วิธีกำหนดอักษรไทยให้ Firefox

โดยปกติเมื่อเราเปิดใช้งานโปรแกรม Firefox เพื่อดูเว๊บเพจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของในประเทศ หรือต่างประเทศ ตัวโปรแกรม Firefox จะสามารถแสดงผลได้อย่างถูกต้อง (โดยเฉพาะเวปที่เป็นภาษาอังกฤษ) แต่บางครั้งโปรแกรม Firefox ก็ไม่สามารถแสดงผลได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะเว๊บภาษาไทย ดังนั้น สิ่งแรกที่เราควรทำหลังติดตั้ง Firefox เรียบร้อยแล้วก็คือ ตั้งค่า Font ภาษาไทย

วิธีการตั้งค่า Font ใน Firefox


1. ให้คลิกไปที่เมนู Tools -> Options


2. เลือก Content แล้วคลิกที่ปุ่ม Advanced...


3. เลือกภาษาที่จะตั้งค่า ให้คลิกที่ Fonts for แล้วเลือกเป็น Thai
4. ตั้งค่าใน Proportional : เป็น Sans Serif จากนั้นเปลี่ยนค่าในช่อง Serif, Sans-serif, Monospace เป็น Microsoft Sans Serif ทั้งหมด
5. ขั้นตอนกำหนดขนาดของตัวอักษร ให้เราเปลี่ยน Size 2 อันบน เป็น 14 และ Minimum font size เป็น 12


6. ที่ช่อง Default Character Encoding เปลี่ยนเป็น Thai (TIS-620) หรือ Thai (Windows-874) แต่แนะนำว่า เป็น Thai (TIS-620) ดีกว่า เพราะเป็นมาตราฐานสากลกว่า
7. คลิกที่ปุ่ม OK เพื่อเสร็จสิ้นการตั้งค่า

หมายเหตุ
  1. ถ้าเป็นไปได้ เราควรจะตั้งค่าของ Fonts for (ตามข้อ 3) อีก 2 ตัว คือ Other Languages และ User Defined จากนั้นก็ตั้งค่าตามข้อ 4 และ 5 ได้เลย
  2. ที่แนะนำให้ตั้งค่าใน ข้อ 4 เป็น Microsoft Sans Serif นั้นเพราะ ตัวอักษรนี้เป็น Unicode (ตัวอักษรที่รองรับทุกภาษาทั่วโลก)
  3. ในขั้นตอนกำหนดขนาดของตัวอักษร (ข้อ 5) นั้น เราสามารถใช้ขนาดอื่นๆ ได้ แต่เท่าที่ทดลองดู ขนาดตัวอักษรที่แนะนำไว้ในข้อ 5 จะดีที่สุด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘