูปนี้แหละครับเด็ดเลย คือ Tab ที่ 2 Exclusion List เราสามารถกำหนดได้ว่าให้โปรแกรมนี้ไม่ต้องป้องกันโฟลเดอร์ที่เรากำหนดได้ เช่นจากรูปผมสั่งให้ Program ไม่ต้องป้องกันที่ My document ของ 2 User กับ โฟลเดอร์ Alwil software ของ Avast น่ะครับ จะทำให้ข้อมูลในโฟลเดอร์ที่ระบุจะไม่หายไปหลัง Restart ครับ




How Does ShadowUser Work?

ShadowStor solutions have zero impact to the current configuration of your PC. There are no modifications to the Master Boot Record (MBR), partitions or disk structure. ShadowStor technology captures a snapshot of your system and runs an exact duplicate of your PC in a virtual state. This virtual state, called ShadowMode, allows the user to use the PC without actually writing to disk. If systems changes and folder or files changes occur during a ShadowMode session, then these changes can be automatically or manually saved to disk or discarded. This gives full control back to the IT professional and PC user.

ShadowMode doesn’t allow viruses or worms to be written to the PC. If you run in ShadowMode, the virus may get written to the virtual volume, but it can be discarded before changes are committed to disk. This approach is the first line of defense to security, data protection and disaster recovery and prevents problems from ever existing. This method provides a disaster prevention layer to your system rather than trying to recover a system by applying virus or worm updates after the disaster has occurred.

The ShadowStor approach eliminates the ability for unwanted changes and intrusive and malicious files from ever being written to the PC. You can then install your operating system and applications and configure it once for maximum performance. Then, by only committing system changes, folders or files to disk when you choose, you control what actually gets written to the PC. This approach allows you to preserve the original optimal configuration of the PC.

By running your system in ShadowMode sessions, you can eliminate the need to track and manage what changes occurred at different points in time. By entering a ShadowMode session, saving files to a specific location on the disk or network, you can end a ShadowMode session and have your system in the exact state it was prior to the session with your personal data intact. This solution makes the management of shared systems and system change tracking very simple.






NOTE

มันตั้งPassword กันได้จริงครับแต่ต้องล็อกอินด้วย Limit User ครับ (หมายถึง Admin เป็นคนตั้งPassword แต่ User เป็นคนใช้ครับ)
ให้ดูรูป ผมสร้าง Account User1 ขึ้นมาและเป็น Limit User ครับ จะไม่มีสิทธ์เท่า Admin ครับ


รูปนี้เป็นโปรแกรมตอนเรียกขึ้นมา แต่ถูกเรียกโดย User1 ครับ (Limit User)


รูปนี้หลังจาก User1 พยายามกดปุ่ม Mode จะเห็นว่ามีหน้าต่างขึ้นมาให้กรอก Password แล้วครับ


รูปนี้ผมทดลองกรอก Password ผิดลงไปครับ


เรียบร้อยโรงเรียนไวรัส เอ้ย...ไม่ใช่ เรียบร้อยโรงเรียนวัดลิงขบครับ มันจะฟ้องทันทีครับว่ากรอก password ผิดครับ
ดังนั้น เราสามารถเอาไปใช้ได้ครับตามโรงเรียนก็ได้ มีข้อแม้คือ ต้องให้นักเรียนใช้ User ธรรมดา ส่วนครูผู้ดูแลให้เป็น Admin ครับ และครูอย่าลืมตั้ง Password Admin ตอนล็อกอินเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วยนะครับ หลังจากนั้นก็มาตั้ง Password ให้กับโปรแกรมนี้ครับ

ข้อดี (หรือเปล่าไม่รู้) ถ้าเราใช้ Admin ล็อกอินเข้ามาสามารถกด ที่ Modeได้เลย ไม่ต้องใส่ Passwordของโปรแกรมนี้ครับ



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘