ทำความรู้จัก Live Update

หลัง จากที่คุณได้มีการเลือกว่า คุณจะใช้โปรแกรมอะไรในการติดตั้งในระบบคอมพิวเตอร์ของคุณ เพื่อใช้ในการป้องกันไวรัสแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดเสียมิได้ในการทำให้โปรแกรม Anit-virus ของคุณ สามารถป้องกันไวรัสได้ดี นั่นคือ การ Update ตัวโปรแกรมเอง กับ การ Update ไฟล์ข้อมูลไวรัส (ที่เราเรียกว่า DAT File, หรือ Pattern File)

โดยปกติตัวโปรแกรม Anti-virus มักจะไม่ค่อย Update บ่อยมาก ยกเว้นกรณีมีไวรัสตัวแปลกๆ ใหม่เข้ามา ซึ่งตัวโปรแกรมเดิมอาจไม่สามารถแก้ไขได้เต็มประสิทธิภาพ แต่สำหรับไฟล์ DAT นั้น จะต้องมีการ update บ่อย อย่างน้อยก็อาทิตย์ละครั้ง ซึ่งเราจะมีวิธีในการ update ได้หลายวิธี แต่วิธีหนึ่งที่อยากแนะนำ คือการทำ Live Update

Live Update เป็นวิธีการหนึ่งที่ผู้ผลิตโปรแกรม Anti-virus นิยมนำมาใช้ เพื่อใช้ในการ update DAT ไฟล์ แบบอัตโนมัติ ผ่านทาง internet โดยปกติโปรแกรมจะทำการติดตั้งระบบ Live Update นี้พร้อมกับตัวโปรแกรม Anti-Virus เอง และจะทำการตรวจสอบ อาจเป็นทุกๆ สัปดาห์ หรือทุกครั้งที่มีการ online Internet และถ้าโปรแกรมพบว่า DAT ไฟล์นั้น ไม่ทันสมัย ตัวโปรแกรม Anit-virus ก็จะ update ให้อัตโนมัติ

จะทราบได้อย่างไรว่า Updated แล้วหรือยัง !

  1. เปิดโปรแกรม Anti-virus ที่คุณใช้งานอยู่ จากนั้นคลิกที่เมนู Help คลิกเลือก About



    จาก ภาพประกอบนี้เป็นของโปรแกรม PC-cillin 2000 (เป็นโปรแกรม Anti-virus ตัวหนึ่งที่เป็นที่นิยม) จะเห็นตัวเลขต่างๆ ให้ดูที่ Pattern Number ซึ่งเป็นตัวเลขบอกว่าเรา update ถึงตัวไหน (คุณสามารถดูว่าตัวเลขนี้ Update แล้วหรือยัง โดยให้ดูที่เว็บของเราในส่วนของ ไวรัส จะมี Pattern Number อยู่ทางคอลัมภ์ด้านซ้าย ว่า Update ล่าสุดคือหมายเลขอะไร)

  2. อีก วิธีหนึ่ง ให้ทดสอบโดยการกดปุ่ม Live Update แทนการทำอัตโนมัติ โดยคลิกเข้าไปที่แท็ปด้านซ้ายชื่อ Update และคลิกเลือกปุ่ม Update Now



    ก่อนการคลิกปุ่มนี้ จะต้อง Online Internet เสียก่อนน่ะครับ.. ทั้งนี้ ถ้ามีข้อความขึ้นในลักษณะที่ว่า คุณได้มีการ update ล่าสุดแล้ว นั่นแสดงว่า DAT ไฟล์ของคุณ ทันสมัยอยู่แล้ว
สำหรับ ผู้ใช้งานโปรแกรมอื่นๆ เช่น Mcafee Virus-Scan, Norton Anti-virus หรือ Panda Anti-Virus เป็นต้น โดยการทำงานของโปรแกรมแล้ว จะมีหลักการทำงานไม่แตกต่างกันมากนัก ดังนั้นคุณสามารถจดจำวิธีการนี้ ไปใช้งานได้กับทุกๆ โปรแกรม..

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘