อย่างอมืองอเท้าเพื่อให้โลกมันดีขึ้น

ลินุกซ์จะแตกต่างไปจากวินโดวส์อย่างไร หากเรากำลังพูดในแง่ของสิ่งแวดล้อม คุณอาจจะถามคำถามนี้? อันที่จริงแล้ว ทั้งคู่เป็นเพียงเศษเสี้ยวของซอฟต์แวร์ที่ส่งผลกระทบต่อมลภาวะ หรืออาชญากรรมเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ดีการเลือกลินุกซ์สามารถสร้างอิทธิพลอันใหญ่หลวงต่อสิ่งแวดล้อมได้ เหมือนกัน

  • วินโดวส์และแม็คโอเอส (Mac OS) ขายเป็นกล่อง นั่นหมายถึงอุตสาหรรมการใช้กระดาษและพลาสติกอย่างมหาศาลก่อนที่แต่ละกล่องจะ ส่งมาถึงร้านใกล้บ้านคุณ (และถูกจัดการหลังจากคุณซื้อมัน) ลินุกซ์ดาวน์โหลดได้ฟรีจากอินเตอร์เน็ต ไม่มีเรื่องของพลาสติกและกระดาษเข้ามาเกี่ยวข้อง
  • แอพพลิเคชั่นเฉพาะบนวินโดวส์ และแม็คโอเอสด้วยเหมือนกัน ส่วนมากแล้วขายตามร้านค้าในรูปแบบของกล่อง ในขณะที่คุณสามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์มากมายหลายตัวได้จากอินเตอร์เน็ต โดยไม่เสียตังค์ (อีกครั้งที่ที่กระดาษและพลาสติกไม่ต้องถูกนำมาใช้!)
  • จากความต้องการฮาร์ดแวร์สำหรับวินโดวส์ และแม็คโอเอสที่สูงขึ้น สูงขึ้นทุกที เครื่องคอมพิวเตอร์มากมายตกรุ่น และต้องถูกจัดการออกไป.... แต่หลังจากที่ลินุกซ์ปรากฎโฉม และทำงานได้ดีบนเครื่องรุ่นเก่าๆ พวกมันสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ สำหรับการทำงานหลายอย่าง (เก็บข้อมูล-Storage, เล่นอินเตอร์เน็ต, ฟังเพลง, ดูหนัง ฯลฯ) แทนที่จะขว้างมันทิ้งไป
  • ซีดีจำนวนล้านๆ แผ่นถูกกดทับเพื่อบันทึกวินโดวส์ และแม็คโอเอส ก่อนถูกขายให้แก่ลูกค้า ลินุกซ์ก็ต้องใช้แผ่นซีดีเพื่อติดตั้ง (ในบางครั้งการติดตั้งผ่านเน็ตเวิร์ค หรือจากฮาร์ดดิสก์ก็เป็นอีกทางเลือก) อย่างไรก็ตามคนส่วนใหญ่เลือกที่จะเขียนลงแผ่นที่เขียนซ้ำได้ (CD-RW) นั่นช่วยให้สามารถนำแผ่นกลับมาใช้ใหม่ได้เมื่อการติดตั้งจบสิ้นลง (ไม่เหมือนกับระบบปฏิบัติการเฉพาะอื่นๆ คุณไม่ต้องเก็บซีดีไว้อีกหลังติดตั้งเสร็จ คุณสามารถดาวน์โหลดได้ใหม่เมื่อคุณต้องการ)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘