แปลงโฉม Mac จับ Windows สิงร่างด้วย Boot Camp

หลายๆคนหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของเครื่องแม็คอินทอช นับว่าเป็นความฝันในการเป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์แม็คอินทอชสักเครื่อง ซึ่งทางเลือกดูเหมือนจะยากเต็มทีในการใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows ในเครื่อง Mac โดยทาง Apple ได้ปลดพันธนาการโดยยอมให้ระบบปฏิบัติการ Mac OS X, Leopard สามารถติดตั้งและรันระบบปฏิบัติการ Windows ในเครื่อง Mac ได้ โดยมีผู้ช่วยคนเก่งช่วยแปลงร่าง Windows ให้อยู่ในเครื่อง Mac ด้วย Boot Camp ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดในรุ่น Public Beta เพื่อทดสอบระบบแล้ววันนี้

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



สัมผัสโลกใหม่แห่งระบบปฏิบัติการ Windows ในร่าง Mac
ด้วยโปรแกรม Boot Camp แสงสว่างใหม่ ทางเลือกของคนใช้ Mac ที่ต้องการใช้งาน Windows XP ที่ไม่อยากล้างข้อมูลใน Mac ตัวโปรด แต่การใช้งานนั้นไม่ใช่ว่าคุณจะนำวินโดวส์มาติดตั้งในระบบของ Mac ได้อย่างหน้าตาเฉย เพียงแต่ Boot Camp จะสร้างแผ่นซีดีและรวบรวมไดร์เวอร์ของวินโดวส์สำหรับใช้ในการติดตั้งอุปกรณ์ ให้คุณ แน่นอนอยู่แล้วว่าทาง Apple ไม่ได้ประกาศสนับสนุน Microsoft Windows แต่อย่างใด

ประกบร่าง Mac กับ Windows ...
ประกบร่าง Mac กับ Windows ...



รันระบบปฏิบัติการ Windows XPเมื่อ คุณติดตั้ง Boot Camp แล้ว จะมีตัวเลือกให้คุณเลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Mac OS X และ Windows เมื่อเลือกเรียบร้อยแล้ว ระบบจะรัน Windows XP ตามปกติ (อย่าหลงคิดว่าเป็นพีซีซะล่ะ) เมื่อใช้งานเสร็จสิ้นก็จะกลับมารันระบบปฏิบัติการ Mac OS ตามปกติ

สิ่งจำเป็นก่อนแปลงโฉม
- Mac OS X Tiger v.10.4.6
- เฟิร์มแวร์รุ่นล่าสุด (ตรวจสอบได้จากเวปไซต์)
- เนื้อที่ว่างฮาร์ดดิสก์ 10 GB
- คอมพิวเตอร์ Mac ที่ใช้ซีพียู Intel
- แผ่นซีดีเปล่า
- เครื่องพิมพ์ (สำหรับพิมพ์คำแนะนำในการติดตั้ง Windows โดยจะต้องพิมพ์ก่อนติดตั้ง Windows)
- แผ่นติดตั้ง Microsoft Windows XP, Service Pack2, Home หรือ Professional (ไม่รองรับ Multi-disc, รุ่น Upgrade หรือรุ่น Media Center)

ขั้นตอนการแปลงโฉม Windows ในร่าง Mac ด้วย Boot Camp
1.อันดับแรก ให้คุณตรวจสอบให้แน่ใจว่าใช้คอมพิวเตอร์ Macintosh ที่ใช้งานซีพียู Intel และใช้ระบบปฏิบัติการ Mac OS X และ Firmware รุ่นล่าสุด เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติครบถ้วนแล้ว ขอแสดงความยินดีกับระบบของคุณที่สามารถใช้งาน Boot Camp ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
2.Boot Camp จะเขียนแผ่นซีดีโดยรวบรวมไดร์เวอร์ที่จำเป็นในการติดตั้ง Windows เพื่อให้ระบบของวินโดวส์รู้จักอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของ Mac ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดที่จะต้องทำก่อนเริ่มติดตั้ง Windows

แบ่ง Partition เหมือนกับลง Multi OS ปกติ
แบ่ง Partition เหมือนกับลง Multi OS ปกติ



3.ซอฟต์แวร์นี้จะช่วยในการจัดการไฟล์ระบบโดยแยกส่วนฮาร์ดไดรว์ในการติดตั้ง Windows ไม่ให้เกี่ยวข้องกับและสร้างความเสียหายกับไฟล์ระบบ Mac เพียงคุณลากเพื่อแบ่งเนื้อที่ฮาร์ดไดรว์ที่ต้องการใช้งานตามต้องการ โดย Boot Camp จะทำการจัดสรรแบ่งส่วนเนื้อที่ฮาร์ดไดรว์สำหรับติดตั้ง Windows และหากต้องการยกเลิกการติดตั้ง Windows ก็สามารถทำได้โดยไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของระบบ
4.ขั้นตอนต่อไปให้ทำการใส่แผ่นซีดีติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows รีสตาร์ทระบบ จากนั้นทำตามขั้นตอนการติดตั้ง โดย Windows จะทำการติดตั้งระบบในไดรว์ C: ตามปกติ โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟล์ในระบบ Mac ของคุณจัดเก็บไว้ในไดร์วใด หากคุณติดตั้งผิดไดรว์ จะส่งผลให้ไฟล์ของ Mac ถูกลบไปทันที จำไว้ว่า Apple ไม่มีบริการจัดจำหน่ายและสนับสนุนการให้บริการช่วยเหลือ Microsoft Windows แต่อย่างใด
5.หลังจากเสร็จสิ้นการขั้นตอนการติดตั้ง และเครื่อง Mac ของคุณบูตเข้าระบบปฏิบัติการ Windows คุณอาจจะต้องใช้แผ่นติดตั้งที่ได้เขียนไว้แล้ว เมื่อคุณใส่แผ่นซีดี จะทำการติดตั้งไดร์เวอร์โดยอัตโนมัติ ทำตามคำแนะนำในการติดตั้งไดเจาก Installation & Setup Guide เพื่อขอความช่วยเหลือ
6. โปรดอย่าลืมทำการอัพเดตและป้องกันระบบให้กับระบบปฏิบัติการ Windows ให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของระบบ (ถึงแม้ว่าจะติดตั้ง Windows ลงในเครื่อง Mac แต่การทำงานของระบบจะเหมือนกับการติดตั้งลงในเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีปกติ ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำคือหมั่นอัพเดตการป้องกันการรุกรานจากไวรัสและโค้ด แปลกปลอมให้ทันสมัยอยู่เสมอ)

* คุณควรใช้แผ่นซีดีติดตั้ง Windows XP Home หรือ Professional Edition Service Pack 2 ในการติดตั้ง เพื่อความปลอดภัยและการอัพเดตการป้องกันภัยจากมัลแวร์และสปายแวร์ได้มี ประสิทธิภาพสูงสุด

ติดตามรายละเอียดได้จาก http://www.apple.com/macosx/bootcamp/

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘