วิธีการอัปเดทตัวสแกนไวรัสและสปายแวร์ของชุด miniPE

บทความนี้เคยลงไปแล้ว แต่มันหายไปแล้วจากกระทู้ ผมจึงขอเอามาไว้ที่นี่จะได้ไม่หายไปไหน และอีกอย่างหนึ่งคือผมกำลังจะทำชุดอัปเดทมาใหม่ เพราะว่าชุด RecoveryCD และ ชุด miniPE ที่เคยลงและแจกในพันทิปนั้นมันก็นานแล้ว ไม่ได้อัปเดทเลย จึงขอลงวิธีการอัปเดทตัวเแกนไวรัสและสปายแวร์ชิมลางไปก่อนที่ ผมจะทำตัวอัปเดททั้งหมดมาทะยอยลงที่พันทิป วันนี้เลยขอมาบอกกล่าวให้ทราบกันว่าจะทำอย่างไรกับโปรแกรมแต่ละตัว ในที่นี่ผมของกล่าวถึงชุดต่างๆดังนี้

1.miniPE-XT-v2k5.09.03 เจ้าตำรับทำ miniPE ที่เป็นแบบอย่างที่ผมเอามาทำชุด miniPE ของผมเอง

http://www.pantip.com/tech/software/topic/SA1919599/SA1919599.html ,

2.AugieMiniPE ชุด miniPe ชุดแรกที่ผมทำขึ้นเองด้วยเอาชุด miniPE-XT-v2k5.09.03 มาเป็นแบบอย่าง

http://www.pantip.com/tech/software/topic/SO1940999/SO1940999.html ,

3.AugieMiniPE Thai Support ชุด miniPE ชุดที่สองของผม ที่เอาจุดด้อยด้านภาษาของชุด miniPE-XT-v2k5.09.03 กับ AugieMiniPE ชุดแรกมาแก้ไขให้สามารถอ่านเขียนภาษาไทยและอ่านเว็บของไทยได้สะดวกขึ้น

http://www.pantip.com/tech/software/topic/SO1996082/SO1996082.html ,

4.Tool For You (ยาสามัญประจำเครื่อง) ชุดซีดีรวมโปรแกรมทำแบบ Auto Run ที่รันในวินโดวส์

ยังมีอีกชุดหนึ่งคือ RecoveryCD(210MB) แต่ผมจะไม่กล่าวถึงเพราะหลักการการอัปเดทเหมือนกัน

โครงสร้างของไฟล์

ก่อนอื่นมาดูโครงสร้าง โฟลเดอร์ และชื่อไฟล์เป้าหมายที่จะต้องอัปเดทกันก่อนว่าแต่ละโปรแกรมของแต่ละชุด miniPE นั้นอยู่ที่ไหนชื่ออะไรกันบ้าง มาว่ากันเป็นชุดๆเลยครับ เอาโปรแกรมที่เราคุ้นเคยใช้ประจำนะครับ

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



จากดูชื่อไฟล์และลักษณะของไฟล์ป้องกันไวรัส spyware และ ad-aware จะเห็นว่ามีอยู่ 2 ลักษณะ ที่ใช้กับชุด miniPE แต่ละชุด คือ

1.ตัวโปรแกรมจะมีโฟลเดอร์ทำงานในแบบของวินโดวส์ คือมีตัวโปรแกรมและไฟล์อัปเดทที่อยู่ด้วยในโฟลเดอร์นั้นๆ เช่น AVAST!BARTCD,Ad-Aware SE,McAfee AntiVirus เป็นต้น

2.ตัวโปรแกรมที่มีลักษณะเป็นไฟล์ๆ เดี่ยว เช่น TrendMicro SysClean,NOD32 VirusCleaner จะเห็นว่าไฟล์จะมีชื่อคล้ายๆ กันคือ ****SFX.EXE ไฟล์ลักษณะนี้มันเป็นไฟล์ Zip ชนิดหนึ่งของ Winrar คือ Winrar มีฟังก์ชั่นหนึ่งที่จะรวมไฟล์ทั้งโฟลเดอร์หรือหลายๆไฟล์ในรูปแบบ EXE เวลาขยายก็เพียงดับเบิลคลิกที่ไฟล์ก็จะทำงานหรือเรียกตามศัพท์เทคนิคว่า Self-Extracting Modules

อุปกรณ์

เมื่อรู้โครงสร้างของไฟล์และชื่อไฟล์ลักษณะไฟล์ ก็มาหาอุปกรณ์หรือโปรแกรมที่จะมาจัดการกับไฟล์พวกนี้

1. Image ISO ไฟล์ที่เพื่อนๆ มีอยู่แต่ละชุด

2. UltraISO โปรแกรมมีอยู่แล้วในชุด miniPE ถ้ายังไม่มีก็ไปโหลดได้ที่นี่ http://www.ezbsystems.com/ultraiso/download.htm ส่วนยาแก้ไอหาเองนะครับ ตัวนี้เอาไว้จัดการกับไฟล์ ISO

3. Winrar โปรแกรมมีอยู่แล้วในชุด miniPE โปรแกรมที่ Zipไฟล์ได้ดีมาก รู้จักไฟล์ Zip ได้หลากหลาย http://www.rarlab.com/download.htm เอาไว้ใช้แก้ไขไฟล์ ***SFX.EXE

4. Virus definitions files หรือไฟล์ที่ใช้อัปเดท ซึ่งแต่ละโปรแกรมจะเรียกไม่เหมื่อนกัน ส่วนจะไปเอาที่ไหนจะมาว่ากันต่อจากไปนี

วิธีการอัปเดท Virus definitions files

เมื่อทำการดาวน์โหลดไฟล์และติดตั้งไฟล์ต่างๆที่จำเป็นต่อการปฎิบัติการครั้งนี้พร้อมแล้ว ก็มาจัดการกันเลย เอาเป็นตัวๆ เลยนะครับ

1.ดึงโปรแกรมจาก ISO File

เริ่มแรกให้คุณเอาโปรแกรมที่จะอัปเดทออกมาจากไฟล์ Image ISO ของชุด miniPE เอาเฉพาะโปรแกรมที่อยู่ในรูปแบบ ***SFX.EXE เพราะต้องใช้ Winrar จัดไฟล์ก่อน ออกมาเก็บไว้ก่อน ส่วนโปรแกรมที่อยู่ในรูปแบบปกติไม่ต้องครับ จะใช้ UltraISO จัดการที่เดียว

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



-หน้าตาหลักของโปรแกรม UltraISO

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



-เมื่อเปิดโปรแกรมมาแล้วให้คุณเปิดไฟล์ ISO ที่คุณเตรียมไว้โดยใช้คำสั่ง File>Open แล้วไปหาไฟล์ ISO จะเห็นโครงสร้างของไฟล์ต่างๆ ที่อยู่ใน ISO ให้คุณหาโฟลเดอร์ของโปรแกรมที่จะอัปเดทซึ่งจะอยู่ตามที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว แล้วใช้เม้าส์คลิกขวาที่โฟลเดอร์นั้นจะมีคำสั่งให้เลือกออกมาให้เลือก Extract to..จะเป็นการขยายไฟล์ออกมา ให้นำไปเก็บไว้โฟลเดอร์ชั่วคราว ตามแต่ใจคุณๆ

2.ดาวน์โหลดไฟล์อัปเดท

เมื่อทำตามข้างบนหมดทุกโปรแกรมที่ต้องการแล้ว คราวนี้มาดาวน์โหลดไฟล์ที่จะอัปเดทแต่ละตัวกัน (ดาวน์โหลดเก็บไว้ก่อนเพื่อขั้นตอนต่อไป)

AntiVir Personal AntiVirus -โปรแกรมตัวนี้สามารถอ่านละเอียดได้ที่นี่ http://www.free-av.com/ สำหรับ Virus definitions files ผมได้ดาวน์โหลดตัวอัปเดทมาแล้ว แต่ไม่สามารถใช้กับโปรแกรมในแผ่น miniPE ได้ เนื่องตัวโปรแกรมที่แผ่น miniPE มันเก่าครับ เมื่อเอาไปใช้มัน error ไฟล์ DLL ก็เลยต้องดาวน์โหลดตัวโปรแกรมเวอร์ชั่นล่าสุดมาแทนซึ่งมี Virus definitions files ตัวล่าสุดอยู่ด้วย ให้ไปดาวน์โหลดตามลิงค์นี้ http://www.majorgeeks.com/AntiVir_Personal_Edition_d955.html

Avast!BARTCD -ตัว นี้ก็คือโปรแกรม Avast antivirus นั้นเอง แต่จะอยู่ในรูปแบบที่รวม utility หลายตัวไว้ แต่ในที่นี่จะเอาเฉพาะตัวสแกนไวรัส สำหรับผู้ที่ใช้ Avast อยู่แล้วจะไม่มีปัญหาเพราะไปเอาที่เครื่องตัวเองได้ที่อยู่ก็ตามนี้ C:Program FilesAlwil SoftwareAvast4DATA ปัญหามันเกิดกับคนที่ไม่ได้ใช้ คือปกติเมื่อก่อน การอัปเดท Virus definitions ก็เพียงไปดาวน์โหลไฟล์ชื่อ 400.vps ที่เว็บของเจ้าของโปรแกรม แต่ปัจจุบันจะทำไม่ได้ต้องดาวน์โหลดไฟล์อัปเดททั้งตัวมาเลย ไอ้ไฟล์ 400.vps ไม่มีลิงค์ให้ดาวน์โหลดที่หน้าเว็บ (หรือผมหาไม่ดีก็ไม่รู้) ก็ต้องพยายามหาอยู่พักนึงก็เจอจนได้ก็อยู้ที่เว็บนะครับ แต่ซ่อนไว้ครับให้ไปที่นี่ http://www.avast.com/files/latest/400.vps อันนี้ก็เป็นผลดีสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการดาวน์โหลด Virus definitions ล้วนๆไม่เอาไฟล์อัปเดทที่ต้องมาสั่งรันโปนแกนมอัปเดทอีกทีก็ยิีงตรงไปที่นี่ เลย

TrendMicro SysClean - รายละเอียดโปรแกรมที่นี่ http://www.trendmicro.com ตัว Virus definitions files ไปตามลิงค์นี่ http://www.softpedia.com/get/Others/Signatures-Updates/Trend-Micro-Pattern-File.shtml หรือ http://www.trendmicro.com/ftp/products/pattern/lpt157.zip

NOD32 VirusCleaner - รายละเอียดของโปรแกรม http://www.eset.com/home/home.htm ปกติโปรแกรมตัวนี่การอัปเดทจะทำแบบ on line อัปเดททำให้มีปัญหาในการที่เอาเฉพาะ Virus definitions files แต่มีทางแก้คือมีบุคคลในอินเตอร์เน็ตได้ทำไฟล์สำเร็จรูปให้ดาวน์โหลดไปใช้ ได้ฟรี เพราะเป็นเวอร์ชั่นที่ตัดคุณสมบัิตบางอย่างออกไป ไปดาวน์โหลดได้ที่นี่ ftp://ftp.isu.edu.tw/pub/Windows/Edskes/n/

Norton AntiVirus - anti virus ตัวดั้งเดิมดูรายละเอียดที่นี่ http://www.symantec.com/ ส่วน Virus definitions files ให้ไปดาวน์โหลดที่นี่ http://www.softpedia.com/get/Others/Signatures-Updates/Norton-AntiVirus-Virus-Definitions.shtml

McAfee AntiVirus - anti-virus ตัวดั้งเดิมอีกตัวดูรายละเอียดที่นี่ http://www.mcafee.com ส่วน Virus definitions files ให้ไปดาวน์โหลดที่นี่ ftp://ftp.mcafee.com/pub/datfiles/english/1หรือที่นี่ http://www.softpedia.com/get/Others/Signatures-Updates/McAfee-Virus-Definitions.shtml

Avast! VirusCleaner - ตัวนี้มันก็คือ Avast antivirus แต่ทำมาให้เอาไปใช้ได้ฟรี ได้ตัดฟังก์ชั่นออกเหลือแต่สแกนไวรัสอย่างเดียวรายละเอียด http://www.avast.com/eng/down_cleaner.html ลิงค์ที่ดาวน์โหลดโปแกรม http://files.avast.com/files/eng/aswclnr.exe

Spybot Search & Destroy 1.4 - ตัวตรวจจับ spyware ชั้นดีแต่ราคาฟรีครับ ดูรายละเอียด http://www.spybot.info/ ส่วน definitions filesให้ไปที่นี่ http://www.spybotupdates.com/updates/files/spybotsd_includes.exe

Ad-Aware Pro SE 1.06r1 - ตัวกำจัด Ad-aware ยอดฮิต รายละเอียด http://www.lavasoftusa.com/ ส่วน definitions filesให้ไปที่นี่ http://updates.ls-servers.com/public/defs.zip หรือที่นี่ http://www.softpedia.com/progDownload/Adaware-SE-referencefile-SER-Download-13958.html

3.จัดการกับ Definitions files

เมื่อได้ครบแล้ว ทั้งตัวโปรแกรมจาก Image ISO และ definitions files มาถึงวิธีจัดการกับ definitions files

AntiVir Personal AntiVirus -โปรแกรมตัวนี้จะมีอยู่ในชุด miniPE ฉบับ miniPE-XT-v2k5.09.03 และ Toolfor You (ยาสามัญประเครื่อง) อย่างที่กล่าวข้างต้นว่าโปรแกรมนี้ขอเก่าที่ชุด miniPE มันใช้กับ Virus definitions files ในปัจุบันไม่ได้ จึงจำเป็นต้นอัปเดททั้งตัวโปรแกรม ซึ่งขั้นตอนจะมากขึ้น ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาจะชื่อ avwinsfx.exe ซึ่งเป็นไฟล์ติดตั้ง ถ้าดับเบิลคลิกที่ไฟล์นี้ แต่ในที่นี่ ไม่ต้องติดตั้ง



ให้คุณไปที่ตำแหน่งที่เก็บไฟล์นี้ คลิกขวาที่ไฟล์ เลือกคำสั่ง Extract to avwinsfx ไฟล์ทั้งหมดจะไปเก็บที่โฟลเดอร์ Avwinsfxdisk_1 ให้คุณลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นต่อไปนี้ทิ้ง เพื่อประหยัดพื้นที่(เป็นไฟล์สำหรับติดตั้งแบบธรรมดา)

AVWIN.CNT
BUILD.DAT
AVGNT.EXE
AVGUARD.EXE
AVNOTIFY.EXE
AVUNINST.EXE
AVWUPSEV.EXE
GUARDGUI.EXE
REBOOT.EXE
SETUP.EXE
*.HLP
FAQPE_DE.HTM
AVGNTDD.SYS
AVGNTDW.SYS
EULA.TXT
AVGBASE.VXD
AVGUARD.VXD
LIZENZ.WRI



เมื่อลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกหมดแล้วให้คุณ Highlight ไฟล์ทั้งหมดที่เหลืออยู่ แล้วคลิกขวาเลือก "Add to archive...."



ติ๊กเครื่องหมายที่ Create SFX archive กับ Creat solid archive ให้เลือกการ Compression เป็น Best และเปลืยนชื่อไฟล์เป็น AntiVirPersonal_SFX.exe

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



ไปที่แท็บ Advanced แล้วคลิกที่ SFX option..ที่หน้าต่าง Advanced SFX options ที่ Path to extract พิมพ์คำว่า .%Temp%AntiVirPesonal ความหมายขอตัวนี้ก็คือให้ขยายโปรแกรมไปที่ Temp Folder และให้พิมพ์ avwin.exe ที่ Run after extraction



เสร็จแล้วไปที่แท็บ Modes ติ๊กที่ Hide all และ Slip existing files แล้วคลิก OK และ OK อันเป็นว่าเสร็จการทำไฟล์สำเร็จรูปไว้ใช้ในชุด minPE แล้ว...คุณอาจจะทดลองดูว่าไฟล์ทำงานหรือไม่โดยการดับเบิลคลิกที่ไฟล์ที่ สร้างเสร็จนี้ ถ้าไม่มีการผิดผลาดโปรแกรมจะเรียกขึ้นมาได้ดังนี้

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



และถ้าดูที่ About ของโปรแกรมก็จะได้เห็นเวอร์ชั่นและ Virus definitions files ว่าเป็นรุ่นอะไรอัปเดทวันไหน ....เก็บไฟล์ไว้ก่อนครับเตรียมเอาไปใช้ขั้นตอนต่อไป

TrendMicro SysClean โปรแกรม ตัวนี้การอัปเดทง่ายไม่มีอะไรมาก เพราะได้ Virus definitions files มาก็ทำการ add เข้าไปในไฟล์โปรแกรมได้เลย โดยใช้ Winrar มาดูวิธีการครับ

ก่อนอื่นให้ดุณขยายไฟล์ lpt157.zip ที่ดาวน์โหลดมาเก็บไว้ก่อนหน้านี้ (2.ดาวน์โหลดไฟล์อัปเดท) แล้วด้วย Winrar เมื่อขยายมาจะได้ไฟล์ 2 ไฟล์ คือ lpt$vpn.157 กับ WHATSNEW.TXT เป้าหมายของคุณคือไฟล์ lpt$vpn.157 ที่จะใช้ต่อไป

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



ให้คุณเปิดโปรแกรม Winrar ขึ้นมาไปที่ file >open archive เปิดไฟล์ SysClean_SFX.exe ที่ขยายจาก ISO เก็บไว้ก่อนหน้านี้

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



เมื่อเปิดไฟล์มาแล้วให้สังเกตไฟล์ชื่อ lpt$vpn.819 หรือชื่อทำนองนี้ในกรณี Virus definitions files ต่างเวอร์ชั่น ให้คุณ Highlight ไฟล์นี้ กดปุ่ม Delete ลบไฟล์นี้ทิ้ง

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



เสร็จแล้วให้คลิกที่ปุ่ม Add แล้วไปหาไฟล์ Virus definitions ที่ดาวน์โหลดเก็บไว้ (lpt$vpn.157) คลิก OK

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



คลิก OK อีกครั้ง โปรแกรมจะทำการรวมไฟล์ที่ใส่เข้าไปใหม่ สักครู่เมื่อเสร็จก็เก็บไฟล์ไว้ก่อนครับเตรียมเอาไปใช้ขั้นตอนต่อไป

NOD32 VirusCleaner เอาไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาจากหัวข้อที่แล้ว(2.ดาวน์โหลดไฟล์อัปเดท)ในที่นี่ชื่อ nod32_20060105.exe ให้เปลื่ยนชื่อไฟล์เป็น nod32AntiVirus.exe เมื่อเปลื่ยนแล้วให้ทำการสร้างไฟล์แบบ SFX.EXE ด้วยวิธีทำแบบเดียวกับ AntiVir Personal AntiVirus แล้วเก็บไฟล์ไว้เตรียมเอาไปใช้ขั้นตอนต่อไป

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



Norton AntiVirus เมื่อคุณดาวน์โหลด Virus definitions files มาเรียบร้อยในที่นี่ไฟล์ชื่อ 20060113-016-i32.exe ให้ขยายไฟล์ด้วย Winrar จะได้ไฟล์ออกมา 4 ไฟล์ จะมี zip อีกไฟล์ชื่อ Virscan.zip ให้ขยายไฟล์นี้อีกครั้ง (ไฟล์อื่นไม่ใช้) เมื่อขยายไฟล์ออกมาจะได้ไฟล์อีก 50 ไฟล์ ให้เก็บไฟล์ที่นามสกุล .DAT และ .DLL ไว้ใช้ในขั้นตอนต่อไป นอกจากนั้นลบทิ้งได้



McAfee AntiVirus สำหรับ ตัว Virus definitions files ที่ดาวน์โหลดมาจะมีชื่อว่า dat-4674.zip ให้ใช้ Winrar ขยายไฟล์จะได้ไฟล์ทั้งหมด 10 ไฟล์ ให้เอาเฉพาะไฟล์ *.DAT เก็บไว้ใช้งานในขั้นตอนต่อไป



Spybot Search & Destroy 1.4 ให้เอาไฟล์ที่โหลดมาตามขั้นตอนก่อนหน้านี้ ( 2.ดาวน์โหลดไฟล์อัปเดท) มาใช้ประโยชน์ได้แก่ไฟล์ spybotsd_includes.exe ซึ่งตามหลักแล้วไฟล์นี้จะเป็นไฟล์อัปเดทโปรแกรม Spybot ที่มีอยู่ในเครื่องอยู่แล้วถ้าติดตั้งตามปกติ แต่งานนี้ไม่ใช่



เมื่อดับเบิลคลิกที่ไฟล์นี้มันจะขยายไฟล์ทำการติดตั้งไปที่โฟลเดอร์ Includes โฟลเดอร์ย่อยของ SpyBot ที่อยู่ที่เครื่อง งานนี้ต้องเปลื่ยนที่มันจะไป



ให้เปลื่ยนปลายทางของมันเพื่อจะเอาสิ่งที่เราต้องการ(Definitions files) ให้คุณ Brower...ไปตำแหน่งที่คุณจะเก็บไฟล์คลิก install



มันจะไปเก็บไว้โฟลเดอร์ชื่อ Includes ตามที่คุณกำหนดใหม่

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



ให้ใช้ Winrar เปิดไฟล์ที่ต้องการอัดเดทที่ขยายมาจาก ISO ( ขั้นตอน 1.ดึงโปรแกรมจาก ISO File) ซึ่งได้แก่ไฟล์ SpybotSD_SFX.exe เมื่อเปิดจะเห็นโครงสร้างของโปรแกรม SpyBot ให้ดับเบิลคลิก โฟลเดอร์ เปิดโฟลเดอร์นี้ เสร็จคลิกที่ปุ่ม Add เพื่อเพิ่ม Definitions files ให้เลือกไฟล์ที่ได้มาจาก spybotsd_includes.exe ตามขั้นตอนที่ผ่านมา เอาทุกไฟล์เลย คลิกที่ OK อันเป็นว่าเสร็จเรียบร้อยสำหรับโปรแกรม SpyBot เก็บไฟล์ไว้เตรียมเอาไปใช้ขั้นตอนต่อไป

Ad-Aware Pro SE 1.06r1 มาถึงโปรแกรมจัดการพวก Ad-Aware ตัวเก่ง เช่นเดิมให้เอาไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาในขั้นตอนก่อน ( 2.ดาวน์โหลดไฟล์อัปเดท) ได้แก่ไฟล์ defs.zip ใช้ Winrar ขยายไฟล์ ก็จะได้ไฟล์ defs.ref

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



ใช้ Winrar เปิดไฟล์โปรแกรมที่ขยายจาก ISO ชื่อ Ad-AwareSE_SFX.exe เป้าหมายคือไฟล์ defs.ref ให้คลิกปุ่ม Add แล้วไปหาไฟล์ defs.ref ที่ขยายออกมาจาก defs.zip คลิก OK ไฟล์ก็จะรวมเสร็จเรียบร้อยพักไวก่อน

รวมไฟล์เข้ากับ Image ISO

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการรวมไฟล์ต่างๆ ที่จะอัปเดทเข้ากับ Image ISO ของชุด miniPE แต่ละชุด โปรแกรมที่จะใช้ก็คือ UltraISO โปรแกรมจัดการไฟล์ Image CD ที่ผมใช้ประจำในที่นี่ จะใช้ miniPE?-XT - v2k5.09.03 เป็นตัวอย่างหลัก และแสดงให้เห็นโปรแกรมเดียวครับ เพราะทุกตัวใช้หลักการเดียวกัน

AntiVir Personal AntiVirus

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



ให้เปิดไฟล์ Image ISO ของ miniPE?-XT - v2k5.09.03 ให้ไปที่โฟลเดอร์ของโปรแกรมที่ต้องการอัปเดททุกโปรแกรมจะเก็บไว้ที่ /Progames/......ในที่นี่คือโปรแกรม AntiVirPersonal จะมีรายละเอียดบอกมาจะอยู่ที่ส่วนบนของโปรแกรม UltraISO คราวนี้ให้ไปหาไฟล์ที่จะอัปเดทที่มี Definitions files ที่ทำเก็บไว้ก่อนหน้านี้ี่ ให้ใช้ส่วนล่างของ UtraISO หาเมื่อเจอแล้ว ให้คลิกขวาที่ไฟล์นั้น เลือกคำสั่ง Add ในกรณีที่ไฟล์อัปเดทมีหลายไฟล์ เช่น โปรแกรม NortonAntiVirus คุณคลิกขวาที่ไฟล์ใดไฟล์หนึ่ง แล้วเลือกคำสั่ง Select All โปรแกรมจะทำ Highlight ไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์นั้นทั้งหมด แล้วค่อยคลิกขวาที่ Highlight เลือกคำสั่ง Add



โปรแกรมจะมีหน้าต่างมาถามยืนยันการ Add ให้คลิก Yes to All เมื่อทำกับโปรแกรมนี้แล้ว ให้ทำแบบนี้กับโปรแกรมตัวอื่นๆ ที่จะอัปเดทในลักษณะเมื่อกันแตกต่างกันที่ตำแหน่งที่เก็บของโปรแกรมจนครบ แล้วมาว่ากันขั้นตอนต่อไป

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



เมื่อทำ Add ไฟล์ตามข้างบนหมดทุกโปรแกรมที่ต้องการแล้ว ให้คลิกที่ปุ่มรูปแผ่นดิสก์ โปรแกรมจะทำการรวมไฟล์ทั้งหมดที่ Add เข้าไปใหม่ รอสักครู่ เมื่อเสร็จก็สามารถเอาไฟล์ ISO ที่ได้มาใหม่ไปเขียนลงแผ่นซีดีได้จะใช้ตัว UltraISO เขียนก็ได้ หรือจะเก็บไว้ใช้ Nero ก็ได้ตามแต่ใจชอบ ...สำหรับกรณีที่การอัปเดทผิดพลาดทำให้ไฟล์ ISO เสียนั้น ไม่ต้องกลัวครับ UltraISO จะ Backup ไฟล์ ISO ไว้ให้เพื่อในกรณีต้องการกลับมาใช้ ISO ตัวเก่าโดยเก็บไว้ในชื่อเดียวกันแต่นามสกุลเป็น uibak

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



ในกรณีที่ต้องการเขียนด้วย UltraISO เมื่อรวมไฟล์เสร็จ ให้คลิกที่ปุ่มรูปซีดีจะมีหน้าต่าง Burn image ใส่ซีดีในเครื่องให้เรียบร้อยคลิก Burn แล้วรอจนเสร็จก็คลิก Return

ข้อแนะนำ ใน การที่จะใช้ชุด miniPE และต้องมีการอัปเดทอยู่บ่อยๆ ผมขอแนะให้ใช้แผ่น CD-RW จะดีกว่าเพราะสามารถเขียนซ้ำได้หลายๆครั้งเป็นการประหยัดแผ่นซีดีของคุณด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘