บ็อกซ์ Run กับ Start Search แตกต่างกันอย่างไร?

ระบบที่รองรับ Vista

บ็อกซ์ Run นี้ก็เปรียบได้กับบรรทัดคำสั่งหรือ Command line ที่อยู่ในดอสโหมด แต่เปลี่ยนรูปแบบมาให้ดูมีอินเตอร์เฟซแบบวินโดวส์ จุดประสงค์ในการใช้งานบ็อกซ์ Run ก็คือ ใช้สำหรับรันไฟล์คำสั่งที่ลงท้ายด้วยนามสกุล .exe (Executable) ซึ่งหากยูสเซอร์รู้คำสั่งพิเศษของวินโดวส์แล้วละก็ จะสามารถเข้าไปจัดการระบบภายในของวินโดวส์ได้เลย โดยเฉพาะการเข้าไปแก้ไขค่า Registry ผ่านคำสั่ง "regedit.exe" แต่นามสกุล .exe ไม่จำเป็นต้องพิมพ์ลงไปด้วยก็ได้ เพราะระบบมันรู้จักอยู่แล้ว

คราวนี้มาดูกันว่า Run มันฉลาดกว่า Command Line ตรงไหน?

ทราบหรือไม่ครับว่า ในบ็อกซ์ Run นั้น ยูสเซอร์สามารถรันโปรแกรม, เปิดโฟลเดอร์, เปิดไฟล์เอกสารเวิร์ด และโปรแกรมอื่นๆได้อีกด้วย เพียงแต่ต้องพิมพ์พาธของไดเรกทอรีและชื่อไฟล์ให้ถูกต้อง และยังสามารถพิมพ์ www เพื่อเปิดเว็บไซต์ได้ด้วย ทำหน้าที่คล้ายๆกับช่อง Address bar ของโปรแกรม Internet Explorer เลย และถ้ารู้สึกเบื่อที่จะค้นหาโปรแกรมจากเมนู Start ล่ะก็ ลองใช้วิธีนี้ดูครับ

สมมติว่า ต้องการเปิดโปรแกรม Notepad ขึ้นมาใช้งาน ลองพิมพ์ชื่อโปรแกรมนี้เข้าไปในบ็อกซ์ Run แล้วกดปุ่ม Enter ระบบก็จะเปิดโปรแกรม Notepad ให้ทันที หรือพิมพ์ชื่อ URL ของเว็บไซต์ตามต้องการลงไปก็จะปรากฏหน้าเว็บไซต์ขึ้นมาให้อัตโนมัติ ข้อดีอีกอย่างคือ มันยังบันทึกคำสั่งเก่าๆที่เคยเรียกใช้งานไปแล้ว ทำให้ง่ายเวลาย้อนกลับไปใช้งานคำสั่งเดิม เพียงแค่คลิกเลือกจาก Dropdown List ก็จะปรากฏคำสั่งเก่าขึ้นมาทั้งหมดให้เลือกใช้งานได้เลย

Start Search เป็นเครื่องมือที่ Vista พัฒนาขึ้นมาใหม่ โดยรวมเอาความสามารถของ Search รวมเข้ากับ Run กลายเป็นเครื่องมือค้นหาและรันคำสั่งแบบ 2 in 1 ก็เลยทำให้เครื่องมือเก่าอย่าง Run ตกกระป๋องไปเลย โดยไมโครซอฟต์ได้พัฒนา Start Search ให้เป็นได้มากกว่า Run คือ นอกจากจะใช้เป็น Command Line ของวินโดวส์ที่ใช้รันคำสั่งแล้ว ยังสามารถใช้ค้นหาโปรแกรมหรือข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย นับว่าเป็นฟีเจอร์ที่ผมคิดว่าทำได้ยอดเยี่ยมมากเลยทีเดียว ข้อเสียคือ มันไม่ขึ้นคำสั่งเก่าที่พิมพ์ไปแล้วให้ เราต้องคอยพิมพ์คำสั่งใหม่ในทุกครั้ง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘