OpenOffice โปรแกรมฟรีใช้งานแทน MS Office

สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก หรือผู้ใช้งานตามบ้านทั่วๆไปนั้น การใช้งานโปรแกรมประเภทออฟฟิสนั้นคงไม่ได้จะใช้งานบ่อยมาก หรืออาจจะไม่ได้ใช้งานฟังก์ชั่นมากมายจนครบฟังก์ชั่นของ Microsoft Office ถ้าจะต้องจ่ายเงินไปซื้อโปรแกรมมาราคาก็หลายพันอยู่ ก็คงจะไม่ได้คุ้มค่าเงินที่จ่ายไปนัก เหมือนกับจ่ายไป 100 ใช้งานแค่ 20 วันนี้ผมขออนุญาตแนะนำโปรแกรมออฟฟิสแบบโอเพ่นซอร์ซที่ใช้งานได้ฟรีไม่เสีย ค่าใช้จ่าย และสามารถใช้งานทดแทน Microsoft Office ได้เลยทีเดียว แต่ต้องบอกว่าเป็นการแนะนำสำหรับเพื่อนๆที่ยังไม่เคยใช้หรือไม่เคยรู้จัก OpenOffice มาก่อนนะครับ ใครที่รู้จักแล้วอย่าเพิ่งหมั่นไส้ว่าเอาเรื่องเก่ามาเขียนนี่หว่า ถือว่าเป็นการแนะนำมือใหม่กับเพื่อนๆที่ยังไม่รู้นะครับ ส่วนประเด็นที่ใครจะบอกว่าทำไมไม่ใช้โปรแกรมเถื่อนไปเลยหละ นั่นก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดนะครับว่าถ้ามีตัวเลือกใช้งานที่ไม่ต้องไปละเมิด สิทธิ์ของใครแล้ว เราจะไปละเมิดสิทธิ์เค้าทำไม ทำไมเราไม่เริ่มเลือกเดินทางที่ถูกต้องมากขึ้นหละ ในเมื่อมันใช้งานได้เหมือนกัน

ประวัติคร่าวๆ
OpenOffice เป็นชุดโปรแกรมออฟฟิสที่พัฒนาต่อยอดมาจากโครงการ Staroffice ที่ Sun Microsystems ได้เริ่มขึ้นในอดีต และได้เปิดเผยซอร์ซโค๊ดออกมาเป็นโอเพ่นซอร์ซในปี 2000 เพื่อให้มีตัวเลือกที่จะนำไปใช้งานแทน Microsoft Office ที่ครองตลาดอยู่เพียงผู้เดียวให้ได้ หรือจะว่าง่ายๆว่าถูกส่งออกมาเพื่อขัดแข้งขัดขา Microsoft ให้มีส่วนแบ่งลดลงไปบ้าง แต่ก็คงไม่ถึงกับจะไปแข่งจนชนะ Microsoft ได้หรอกครับ ที่น่าสนใจก็คือสำหรับผู้ที่ไม่มีเงินไม่มีงบมากจะได้ไม่ต้องไปเสียสตางค์ก็ สามารถหาโปรแกรมออฟฟิสดีๆมาใช้งานแทน Microsoft Office ได้ ก็ช่วยเหลือองค์กรราชการ เอกชน และนักเรียนนักศึกษาได้เยอะครับ

ส่วนประกอบ
หลักๆ แล้ว OpenOffice นั้นก็จะมีโปรแกรม word processing, spreadsheet, presentation และ database เหมือนกันกับ Microsoft Office ครับ แต่ไม่ได้ถูกตั้งชื่อว่า Word, Excel, Power Point และ Access เท่านั้น OpenOffice สามารถเปิดอ่านงานที่เป็นไฟล์มาตรฐาน Microsoft Office ได้ครับ รวมถึงสามารถเลือกเซฟงานเป็นมาตรฐาน Microsoft Office ได้ด้วยเช่นกันครับ

การใช้งาน
แนะนำให้เข้าไปดูการใช้งานพื้นฐานได้จากเวบ http://www.openoffice.org/ ครับ แต่จริงๆถ้าใช้ Microsoft Office เป็นอยู่แล้ว เปลี่ยนมาใช้ OpenOffice ได้เลยครับ แทบจะไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่มาก ปรับนิดๆหน่อยๆก็ใช้งานได้คล่องแล้วครับ แต่อย่างไรก็ตามยังจะมีบางอย่างที่ยังใช้งานไม่เหมือนกัน 100% นะครับ ลองดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานดูก่อนค่อยตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้ OpenOffice ก็จะดีครับ

สรุป
ถ้าคุณสนใจที่จะประหยัดงบค่าใช้ จ่ายที่ต้องจ่ายไปกับชุดซอฟท์แวร์ออฟฟิส ก็ลองศึกษาทดลองใช้งานได้เลยครับว่า OpenOffice นั้นสามารถใช้งานทดแทน Microsoft Office เลยได้หรือไม่ ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน แต่ละงานนะครับ บางคนก็อาจจะใช้ทดแทนได้ทันที บางคนอาจจะไม่สามารถใช้งานทดแทนได้เลย ก็ต้องลองดูกันก่อนครับ แต่ถ้าใช้งานทดแทนได้แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องจ่ายเงินจำนวนมากๆแล้วครับ เอาไปใช้จ่ายส่วนอื่นดีกว่าครับ แต่ถ้าลองแล้วใช้งานทดแทนกันไม่ได้ก็ต้องเสียใจด้วยที่ต้องเสียสตางค์จ่าย ค่า Microsoft Office ต่อไปครับ

ดาวน์โหลดใช้งานได้จากเวบ http://download.openoffice.org/

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘