การติดตั้งลินุกซ์

โอเค คุณเริ่มคล้อยตามและจะเปลี่ยนไปใช้ลินุกซ์แล้ว.... คุณไม่มีวันผิดหวังเป็นแน่!

หากคุณต้องการเก็บวินโดวส์ของคุณไว้บนเครื่อง (เราแนะนำในกรณีที่คุณใจยังไม่แข็งพอ หรือเผื่อไว้ในกรณีที่มีเพียงวินโดวส์เท่านั้นจะทำงานบางอย่างได้) วินโดวส์ก็จะแบ่งปันดิสก์ให้แก่ลินุกซ์ ดังนั้นแต่ละครั้งที่เปิดเครื่องขึ้นมา จะมีทางเลือกให้คุณเป็นวินโดวส์ หรือลินุกซ์

คุณควรสำรองข้อมูลทั้งหมดก่อนกระทำการใดๆ สำคัญมากนะครับ เราไม่รู้หรอกว่าจะทำอะไรผิดพลาดไปบ้าง ผมไม่ได้ล้อคุณเล่นนะ สำรองข้อมูลของคุณซะ เอาลงซีดี, ดีวีดี หรือฮาร์ดดิสก์ลูกอื่น อะไรก็ได้ แค่สำรองข้อมูลของคุณไว้

แล้วคุณควรจัดเรียงข้อมูลบนดิสก์ (Defragment) ตอนนี้ข้อมูลของคุณจะไม่เป็นระเบียบ (วินโดวส์ทำไว้ไม่ได้เรื่องอยู่แล้ว ลินุกซ์ทำได้ดีกว่าถมไป) หลังจากจัดเรียงเสร็จ (บางทีอาจใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับขนาดของดิสก์) ข้อมูลจะถูกนำไปกองรวมกันที่ส่วนต้นๆ ของฮาร์ดดิสก์ (เทียบดูก็เหมือนเทปที่มีจุดเริ่มและจุดจบ) หากข้อมูลของคุณจับกลุ่มกันอยู่แบบนี้แล้ว ลินุกซ์ก็จะไม่เดือดร้อนต้องไปแบ่งฮาร์ดดิสก์ของคุณออกเป็นสองส่วน และติดตั้งตัวมันเองลงไปส่วนที่สอง

โอเค คุณพร้อมทุกอย่างแล้ว ตอนนี้คุณต้องการเพียงแค่เลือกว่าจะเอาลินุกซ์จากค่ายไหน ลินุกซ์ยอดนิยมมีให้เลือกมากมาย ถูกสร้างโดยหลายกลุ่ม หลายบริษัท ทั้งยังมีซอฟต์แวร์ที่อาจจะเหมือนหรือต่างกันไป หน้าต่างก็คนละแบบ เป็นต้น ทั้งหมดทั้งมวลก็ล้วนเป็นลินุกซ์ ไม่มีทางเลือกที่แน่นอน เราเองยังตัดสินใจแทนให้ไม่ได้ (จริงๆ แล้วหลายคนพยายามถือหางค่ายที่ตัวเองใช้อยู่) อย่างไรก็ตาม นี่คือลินุกซ์มหาชนเรียงจัดอันดับไว้โดยdistrowatch.com

อูบุนตู-Ubuntu ซูซี่-SUSE แมนดีร์ว่า-Mandriva (แมนเดรกเดิม) ฟีดอร่า-Fedora
www.ubuntu.com/download en.opensuse.org/Download www.mandriva.com/en/download/free fedora.redhat.com/Download/

เมื่อคุณเลือกปันใจให้แก่ค่ายใดค่ายหนึ่งแล้วก็ดาวน์โหลดมันซะ แล้วเขียนมันใส่ซีดี ใส่แผ่นลงไปในเครื่อง รีบู๊ตเครื่อง เครื่องของคุณควรจะบู๊ตจากซีดีด้วยนะ หากมันไม่ทำอย่างนั้นก็ไปจัดการแก้ไขในไบออส (ดูเรื่อง "ลองลินุกซ์")

หลังจากนั้น แค่ทำตามขั้นตอนที่บอกไว้บนจอ ส่วนใหญ่แล้วจะง่ายๆ ว่าไปตามหน้าจอ!

ขอความสวัสดีจงมีแด่คุณกับลินุกซ์!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘