ระวังถูกแอบดูข้อมูลที่ก๊อปปี้ไว้ผ่าน Internet Explorer

เมื่อก่อนเคยมีคนบอกว่า อย่าพิมพ์รหัสผ่านเวลาที่เราต้องการ Login เพราะ ถ้าเครื่องมีโปรแกรมที่ทำการบันทึกการกดคีย์บอร์ดซ่อนอยู่ รหัสผ่านของเราก็จะถูกบันทึกเก็บไปด้วย แต่ให้เราใช้วิธีบันทึกรหัสผ่านไว้ในไฟล์ เมื่อต้องการใช้งานก็ให้เปิดไฟล์ขึ้นมา และทำการก๊อปปี้ แล้วมา Paste ลงในช่อง Password แทน ซึ่งดูแล้วก็น่าจะปลอดภัยดี แต่ปรากฏว่า เราก็ยังไม่วายถูกแอบดูข้อมูลที่เราก๊อปปี้เอาไว้ ผ่านทางโปรแกรมเวปบราวเซอร์ยอดนิยม Internet Explorer อีก เราจะมาลองดูกันว่าเวปบราวเซอร์ของเรานั้นจะสามารถถูกแอบดูข้อมูลได้หรือไม่

ทดสอบเวปบราวเซอร์

1. ก่อนอื่นให้เราทำการก๊อปปี้ข้อความอะไรก็ได้ที่เราต้องการ จากภาพเราจะก๊อปปี้ข้อความว่า "test copy_test"


2. จากนั้น เปิดโปรแกรม Internet Explorer หรือ โปรแกรมเวปบราวเซอร์อื่นๆ แล้วไปที่เวป http://www.geocities.com/tmx97/link/IEClipboardSteal ถ้าเห็นข้อความที่เราก็อปปี้ไว้ปรากฏในช่องสีแดง แสดงว่า เวปบราวเซอร์ที่เราใช้นั้น สามารถถูกแอบดูข้อมูลจากการก๊อปปี้ได้


3. แต่ถ้าเราเปิดเวปดังกล่าวด้วย Firefox หรือโปรแกรมเวปบราวเซอร์อื่น แล้วพบข้อความว่า "Relax, your browser isn't vulnerable!" ในช่องสีเขียว ก็แสดงว่า โปรแกรมเวปบราวเซอร์นั้น ไม่สามารถถูกแอบดูข้อมูลผ่านการก๊อปปี้ได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘