Google แปลภาษา ตอนที่ 1

ในเวลานี้ อินเตอร์เน็ทเรียกได้ว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ แต่ปัญหาที่พบมากที่สุดสำหรับคนไทยคือ ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ จีงทำให้เป็นอุปสรรคที่สำคัญในการค้นหาข้อมูล แต่ตอนนี้กูเกิ้ลสามารถแปลภาษาต่างๆ เป็นภาษาไทยได้แล้ว

วิธีใช้กูเกิ้ลแปลภาษา

1. ให้เราทำการค้นหาข้อมูลที่เราต้องการตามปกติ จากภาพจะเห็นว่าที่ผลการค้นหาข้อมูลจะมีคำว่า "แปลหน้านี้" ปรากฏอยู่ ซึ่งเราสามารถคลิกที่คำนี้ได้ทันที


2. หลังจากนั้นก็จะขึ้นเว็บหน้าใหม่ดังภาพ ซึ่งอาจจะใช้เวลาอยู่ในหน้านี้ซักพัก เพราะกูเกิ้ลจะต้องใช้เวลาในการแปล ก่อนที่จะปรากฏเป็นหน้าเว็บให้เราเห็น


3. จากภาพจะเป็นว่าเว็บภาษาอังกฤษได้กลายเป็นภาษาไทยแล้ว


4. เราลองเปิดเว็บที่เป็นภาษาอังกฤษมาเปรียบเทียบดู


5. จะเห็นได้ว่าภาษาไทยที่แปลออกมานั้นค่อนข้างกระท่อนกระแท่นพอสมควร ในกรณีที่เราอยากรู้ว่าภาษาไทยที่กูเกิ้ลแปลออกมานั้น ต้นฉบับเป็นยังไง ก็แค่เอาเม้าส์ไปชี้ค้างไว้ที่จุดนั้น กูเกิ้ลก็จะแสดงภาษาต้นฉบับออกมาให้เราเห็น พร้อมกับระบายสีให้รู้ด้วยว่าเป็นประโยคไหนบ้าง


6. แต่ถ้าเรามีที่อยู่ของเว็บอยู่แล้ว เราก็สามารถเอาที่อยู่ของเว็บนั้นไปให้กูเกิ้ลแปลได้โดยตรง โดยไปที่ http://translate.google.com จากนั้นเราก็เอาที่อยู่ของเว็บไปพิมพ์ลงในช่อง "ป้อนข้อความหรือ URLของหน้าเว็บ"


7. เราจะลองแปลเว็บภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษดู โดยการคลิกที่คำว่า "สลับ" ก็จะเห็นปุ่มเปลี่ยนเป็น "ภาษาไทย > ภาษาอังกฤษ" จากนั้นก็คลิกที่ปุ่ม "แปล" ได้เลย


8. จากภาพจะเห็นว่า เว็บภาษาไทยได้เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษแล้ว


9. และถ้าเราลองคลิกที่ลิงค์ต่างๆ ภายในเว็บ ทุกหน้าก็จะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘