Security ใน Microsoft Office

สำหรับ ผู้ใช้งานโปรแกรม Microsoft Office ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Word, Excel, Powerpoint เราสามารถกำหนดรหัสผ่านในการทำงานได้ เช่น กำหนดรหัสผ่านให้สามารถอ่านไฟล์ได้อย่างเดียว ไม่สามารถแก้ไขได้ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ในเรื่องของการส่งไฟล์ข้อมูลไปให้แผนกต่างๆ เพื่อเป็นหลักฐานในการทำงาน และเพื่อป้องกันการแก้ไข

สำหรับการตั้งรหัสผ่านในการเข้าถึงไฟล์ข้อมูล อาจแตกต่างกันบ้างในแต่ละเวอร์ชั่นของ Microsoft Office อย่างไรก็ตามจุดประสงค์หลักของการกำหนดรหัสผ่านจะเหมือนกัน

การกำหนดรหัสผ่านใน Microsoft Word
  1. เปิดโปรแกรมและไฟล์งานที่ต้องการ



  2. คลิกเมนู Tools คลิกเลือก Options



  3. คลิกแท็ป Security จะได้ดังภาพประกอบด้านบน
  4. ใส่รหัสผ่านสำหรับ
    • Password to open - กรณีต้องการกำหนดรหัสผ่านในการเปิดใช้งาน
    • Password to modify - กรณีต้องการกำหนดรหัสผ่านในการแก้ไขงาน

      ทิป: ถ้ามีการกำหนดรหัสผ่านในการ modify อย่างเดียว เวลาเปิดไฟล์จะมีหน้าต่างให้ใส่ password แต่ถ้าไม่ใส่ สามารถเลือกปุ่ม Read Only ได้ ซึ่งหมายถึงสามารถอ่านข้อมูลได้อย่างเดียว

  5. จากนั้นคลิกปุ่ม OK
  6. คลิก Save เพื่อทำการยืนยันการกำหนดรหัสผ่าน
สำหรับ การหนดรหัสผ่านใน Microsoft Excel, Powerpoint จะมีวิธีการทำงานเหมือนกับการกำหนดรหัสผ่านใน Mircrosoft Word

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘