Security ใน Windows

คอมพิวเตอร์ ในโลกนี้ ส่วนใหญ่จะใช้ระบบปฏิบัติการของ Microsoft ไม่ว่าจะเป็น Windows 95, Windows 98, Windows 98SE, Windows ME, Windows NT, Windows XP, Windows 2003 คุณทราบหรือไม่ว่าระบบใดมีระบบ security และจะทำอย่างไร

Windows Security ในแต่ละ Windows
  • Windows 95, 98, 98SE, ME ไม่มี security ในการเปิดโปรแกรม
    ข้อ สังเกตุ เวลาเปิดโปรแกรม และมีหน้าต่างแสดง password ของ Windows เราไม่จำเป็นต้องใส่ user name และ password ของ Windows เราสามารถกดปุ่ม ESC เพื่อผ่านได้ทันที


    หน้าต่าง Windows Logon ใน Windows 98

  • Windows NT, 2000, XP, 2003 มีระบบ security
    • ถ้ามีการกำหนด password แล้ว จำไม่ได้ จะไม่สามารถใช้งานได้
    • ระบบ password จะมี user name หลักในระบบ Windows คือ administrator ซึ่งสามารถแก้ไข ปรับปรุงได้ทั้งหมด ดังนั้นจึงควรจดจำ password ของ user name นี้ให้ดี
    • การกำหนดให้เข้าไปที่ Control Panel เลือก User Accounts (Windows XP)


  • Screen Saver ของ Windows
    • โดยปกติ Screen Saver ของ Windows สามารถกำหนด password ได้ (ใช้ได้กับ Windows ทุก versions) ซึ่งถือว่าเป็น security อย่างหนึ่ง ซึ่งเหมาะสำหรับเวลาเราไปพักทานข้าว เข้าห้องน้ำ หรือทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง ... อย่างไรก็ตาม ถ้าเราลืม password ยังสามารถแก้ไขได้โดยการ restart Windows ใหม่
    • สำหรับ Windows XP การกำหนด password ของ Windows XP จะใช้ตัวเดียวกับตอน Logon Windows ดังนั้น ถ้าไม่มีการกำหนด password ตอน logon แล้ว Screen Saver password ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ เช่นกัน



      การกำหนดจะใส่เครื่องหมายถูก หน้าข้อความ On resume, password protect
คุณ คงทราบเบื้องต้น แล้วว่า Windows แต่ละเวอร์ชั่น มีระบบ Security หรือไม่ ถ้าต้องการให้เครื่องคอมฯ ของคุณ มีระบบ security อย่างน้อยก็ป้องกันไม่ให้ใครแอบมาใช้งานเครื่องคุณ เราขอแนะนำให้ใช้ Windows เวอร์ชั้นใหม่จะดีกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ควรพิจารณาก่อนว่า เครื่องคอมฯ ของคุณเหมาะสมที่จะติดตั้ง Windows เวอร์ชั่นไหนได้บ้าง...

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘