สร้างเว็บง่ายๆ และฟรีกับกูเกิ้ล

หลายๆ คนที่ใช้อินเตอร์เน็ทในตอนนี้ คงจะได้เห็นเว็บไซต์ต่างๆ มากมาย จนบางครั้งก็อยากมีเว็บไซต์ของตัวเองบ้าง แต่ก็ห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย และความยุ่งยากในการสร้างเว็บ ในขณะนี้ google ได้เปิดโอกาสให้เราสามารถมีเว็บไซต์ของตัวเองได้แล้วโดยไม่ต้องเสียค่าใช้ จ่ายใดๆ ซึ่งจุดเด่นของเว็บฟรีของกูเกิ้ลนี้คือ ความง่ายในการสร้างเว็บ และให้พื้นที่ฟรีถึง 100 เมกะไบต์ (เอามาเป็นที่เก็บภาพยังคุ้มเลย)

เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์กับกูเกิ้ล


1. ให้คลิกไปที่ http://sites.google.com ถ้าใครมีอีเมล์ของ gmail อยู่แล้ว ก็ใช้อีเมล์ของ gmail นั่นแหละ กรอกลงในช่อง อีเมล์ และรหัสผ่าน จากนั้นก็คลิกที่ปุ่ม "ลงชื่อเข้าใช้งาน" ได้เลย


2. จากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม "สร้างไซต์" เพื่อเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ของเราเอง


3. ทางกูเกิ้ลจะแบ่งขั้นตอนในการสร้างออกเป็นส่วนๆ ดังภาพ


4. ส่วนแรกคือ "ชื่อไซต์" ตรงนี้จะเป็นการตั้งชื่อเว็บไซต์ ซึ่งต้องมีตัวอักษรอยู่ในระหว่าง 6 - 30 ตัวอักษร เมื่อเราพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ในช่อง "ชื่อไซต์" ชื่อนั้นก็จะไปแสดงอยู่ในช่อง "ไซต์ของคุณจะอยู่ที่ URL นี้:" ตรงจุดนี้จะเป็น url ของเว็บไซต์เรา เช่นเราตั้งชื่อไซต์ว่า uppic2 เมื่อใครจะเข้าเว็บไซต์ของเราก็จะต้องพิมพ์ http://sites.google.com/site/uppic2 ซึ่งส่วนนี้จะไม่สามารถแก้ได้อีก (จริงๆ แล้วเราสามารถตั้งชื่อเว็บไซต์ให้ต่างกับ ค่าใน url ได้ แต่ตอนนี้ตั้งค่าให้เหมือนกันไปก่อนดีกว่า จะได้ไม่งง เดี๋ยวเราค่อยมาแก้ชื่อเว็บไซต์ในภายหลังก็ได้)


5. เราไม่สามารถตั้งซ้ำกับชื่อที่มีคนอื่นตั้งไว้แล้ว หรือชื่อ gmail ของคนอื่น เช่น คำว่า savepic, keeppic เป็นต้น ถ้าเราตั้งชื่อซ้ำ เราจะเห็นข้อความว่า "ตำแหน่งที่คุณเลือกไม่สามารถใช้งานได้" ขึ้นมา เมื่อเราคลิกที่ปุ่ม "สร้างไซต์" ถ้ามีข้อความนี้ขึ้นมา เราจะต้องตั้งชื่อเว็บไซต์ใหม่เพื่อไม่ให้ซ้ำกับคนอื่น


6. ส่วนที่สอง คือ "คำอธิบายไซต์" ตรงนี้เราก็เขียนคำอธิบายสั้นๆ ก็พอว่าจะเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไร


ส่วน "เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่" ถ้าเนื้อหาไม่เหมาะสำหรับเด็กก็อย่าลืมติ๊กถูกด้วยนะ


7. ส่วน "ใช้ร่วมกัน" ถ้าเลือกที่ "ทุกคนในโลก สามารถดูไซต์นี้" ก็ไม่มีปัญหาครับ ผ่านไปขั้นตอนต่อไปได้เลย แต่ถ้าเลือกที่ "มีเพียง บุคคลที่ฉันระบุ ที่สามารถดูไซต์นี้" ก็หมายความว่า คนที่จะเข้ามาดูเว็บไซต์ของเราได้ จะต้องเป็นคนที่เรากำหนดไว้เท่านั้น ในที่นี้เราจะกำหนดเป็น "ทุกคนในโลก สามารถดูไซต์นี้" ถ้าเราเปลี่ยนใจ เราสามารถเปลี่ยนได้ในภายหลัง


8. ส่วน "ชุดรูปแบบไซต์" จะเป็นรูปแบบ และสีสันโดยรวมของเว็บไซต์เรา ซึ่งตอนนี้อาจจะดูไม่ออกว่าสวยหรือไม่ จากภาพจะเห็นเพียงแค่สามรูปแบบเท่านั้น ถ้าเราต้องการดูส่วนที่เหลือ ก็ให้คลิกที่ "ชุดรูปแบบเพิ่มเติม..." และหลังจากสร้างเว็บไปแล้ว ถ้าเราไม่พอใจ เราก็ยังสามารถแก้ไขได้อีก


9. ส่วนสุดท้ายคือ พิมพ์รหัส และสร้างไซต์ ให้เราพิมพ์ตัวอักษรตามที่เขากำหนด จากภาพจะเป็น "deste" จากนั้นก็คลิกที่ปุ่ม "สร้างไซต์" แต่ถ้าพิมพ์ผิด ก็จะมีตัวอักษรขึ้นมาว่า "โปรดพิมพ์รหัสอีกครั้ง" ซึ่งตัวอักษรที่เขากำหนดอาจจะเป็นตัวเดิม หรืออาจจะเปลี่ยนใหม่ก็ได้


10. ถ้าหากว่าเราทำถูกต้องหมดทุกอย่างก็จะได้ดังภาพ


หมายเหตุ
  1. ถ้าหากเราคลิกที่ปุ่ม "สร้างไซต์" แล้วไม่ได้เหมือนดังภาพในข้อ 11 ให้ตรวจสอบดูขั้นตอนที่ 5 และ 10 ใหม่ ว่าถูกต้องหรือไม่
  2. เว็บไซต์ของ google นั้นไม่รองรับ php, asp และ html แต่เราสามารถสร้างเว็บโดยใช้เครื่องมือที่ทางกูเกิ้ลเตรียมไว้ให้
  3. เราสามารถสร้างเว็บได้มากกว่า 1 เว็บต่อ 1 บัญชี
  4. เมื่อ เราสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาแล้ว เราจะไม่สามารถเปลี่ยนชื่อ url ได้ ถ้าต้องการเปลี่ยน url เราต้องสร้างเว็บใหม่ขี้นมา แล้วลบเว็บเก่าที่ไม่ต้องการออก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘