จับชุด miniPE ทั้งหลายลง USB Flash Drive

หลังจากที่ผมได้ปล่อยชุด miniPE ออกไปหลายชุด (ล่า่สุดก็ augiePE 2k6.05.08 http://www.pantip.com/tech/software/topic/SO2086311/SO2086311.html )ก็มีเพื่อนๆที่นำไปใช้ถามมาว่าจะ เอาชุดนี้ใส่เข้าไปในUSB Flash Driveได้หรือไม่ เพราะขณะนี้ราคาของสินค้าตัวนี้ลดลงมาก 1 จิ ราคาพันกว่าบาทเท่านั้น ก็เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับที่จะนำชุด miniPE ทั้งหลายติดตัวไปได้สะดวกขึ้น ผมมาหาข้อมูลวิธีทำมันมีอยู่ครับไม่ยากเลยครับ มันง่ายจนนึกไม่ถึงครับ ในที่นี่ ผมจะกล่าวถึงวิธีทำอยู่ 3 วิธี มาเริ่มกันเลยครับ

สิ่งที่ต้องใช้

1.แผ่น miniPE หรือไฟล์ ISO ของ miniPE ที่คุณใช้อยู่ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นชุด augiePE ที่ผมทำแจกครับ ใช้ชุดของ miniPE-XT 2k5.09.03 ของ Digiwiz หรือจะเป็นชุดอื่นๆที่ใช้หลักเดียวกันก็ได้ เช่น XPE ทั้งภาษาจีนและอังกฤษ หรือ ERD Commander 2003-2005 ผมได้ทดลองแล้วก็ใช้ได้ครับ

2.USB Flash Drive (ต่อไปในบทความผมจะขอเรียกว่า "UFD" ) ที่มีขนาดความจุมากกว่าชุด miniPE ที่จะใช้

3.โปรแกรมที่จะช่วยในการทำซึ่งจะมีอยู่ 3 โปรแกรม ซึ่งแต่ละตัวที่จะใช้ก็อยู่ที่วิธีการทำที่คุณๆ จะเลือกใช้วิธีใด

-HP USB Disk Storage Format Tool โปรแกรมช่วย Format ไปดาวน์โหลดได้ ที่นี่ี่่ http://www.box.net/public/n9payyr4oo หรือที่นี่ http://www.4shared.com/file/1908005/1f4eb93b/sp27213.html

-UltraISO โปรแกรมอ่านเขียนไฟล์ ISO ดาวน์โหลด ที่นี่ี่ http://www.ezbsystems.com/ultraiso/

-PEtoUSB โปรแกรมอีกตัวที่ช่วยทำ miniPE ฉบับ USB Flash Drive ไปดาวน์โหลด ที่นี่ http://gocoding.com/page.php?al=petousb (PeToUSB_3.0.0.7.zip)

เริ่มลงมือปฎิบัติการ

วิธีที่ 1 สิ่งที่ต้องใช้ได้แก่ โปรแกรม HP USB Disk Storage Format Tool และแผ่นซีดี miniPE

1 ทำการติดตั้งไฟล์ SP27213.exe ก็จะได้ HP USB Disk Storage Format Tool โดยจะมีไอคอนของโปรแกรมปรากฎขึ้นที่หน้า Desktop เอา UFD ของคุณติดตั้งที่ช่องรับ USB ของคอมพิวเตอร์



2. ให้คับเบิลคลิกที่ไอคอนของโปรแกรมเพื่อเรียกออกมาใช้งาน หน้าตาก็จะได้ตามรูป ให้คุณ Format โดยจะเลือกแบบ FAT หรือ FAT32 ก็ได้ และ format แบบ Quick Format คือไม่เอา System Files เพราะจะเอาจากแผ่น miniPE แทน

3.ให้นำแผ่น miniPE ที่จะใช้ใส่ในซีดีไดรฟ์ ทำการก็อปปี้ไฟล์ทั้งหมดในแผ่นมาไว้ที่ UFD

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง





4.เมื่อก็อปปี้ไฟล์ทั้งหมดมาที่ UFD แล้ว มาถึงขั้นตอนที่ปรับแต่ง UFD เพื่อให้ทำการบูตได้ ให้ทำการเปลื่ยนชื่อโฟลเดอร์ "\\I386" เป็น "\\minint"

5.ก็อปปี้ไฟล์ ntdetect.com ที่อยู่ใน \\minint มาไว้ที่ ไดเร็กทอรี่รากของ UFD

6.ก็อปปี้ไฟล์ setupldr.bin ที่อยู่ใน \\minint มาไว้ที่ ไดเร็กทอรี่รากของ UFD

7.ทำการเปลื่ยนชื่อไฟล์ setupldr.bin ที่ก็อปปี้มาตามข้อ 6 เป็นชื่อ "ntldr" โดยไม่มีนามสกุลต่อท้าย

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง


วิธีที่ 2 สิ่งที่ต้องใช้ได้แก่ โปรแกรม HP USB Disk Storage Format Tool และ UltraISO และ ไฟล์ ISO ของชุด miniPE

1.ให้ทำตามข้อ 1 และ 2 ในวิธีที่ 1

2.ให้เปิดโปรแกรม UltraISO ขึ้นมาในกรณีเครื่องมีอยู่แล้ว (ถ้าไม่มีก็ดาวน์โหลดมาติดตั้งซะให้เรียบร้อย) ให้เปิดไฟล์ ISO ของ miniPE โดยไปที่ File > Open

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



3.เมื่อเปิดไฟล์มาแล้วจะเห็นไฟล์ทั้งหมดที่หน้าต่างบนของโปรแกรม ให้คลิกขวาที่ไฟล์ใดไฟล์หนึ่งเลือกคำสั่ง Select All โปรแกรมจะทำ Highlight ไฟล์ทั้งหมด ให้คลิกขวาที่ Highlight เลือกคำสั่ง Extract to...ให้เลือกไปที่ UFD

4.เมื่อทำการขยายไฟล์จาก ISO มาที่ UFD เสร็จแล้ว ก็ให้ทำตามข้อ 4 ถึง 7 ของวิธีที่ 1

วิธีที่ 3 สิ่งที่ต้องใช้ได้แก่ โปรแกรม PEtoUSB และแผ่นซีดี miniPE

PEtoUSB เป็น โปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อทำใหัชุด miniPE ให้ใช้บน UFD โดยเฉพาะใช้ง่ายครับโปรแกรมจะทำการ Format ก็อปปี้ไฟล์ เปลื่ยนชื่อไฟล์และโฟลเดอร์เสร็จในคราวเดียว ตัวโปรแกรมยังมีทูลและมีฟังก์ชั่นอื่นๆ อีก แต่ในที่นี่ขอกล่าวถึงจุดประสงค์หลักของบทความนี้ก็พอ ถ้าอยากทราบรายละเอียดมากกว่านี้ไปศึกษาได้ที่ http://gocoding.com



1.เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมมาแล้วให้ขยายไฟล์ออกมาจะได้ไฟล์ 3 ไฟล์ ไม่ต้องติดตั้งให้ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ PeToUSB.exe โปรแกรมจะเปิดขึ้นมาตามรูป

2.ให้คุณเอาแผ่น miniPE ใส่ในไดรฟ์เตรียมไว้ พร้อมทั้งติดตั้ง UFD ที่ช่อง USB เริ่มทำตามขั้นตอนตามนี้

-A. คลิกเลือก USB Removable จะเห็น UFD ของคุณ ถ้าไม่เห็นให้คลิก Refresh

-B.คลิกทำเครื่องหมายที่ Enable Disk Format

-C..คลิกทำเครื่องหมายที่ Quick Format ตรงช่อง Drive Label ใส่ชื่อตามใจชอบ

-D.คลิกหาไดรฟ์ที่ใส่แผ่น miniPE

-E.คลิกทำเครื่องหมายที่ Enable File Copy

-F.คลิกเลือก Overwrite Always และคลิก Start ให้โปรแกรมทำงาน

ผ่านไปครับสำหรับวิธีทำให้ UFD สามารถบูต miniPE ได้ ไม่ยากเลยนะครับทั้ง 3 วิธี ใครชอบวิธีไหนก็ลองดูครับ ตอนก็มาถึงส่วนสำคัญที่สุดของงานนี้ นั้นคือทำให้คอมพิวเตอร์มันย่อมรับ UFD ก็ต้องไปดูว่า BIOS ของเครื่องนั้นมี Option ที่รับการบูตด้วย UFD หรือไม่ วิธีการได้แก่

1.ก่อนเปิดเครื่องให้ใส่่ UFD ในช่อง USB ก่อน

2.เปิดเครื่องในช่วงเครื่องกำลังแสดงที่หน้าจอหรือได้ยินเสียง "ติ้ด" ให้กด Del หลายครั้งเพื่อเข้า BIOS (ให้ดูคู่มือของเครื่องหรือเมนบอร์ดว่าใช้ปุ่มไหน แต่เครื่องส่วนใหญ่จะใช้ปุ่มนี้)

3.เมื่อเข้า BIOS ได้แล้วให้หาหัวข้อ BOOT หรือ Boot Device Priority มันจะอยู่ประมาณข้อหัวแบบนี้ หาดูว่ามีให้บูตด้วย USB-HDD หรือ USB-ZIP หรือไม่ ถ้ามีก็ใช้ได้ครับให้ตั้งเป็นบูตไดรฟ์แรกเลย เสร็จแล้วก็เซฟ BIOS เครื่องจะบูตใหม่ ถ้าไม่มีอะไรผิดผลาดเครื่องก็จะบูตจาก UFD และก็จะได้ miniPE ฉบัับ USB Flash Drive ไว้ใช้งาน

UFD ที่ผมใช้ในการทดลองทำสำหรับบทความนี้ ผมได้ใช้ของ SanDisk Cruzer Micro ขนาด 256MB กับ 512MB และ No Name 512MB ซื้อจาก Microware ทำการทดลองกับชุด miniPE หลายรุ่นทั้งของผมทำเอง ของฝรั่ง 4 ชุด และของจีนอีก 3 ชุด ใช้ได้ไม่มีปัญหา......

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘