การเปลี่ยนขนาดของพาร์ทิชั่นด้วย Partition Magic

บางกรณีที่เราแบ่งพาร์ทิชั่นแล้วแต่เกิดไม่เพียงพอกับความต้องการ เช่น แบ่งพาร์ทิชั่นให้กับวินโดว์น้อยเกินไป เมื่อมีการลงโปรแกรมมากๆ เข้า ก็เลยเกิดพื้นที่ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องขยายพื้นที่ แต่ในขณะเดียวกันอีกพาร์ทิชั่นก็มีการเก็บข้อมูลไว้เยอะมาก ถ้าจะทำจริงๆ คงต้องหาฮาร์ทดิสต์อีกลูกมาแบ๊คอัพข้อมูล จัดการลบพาร์ทิชั่นเดิมออก สร้างพาร์ทิชั่นใหม่ ทำการฟอร์แมท แล้วก็ลงวินโดว์ใหม่ ลงโปรแกรมใหม่ ซึ่งคงต้องใช้เวลานานมาก แต่ถ้าใช้ Partition Magic เรื่องนี้จะง่ายขึ้นเยอะ เราจะมาลองลดขนาดของพาร์ทิชั่นที่ 2 ซึ่งก็คือไดร์ฟ D และเพิ่มขนาดของพาร์ทิชั่นที่ 3 ซึ่งก็คือไดร์ด E กันดู

การเปลี่ยนขนาดพาร์ทิชั่น

1. จากรูป จะเห็นว่าเราไม่สามารถขยายพาร์ทิชั่นได้ เพราะมีการใช้พื้นที่ไดร์ฟจนเต็มหมดแล้ว เราจะต้องทำการหดพาร์ทิชั่นก่อน ในที่นี้จะทำการหดพาร์ทิชั่นที่ 2 โดยการคลิกขวาที่ไดร์ฟ D เลือก Resize/Move

2. ทำการหดขนาด โดยคีย์ขนาดที่เราต้องการในช่อง New Size หรือลากที่ส่วนท้ายของแถบสีเขียว

3. หลังจากที่เราทำการหดขนาดของพาร์ทิชั่นที่ 2 แล้ว จะได้ดังรูป ก็ให้คลิกปุ่ม OK

4. หลังจากเราลดขนาดของพาร์ทิชั่น 2 แล้วจะเห็นว่ามีพื้นที่ว่างหลัง ไดร์ฟ D ซึ่งอยู่ติดกับไดร์ฟ E ส่วนนี้แหละที่เราจะขยายพาร์ทิชั่นที่ 3 ขึ้นมา

5. คลิกขวาที่พาร์ทิชั่นที่ 3 เลือก Resize / Move

6. จะเห็นว่ามีพื้นที่ว่างด้านหน้า ให้เราขยายไปได้ และถ้าดูที่ช่อง Free Space Before จะเห็นว่ามีขนาดเท่ากับ ที่เราหดจากพาร์ทิชั่นที่ 2

7. ทำการขยายพาร์ทิชั่นจนเต็มพื้นที่ว่าง โดยการลากตรงขอบซ้ายของแถบสีเขียว หรือจะกำหนดที่ช่อง Free Space Before เป็น 0 ก็ได้ จากนั้นก็คลิกปุ่ม OK

8. กลับมาที่หน้าต่างหลัก จะเป็นว่าพื้นที่ว่างหลังพาร์ทิชั่นที่ 2 หายไปแล้ว และ ขนาดของพาร์ทิชั่นที่ 3 เปลี่ยนเป็น 12,448.8 MB

9. คลิกที่ปุ่ม หรือ ปุ่ม เพื่อเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงพาร์ทิชั่น โปรแกรมจะทำการสรุปว่ามีการทำงานกี่ขั้นตอน ถ้าเราไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ให้คลิกปุ่ม Yes ได้เลย แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงอีกก็ให้คลิกที่ปุ่ม No เพื่อกลับไปหน้าจอหลักอีกครั้ง

หมายเหตุ

  1. เราสามารถใช้ปุ่ม เพื่อยกเลิกการทำงานทั้งหมด
  2. ถ้า มีการเปลี่ยนแปลงพาร์ทิชั่นที่บรรจุโปรแกรมวินโดว์ โปรแกรมจะต้องทำการรีบูตก่อน และเข้าสู่ดอสโหมด เพื่อทำการแปลงพาร์ทิชั่น ก่อนที่จะรีบูตอีกครั้ง เพื่อเข้าวินโดว์
  3. ในระหว่างการเปลี่ยนแปลงพาร์ทิชั่น ถ้าเกิดไฟฟ้าดับ อาจทำให้ข้อมูลที่อยู่ในพาร์ทิชั่นนั้นเสียหายจนไม่สามารถกู้คืนได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘