ลินุกซ์ปกป้องอย่างมั่นใจ

ไวรัส, โทรจัน, แอดแวร์, สปายแวร์.... วินโดวส์มีให้คุณหมด วินโดวส์ปล่อยให้พวกมันรุกล้ำเข้ามาบนเครื่องของคุณอย่างง่ายดาย เวลาเฉลี่ยก่อนที่วินโดวส์ (ต่อออกอินเตอร์เน็ตด้วย "Service Pack2" ติดตั้งอยู่) จะติดเชื้อคือ 40 นาที (และบางครั้งใช้เวลาเพียง 30 วินาที)

ดังนั้นคุณต้องเลือกว่าจะทำอะไรซักอย่างไม่ว่า 1) ติดตั้งไฟร์วอลล์ 2) ติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัส 3) ติดตั้งแอนตี้แอดแวร์ 4) ถอดอินเตอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ (Internet Explorer) และเอาท์ลุค (Outlook) (ลงจิ้งจอกไฟ และวิหคสายฟ้าแทน) และ 5) สวดมนต์อ้อนวอนไม่ให้บรรดาอาชญากรทั้งหลายเก่งเกินกว่าที่จะฝ่าด่านอรหันต์ เหล่านี้มาได้ และหากมีการค้นพบช่องโหว่ ขอให้ไมโครซอฟท์ใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งเดือนเพื่อสร้างตัวอัพเดทขึ้นมาจัดการ (แน่นอนว่าเหตุการณ์อย่างนี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก) หรือคุณจะติดตั้งลินุกซ์ และนอนหลับสนิทยาวนานตลอดทั้งคืน ไม่ต้องกลัวซึมเปื้อนอีกต่อไป

อย่างที่เราได้เคยพูดไปแล้วในส่วนของ "ไวรัส" ซอฟต์แวร์อย่างโอเพ่นซอร์ส (เช่น ลินุกซ์) หมายถึงการมีหลากหลายสายตาคอยตรวจสอบซอร์สโค๊ดอยู่เสมอ โปรแกรมเมอร์ทุกคนบนผืนปฐพีนี้สามารถดาวน์โหลดซอร์สโค๊ด, ตรวจดู และทดสอบว่ามีช่องโหว่อยู่ตรงไหนบ้าง.... ในทางกลับกัน มีกลุ่มบุคคลเพียงเศษเสี้ยวเดียวที่อนุญาติให้ดูซอร์สโค๊ดของวินโดวส์ได้ นั่นก็คือพนักงานของไมโครซอฟท์บางส่วน.... อัตราส่วนระหว่างหลายแสนคน (บางทีเป็นล้าน) เทียบกับ ไม่กี่พัน ย่อมมีความแตกต่างอย่างมหันต์

แต่จริงๆแล้ว มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนช่องโหว่ที่ระบบมี เมื่อเปรียบเทียบกับระบบอื่น หากมันมีช่องโหว่จำนวนมาก แต่ไม่มีใครพบ หรือมีผลเพียงเล็กน้อย (ไม่กระทบกับส่วนสำคัญของระบบ) มันก็ย่อมไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย.... สิ่งสำคัญคือ เร็วแค่ไหนที่ช่องโหว่จะถูกปิด หลังจากถูกค้นพบ หากช่องโหว่ถูกค้นพบในโอเพ่นซอร์ส ใครก็ตามในโลกกลมๆ ใบนี้ สามารถตรวจสอบและแก้ไขมัน.... การแก้ปัญหา (และการอัพเดท) ปกติจะมาถึงภายในไม่กี่วัน บางครั้งไม่กี่ชั่วโมง ไมโครซอฟท์ไม่มีกำลังคนล้นเหลือ และปกติจะมีการอัพเดทด้านความปลอดภัยหนึ่งเดือนให้หลังจากการค้นพบช่องโหว่ แค่นี้ก็เหลือเฟือสำหรับอาชญากรที่จะทำอะไรตามอำเภอใจบนเครื่องของคุณ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘