การเลือกลง OpenNA

ใส่ CD แผ่นที่ 1 ใน CDROM Drive แล้วเปิดเครื่อง (เราต้อง set CMOS ให้เครื่อง boot จาก CDROM)

เมื่อขึ้น boot:_ ให้กดปุ่ม ผ่านไป

เมื่อขึ้น openna Login: ให้กดปุ่ม Enter ผ่านไป จากนั้นให้พิมพ์
คำว่า setup แล้วกดปุ่ม Enter

จะถามเพื่อแน่ใจว่า OpenNA CD อยู่ใน CD-ROM Drive: (แปลก!! ไม่น่าถาม)

เครื่องพบว่า OpenNA Linux CD อยู่ใน CD-ROM Drive:

จอภาพนี้ให้เราเลือก Keyboard ที่ใช้

จอภาพนี้ให้เราเลือก time Zone ผมเลือก Asia Bangkok

จอ ภาพนี้ให้เราเลือกว่าเรา จะให้เครื่องแบ่ง Partition ให้เรา (ตอบ NO) หรือว่า เราจะแบ่งเอง (ตอบ YES) ผมแนะนำว่า เริ่มแรกให้โปรแกรมแบ่งให้ก่อน แล้วเรา ค่อย df มาเพื่อศึกษาว่า แต่ละแบบของ Server ที่ลง โปรแกรม แบ่ง partition อย่างไร

จอ ภาพนี้ให้เราเลือกของ Server ที่ต้องการลง ในที่นี้เราจะเลือกลงแบบ HTTP Server ถ้าเราไม่เลือกอะไรเลย จะเป็นการลงแบบ Mininum เช่นเดียวกับ RedHat 7.3 ที่ผมลง คือลงแบบ ไม่เลือก
อะไรเลย แล้วค่อยมาทะยอยลงทีละตัว

จอภาพนี้ให้เราเลือก Drive ที่ต้องการลง

โปรแกรมจะเตือนว่า HardDisk ทั้งก้อนจะถูก format เพื่อลงระบบ
ให้ตอบ Yes หรือ No

โปรแกรม จะทำการแบ่ง partition ให้เราตามชนิดของ Server ที่เรา
เลือก

เครื่องจะทำการ format swap partition

จากนั้นจะเริ่ม format ตั้งแต่ partition แรก

จนกระทั่ง partition สุดท้าย ซึ่ง Filesystem type จะเป็นแบบ Reiserfs ทั้งหมด

เราต้องการที่จะติดตั้ง Manual ของโปรแกรมต่างๆที่ลงหรือไม่
ผู้ เขียนว่า ถ้าเราลงเพื่อศึกษาให้ตอบ Yes แต่ถ้าจะให้งานจริง ให้ตอบ No ในที่นี้ก็คือการใช้คำสั่ง man นั่นเอง ถ้าเราไม่ลง ผู้ที่เข้ามาก็ ไม่
สามารถที่จะอ่านขอความช่วยเหลือต่างๆได้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย
ของระบบนั่นเอง

โปรแกรมก็จะทะยอยลง Package ต่างที่ใช้สำหรับ Server ที่เราเลือกลงไป

จอภาพนี้ให้เราใส่ Host+Domain Name ลงไป

จอภาพนี้ให้เราเลือกว่า IP จะได้จาก DHCP (ตอบ Yes)หรือว่าจะ
กำหนดเอง (ตอบ No) ซึ่งผู้เขียนเลือก กำหนดเอง

จาก นั้นเราก็ใส่ IP ลงไป ในที่นี้ผมใช้ 10.13.101.5 เป็น Private IP นะครับ เพราะว่า ทางมหาลัย จะ map เป็น Public IP อีกครั้งหนึ่ง ทั้ง
นี้เพื่อความปลอดภัย

ใส่ Netmask ในที่นี้ผมใช้ 255.255.255.0

ใส่ค่า Boardcast ลงไป ในที่นี้ผมใส่ 10.13.101.255

ใส่ค่า Network ลงไป ในที่นี้ผมใส่ 10.13.101.0

ใส่ค่า Gateway ลงไป ในที่นี้ผมใส่ 10.13.101.254

ใส่ค่า Primary NameServer ลงไป ในที่นี้ผมใส่ 202.28.162.1

ใส่ค่า Secondary NameServer ลงไป ในที่นี้ผมใส่ 202.28.162.2

จอภาพนี้ให้เราเลือกใส่การ Search ผมใส่ ns1.ph.mahidol.ac.th ph.mahidol.ac.th mahidol.ac.th

จอภาพนี้ให้เราใส่ Grub (BootLoader) password ลงไป

จอภาพนี้ให้เราใส่ Grub (BootLoader) password ลงไปอีกครั้งเพื่อยืนยัน

แสดงว่า grub password ได้สร้างเป็นที่เรียบร้อย

จอภาพนี้ให้เราใส่ Root password ลงไป

จอภาพนี้ให้เราใส่ Root password ลงไปอีกครั้งเพื่อเป็นการยืนยัน

แสดงว่า root password ได้สร้างเป็นที่เรียบร้อย

ให้ใส่ email ของผู้ดูแลเครื่อง

โปรแกรมจะถามว่าเราจะลง MySQL หรือไม่ หรือว่าเรามี DataBase Server อีกตัวในที่นี้ผมเลือกลงใน Server ตัวนี้เลย เพื่อจะเอามาใช้
งานในเรื่องของ กระดานข่าว

โปรแกรม จะถามว่าเราจะลง FTP หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อใช้ในการ Upload เวบของเรานั่นเอง (ผู้เขียนคิดว่าไม่จำเป็น ถ้าเราสามารถที่จะ Remote เข้ามาทาง port 22 ในการ Upload โดยใช้ WinSCP จะ
สะดวกกว่า คือเราไม่ใช้ port สำหรับการ FTP นั่นเอง)

จอภาพนี้ถามเราว่าเป็นเครื่อง LapTop หรือไม่ ( งงไม่ครับที่ถาม
เพราะว่า ทหารในสนามรบเค้าใช้ Laptop Computer เป็น Server
นะครับ)

จอภาพนี้ถามว่าเราจะลง Firewall หรือไม่ ในที่นี้ก็คือ Giptables นั่น
เอง เป็นการจัดการ iptables ด้วยคำสั่งแบบง่ายๆ สะดวกสำหรับเราที่
ไม่ค่อยสันทัดเรื่อง iptables

การติดตั้งก็เป็นอันเรียบร้อย เมื่อกดปุ่ม Enter เครื่องจะดีด CD ออก
มาแล้วก็ boot เครื่อง

เมื่อ เครื่อง Reboot ขึ้นมา ก็จะเข้าสู่การเลือก OS ในที่นี้มี OS เดียว ก็กดปุ่ม Enter ผ่านไป หรือ ทิ้งระยะซักครู่ เครื่องก็จะทำงาน

ก่อนที่จะทำงาน เครื่องจะถาม password ของระบบ เพื่อป้องการ
การสั่ง reboot จากที่อื่นหมายถึง OpenNA จะให้ boot
ได้เฉพาะหน้าเครื่อง แต่ก็มีวิธีแก้ให้ remote มา reboot ได้

เครื่องก็จะทำการ boot ระบบ รอซักครู่ เพื่อให้เรา login

เมื่อเครื่องขึ้นให้เรา Login เราก็ login เป็น root แล้วใส่ password ก็จะเข้า shell prompt พร้อมที่จะ Config แฟ้มต่างๆ ที่จำเป็น
การ Config คล้ายๆกับรายละเอียดที่ผู้เขียนได้เขียนเรื่องการ Config เรื่องต่างๆ ในเวบนี้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘