การทำ Dual Boot ของ Vista กับ XP ในกรณีที่ลง Vista เป็น OS ตัวแรก

โดยปกติในการที่จะลง OS 2 ตัว ได้แก่ Vista กับ Windows XP ที่เรียกว่า Dual Boot นั้น คุณๆจะต้องติดตั้ง XP ก่อน แล้วจึงติดตั้ง Vista ลงตาม เพราะว่าระบบการบูตของ Vista ใหม่กว่าจะทำการรวม Bootloader ของ XP ให้เป็นตัวเลือกเป็นอันดับ 2 ของรายการ Dual Boot แต่ถ้าเครื่องที่ติดตั้ง Vista มาก่อนอย่างเครื่องที่ซื้อใหม่ที่เรียกว่า OEM หรือเครื่องของคุณๆที่อยากจะทดลองใช้ทั้ง 2 OS เพื่อเปรียบเทียบกัน จะทำไม่ได้ ถ้าเครื่องนั้นมี Vista อยู่ก่อน แล้วติดตั้ง XP ลงไปมันจะไปลบ Bootloader ของ Vista เมื่อคุณติดตั้ง XP เสร็จ บูตเครื่องจะเข้า Vista ไม่ได้.....เชื่อว่าปัญหานี้บ้างท่านหรือหลายท่านจะต้องเจอมาแน่ ...ผมเอาวิธีการที่จะทำให้ Vista และ XP อยู่ด้วยกันได้อย่างปลอดภัยตามมาเลยครับ ในบทความนี้จะติดตั้งแบบ Harddisk ลูกเดียวกัน แต่แบ่งเป็น 2 partition

สิ่งที่ต้องมี

1.แผ่น Windows Vista จะรุ่นไหนก็ได้

2.แผ่น Windows XP

3.โปรแกรม EasyBCD 1.52 ไปดาวน์โหลดได้ที่นี่ http://neosmart.net/dl.php?id=1

4.ที่สำคัญก็ คอมพิวเตอร์ ไงหล่ะ ไม่มีก็ไม่ต้องพูดถึง เอาประเภทที่ Harddisk มากสักหน่อยนะครับ สำหรับเครื่องที่ในบทความนี้ ได้แก่ NoteBook COMPAQ V3012A

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าบทความนี้ตอนแรกผมจะทำผ่านโปรแกรม VMware ซึ่งเป็นโปรแกรมจำลองระบบปฎิบัติการต่างๆ เช่น XP ,Vista หรือ Linux แต่มาคิดอีกทีทำมันกับของจริงเลยดีกว่า ถ้าเกิดปัญหาจะได้เห็นจริงๆ ฉะนั้นรูปที่ประกอบบทความนี้บ้างรูปจะดูไม่ชัดเจน เนื่องจากใช้กล้องดิจิตอลถ่าย เพราะใช้โปรแกรม Capture ไม่ได้ จึงต้องบอกกันไว้ก่อน

มาเริ่มกัน

1.ให้คุณติดตั้ง Vista ตามปกติ ถ้ามีอยู่แล้วก็ผ่านข้อนี้ไป

2.คราวนี้ก็ต้องหาพื้นที่ที่จะติดตั้ง Windows XP ก็เอาส่วนที่เหลือจาก Vista ด้วยทำการลดพื้นที่ของ Hard disk ที่ติดตั้ง Vista (ในที่นี่ ของผมมี HD อยู่ 80 GB) เพื่อเอาพื้นที่ที่ลดแล้วทำเป็น Partition ใหม่สำหรับ Windows XP การที่จะลดหรือแบ่งพื้นที่ Partition ของ Hard disk ไม่ต้องไปหาโปรแกรมที่ไหน Windows ตัวนี้ มีให้แล้วครับ


ให้ไปที่ Start แล้วคลิกขวาที่ Computer เลือก Manage ดูที่หัวข้อ Storge คลิกที่ Disk Management จะเห็นพื้นที่เต็มของ Hard disk

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



3.ให้คลิกขวาที่ไดรฟ์ C: เลือก Shrink Volume

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



4.จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือกพื้นที่ ด้วยรายการแต่ละตัวมีความหมายดังนี้

-Total size before shrink in MB : เป็นพื้นที่ทั้งหมดของ Harddisk

-Size of available shrink space in MB : พื้นที่ที่ Vista คำนวนแล้วยอมให้ลดพื้นที่ได้ และเอาพื้นที่นี้ทำ Partition ใหม่

-Enter the amount of space to shrink in MB :พื้นที่คุณต้องการจะทำ Partition ใหม่

-Total size after shrink in MB : พื้นที่ที่เหลือเมือทำการลดแล้ว

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



5.เมื่อเลือกพื้นที่ได้ตามต้องการแล้ว กดที่ Shrink แล้วรอครับจนกว่ามันจะทำการลดพื้นที่เสร็จ ได้พื้นที่ที่จะลง XP ซึ่งยังไม่ต้องไปทำอะไรกับพื้นที่นี้ ที่เห็นว่าเป็น Unallocated

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



6.ให้คุณบูตเครื่องใหม่โดยบูตจากแผ่น Windows XP เพื่อทำการติดตั้ง XP ในการติดตั้งก็ทำตามปกติ เมื่อมาถึงขั้นตอนที่จะเลือกไดรฟ์จะเห็นพื้นที่ที่เป็น Unpartitioned space ให้เลือกติดตั้งส่วนนี้ ทำการติดตั้งให้เสร็จ เมื่อติดตั้ง XP เรียบร้อย เวลาบูตเครื่องมาจะเข้าที่ XP เลยครับ Vista จะหายไป ดังที่กล่าวข้างต้นแล้วว่า XP จะทำการลบ BootLoader ของ Vista ทำให้บูต Vistaไม่ได้

PIC_A42_IXMTE2.gif
ไฟล์รูปภาพ : (85 Kb.)
PIC_A42_IXMTE2.gif
>> คลิกเพื่อเปิดดูรูป <<



7.มาถึงตรงนี้ต้องทำการกู้ Boot Loader ของ Vista ขึ้นมาใหม่ ให้เอาแผ่นติดตั้ง Vista ใส่เครื่องแล้วบูตเครื่องใหม่จากแผ่น Vista โดยทำเหมือนการติดตั้ง Vista ใหม่ เมื่อขั้นตอนมาถึงหน้าที่จะ Install Now ให้เลือกเป็น Repair your computer แทน

PIC_A42_EZMJQW.gif
ไฟล์รูปภาพ : (80 Kb.)
PIC_A42_EZMJQW.gif
>> คลิกเพื่อเปิดดูรูป <<



8.เมื่อคลิกที่ Repair your computer ตัว Vista จะทำการหา Boot Loader จะเจอที่ไดรฟ์ C: ให้คลิกที่ Next

PIC_A42_U2NTU5.gif
ไฟล์รูปภาพ : (135 Kb.)
PIC_A42_U2NTU5.gif
>> คลิกเพื่อเปิดดูรูป <<



9.มาถึงหน้าที่มีหัวข้อให้เลือกหลายตัว ให้คลิกที่ Start Repair เครื่องจะทำการ Repair ให้

PIC_A42_E3NZMY.gif
ไฟล์รูปภาพ : (112 Kb.)
PIC_A42_E3NZMY.gif
>> คลิกเพื่อเปิดดูรูป <<



10.มาถึงจุดนี้ ก็เรียบร้อยคลิกที่ Finish

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



11.เมื่อเครื่องบูตขึ้นมาใหม่ก็จะบูตเป็น Vista แต่ไม่มีตัวเลือก XP มาด้วย เป็น Vista ล้วน ก็ต้องมาทำการเลือก XP ขึ้นมาด้วย ก็ให้ติดตั้งโปรแกรม EasyBCD ที่ดาวน์โหลดเก็บไว้ตอนต้น

12.เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วให้เปิดโปรแกรมโดยคลิกขวาที่ไอคอนเลือก Run as administrator



13.หน้าแรกของโปรแกรมจะมีละเอียด Bootloader ของ Vista และมี Tool ให้ปรับแต่งจัดการกับ Bootloader มาหลายตัว แต่ในที่นี่ จะเอาแค่ทำให้มัน Boot ได้ทั้ง Vista และ XP ส่วนอื่นๆ ไปปรับแต่งศึกษาเองนะครับ

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



14.ให้คลิกที่ Add/Remove Entries จะเห็นว่ามี Microsoft Windows Vista อยู่ตัวเดียว ให้ดูที่ Add an Entry ให้คลิกที่ Version จะมีตัวเลือก OS ของ Windows ให้เลือก Windows NT/2k/XP/2k3

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



15. ที่ Drive: ให้เลือก Drive ที่ติดตั้ง XP ที่ Name: ก็ตั้งชื่อว่า Microsoft Windows XP แล้วคลิก Add Entry

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง



16.เมื่อคลิกที่ Add Entry ที่รายการก็จะมี Windows XP ปรากฎขึ้นอีกตัวหนึ่ง …คราวนี้ถ้าคุณบูตเครื่องใหม่ก็จะมีเมนูให้เลือกทั้ง Vista และ XP……

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘