ไม่ต้องมองหาไดร์เวอร์อีกต่อไป

ฮาร์ดแวร์ทุกชิ้น แม้ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์เล็กๆ น้อยๆ ก็มักจะมาพร้อมกับแผ่นซีดี.... ในแผ่นซีดีนี้จะมีซอฟต์แวร์ขนาดเล็ก ทั่วโลกขนานนามมันว่า "ไดร์เวอร์".... หากคุณเพ่งพิศที่คู่มือการใช้งาน จะประสบพบเจอว่าฮาร์ดแวร์นั้นไม่สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ จนกว่าคุณจะติดตั้งไดร์เวอร์.... แต่หากคุณเหมือนกับผู้คนส่วนใหญ่ คือไม่แม้แต่คิดจะแตะต้องคู่มือ คุณก็จะเจอะเจอได้ด้วยตัวเองว่า ของเล่นชิ้นใหม่สุดไฮเทคเร้าใจไปทั้งสามโลกไม่สามารถใช้งานได้ทันทีที่ กระโดดออกมาจากกล่อง

ใส่แผ่นซีดีซะ, คลิกตัวช่วยเหลือการติดตั้ง, รอ, ถอดแผ่นซีดีเก็บ, บู๊ตเครื่อง

หากคุณพกของเล่นชิ้นใหม่สุดไฮเทคเร้าใจไปทั้งสามโลกไปต่อบนเครื่องอื่น เพื่ออวดสาว คุณอาจจะลืมเอาไดร์เวอร์ติดตัวไปด้วย คุณอาจต้องไปดาวน์โหลดไดร์เวอร์ใหม่จากเว็บไซต์ผู้ผลิต บางทีอาจง่าย บางทีอาจยากในการควานหา

นั่นแค่ฮาร์ดแวร์ชิ้นเดียวนะ.... ลองใช้จินตนาการอันบรรเจิดของคุณนึกภาพว่าคุณต้องการติดตั้งวินโดวส์ใหม่หมด จะเครื่องใหม่หรือเก่าก็แล้วแต่.... แต่ละชิ้นของฮาร์ดแวร์เราก็จะต้องหาไดร์เวอร์ตัวใหม่มาใช้งาน หรือวิ่งไปรื้อหาแผ่นซีดีเก่าที่ติดมาด้วย (หากว่ายังไม่ทิ้งไป), ติดตั้งมันลงไป แล้วรีบู๊ตรอบแล้วรอบเล่า.... การ์ดจอ, การ์ดเสียง, คีย์บอร์ด, เมาส์, ชิปเซ็ตบนเมนบอร์ด, เว็บแคม, การ์ดแลนมีเส้น, การ์ดแลนไร้เส้น ฯลฯ และนั่นต้องหลังจากการติดตั้งวินโดวส์อันยาวนานผ่านพ้นไปก่อน

ลินุกซ์ไม่ต้องการไดร์เวอร์เรี่ยราด ไดร์เวอร์ต่างๆ มาพร้อมกับลินุกซ์เคอร์เนล (Kernel) อยู่แล้ว และเราจะได้มาทั้งหมดหลังการติดตั้งลินุกซ์เพียงครั้งเดียว นั่นหมายถึง

  • ความรวดเร็วและขั้นตอนการติดตั้งเพียงเพลงกระบี่เดียว หลังหนึ่งเพลงกระบี่ผ่านไป คุณจะได้ทุกอย่างที่พร้อมจะให้คุณเริ่มต้นการทำงานได้ทันที (นั่นรวมถึงซอฟต์แวร์ที่คุณเลือกติดตั้งด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เรื่อง "เมื่อติดตั้งระบบแล้ว ทำไมคุณยังต้องติดตั้งอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย?")
  • ออกจากกล่องก็พร้อมใช้
  • หยุดทำร้ายโลกใบนี้กันอีกซักเล็กน้อย แผ่นซีดีจะได้ไม่ต้องติดมากับฮาร์ดแวร์อีกต่อไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘