เริ่มแรก . . . ก้าวสู่โลกอินเตอร์เน็ต โลกไซเบอร์สเปซ

"ในสมัยก่อน การรับรู้ข่าวสารตามหน้าหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์เป็นสิ่งจำเป็น มีการรายงานข่าวสาร ความรู้ บทความที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ แต่ในปัจจุบัน สื่อที่คนเราบริโภคนั้น ต้องการความรวดเร็ว ฉับไว ทันต่อเหตุการณ์ และสื่อที่มีอิทธิพลมากคือสื่อ Internet"

Internet เป็นสื่อที่เข้าถึงได้ทั่วโลก สามารถรับรู้ข่าวสารได้ตลอดเวลา ได้รับข้อมูลล่าสุดนาทีต่อนาทีพร้อมกันทั่วทุกมุมโลก ไม่ต้องรอรายงานข่าวต้นชั่วโมงเหมือนกับวิทยุ โทรทัศน์ หรือข่าวในวันรุ่งขึ้นจากหนังสือพิมพ์รายวัน ซึ่งปัจจุบันเราทุกคนปฏิเสธไม่ได้ว่า อินเตอร์เน็ต เป็นสื่อที่มีความสำคัญและมีอิทธิพลมากที่สุด มากกว่าสื่ออื่นๆ และปัจจุบัน เราใช้สื่ออินเตอร์เพื่อหาความรู้ ความบันเทิง และหาเพื่อนพูดคุย จนบางคนแทบไม่ได้คุยกับคนในบ้านเลย เพราะคุยสนทนาออนไลน์บนอินเตอร์เน็ตทั้งวัน พออ่านถึงตรงนี้ คุณอาจเห็นประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตมากมาย หลายคนอยากใช้อินเตอร์เน็ต แต่อาจยังไม่รู้จะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตยังไง หรือบางคนอาจยังไม่เคยสัมผัสอินเตอร์เน็ตมาก่อน หรืออาจใช้อินเตอร์เน็ตตามร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ แต่ไม่มีอินเตอร์เน็ตที่บ้าน ผมจะขอแนะนำตั้งแต่การเข้าเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ก้าวแรกที่จะเข้าสู่โลกไซเบอร์อันกว้างใหญ่

เตรียมพร้อมก่อนเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เราจะต้องมีอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายออนไลน์ได้ โดยมีอุปกรณ์ดังนี้

- เครื่องคอมพิวเตอร์ โดยมีคอมพิวเตอร์ที่ประมวลผล จอภาพที่แสดงผลสี และอุปกรณ์ควบคุม ได้แก่ เม้าส์ คีย์บอร์ด หากคอมพิวเตอร์มีหน่วยความจำมาก จะเปิดหน้าเวบไซต์ได้หลายหน้าหรือทำงานได้หลายอย่างพร้อมกันได้
- อุปกรณ์ด้านความบันเทิง เช่นลำโพง ไมโครโฟนสำหรับสนทนาออนไลน์ หรือกล้องเวบแคมที่ให้สนทนาแบบเห็นหน้า

- อุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดคือ โมเด็ม เป็นอุปกรณ์ที่แปลงสัญญาณอินเตอร์เน็ตเข้ามายังคอมพิวเตอร์โดยคอมพิวเตอร์จะ ต้องมีซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการท่องโลกอินเตอร์เน็ต ได้แก่ Microsoft Internet Explorer หรือซอฟต์แวร์แบบโอเพ่นซอร์สได้แก่ Mozilla Firefox หรือ Opera เพื่อใช้เปิดเข้าชมหน้าเวบไซต์

ADSL Modem
ADSL Modem

หากคุณซื้อคอมพิวเตอร์เซ็ตสมัยนี้จะมีโมเด็ม 56K ติดตั้งมาให้ด้วย หรือเมนบอรด์รุ่นใหม่ๆจะมี Ethernet LAN 10/100 Mbps มาให้เชื่อมต่อโมเด็มแบบ ADSL ด้วย

(อ้อ หากใช้โมเด็มแบบ 56K จะใช้กับอินเตอร์เน็ต ADSL ไม่ได้ แต่หากต้องการเชื่อมต่อ Internet ADSL ให้ใช้โมเด็มแบบ ADSL)

เลือกรูปแบบการเชื่อมต่อให้เหมาะสมกับคุณ
ก่อนที่จะใช้งานอินเตอร์เน็ต ควรจะตรวจสอบเสียก่อนว่า สายโทรศัพท์ที่เราใช้ เป็นของ True, TOT หรือ TT&T โดยตรวจสอบว่าจากชุมสายที่คุณอาศัยอยู่ ว่าเป็นของผู้ให้สัมปทานหมายเลขใด เนื่องจากการเลือกซื้อชั่วโมงอินเตอร์เน็ตจะมีอยู่ 2 แบบคือ ใช้กับหมายเลขของ True จะเป็นหมายเลข 9 หลัก คือ 02 ตามด้วยหมายเลขโทรศัพท์ในการเชื่อมต่อ หรือใช้หมายเลข 1222 ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตสำหรับโทรศัพท์ของ TOT และในการเชื่อมต่อในเขตต่างจังหวัด จะใช้สายโทรศัพท์ของ TT&T ซึ่งจะต้องเลือกซื้อชั่วโมงอินเตอร์เน็ตที่รองรับการโทรหมุนโมเด็มของแต่ละ ค่ายสัมปานด้วย นอกจากนี้ควรคำนึงถึงพื้นที่ที่คุณอาศัยอยู่ด้วย เช่นอยู่ต่างจังหวัด แต่กลับซื้อชั่วโมงอินเตอร์เน็ตในพื้นที่กรุงเทพฯ ทำให้คุณเสียค่าโทรศัพท์ทางไกลข้ามจังหวัดได้



สำหรับรายละเอียดของ Hi Speed Internet จากทรู สามารเข้าชมได้ที่
http://www.truecorp.co.th/tha/products/online_monthly_hi_speed.jsp

ตรวจสอบเครือข่ายในการใช้งานโทรศัพท์
สำหรับการเลือกซื้อชั่วโมงอินเตอร์เน็ตแบบ 56K นั้น เพียงแค่เรารู้ว่าโทรศัพท์ที่บ้านใช้หมายเลขของ True, TOT หรือ TT&T ก็สามารถเลือกชั่วโมงอินเตอร์เน็ตได้แล้ว แต่สำหรับการเชื่อมต่อสายโทรศัพท์แบบ ADSL จะต้องตรวจสอบพื้นที่ให้บริการ ว่าบ้านของเราใช้สายโทรศัพท์ชุมสายของ True, TOT หรือ TT&T ได้บ้าง ซึ่งเมื่อเลือกผู้ให้บริการแล้ว จะต้องซื้อโมเด็มจากผู้ให้บริการแบบ ADSL อีกด้วย จะใช้โมเด็มแบบ 56K ในการเชื่อมต่อไม่ได้ นอกจากนี้ การเชื่อมต่อยังคิดค่าบริการเป็นรายเดือน แต่ไม่ต้องเสียค่าหมุนโทรศัพท์เชื่อมต่อ

คลิกเพื่อดูภาพขนาดจริง
ภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ต

อุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย
ปัจจุบันการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตามบ้าน ที่ได้รับความนิยมมี 2 แบบใหญ่ๆคือแบบ Dial-up คือการหมุนโทรศัพท์เพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน Modem 56K หรือการเชื่อมต่อผ่าย Modem แบบ ADSL โดยจะมีข้อแตกต่างคือ การหมุนโมเด็มแบบ 56K จะต้องมีการใช้งานสายโทรศัพท์ขณะเชื่อมต่อ ทำให้ไม่สามารถสนทนาคุยโทรศัพท์ระหว่างเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ทั้งนี้หากมีใครโทรเข้ามาก็ไม่สามารถติดต่อได้เช่นกัน ซ้ำสายยังอาจหลุดเนื่องจากมีการเรียกสายซ้อนอีกด้วย การเชื่อมต่อแบบ ADSL มีข้อดีคือสามารถใช้งานคุยโทรศัพท์ในขณะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ และสามารถเชื่อมต่อด้วยความเร็ว 128K, 256K, 512K, 1MB, 2MB, 4MB เป็นต้น

ชั่วโมงอินเตอร์เน็ต / เวลาการใช้งานอินเตอร์เน็ต

สำหรับโมเด็มแบบ 56K ในการหมุนเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตจะเสียค่าบริการครั้งละ 3 บาท หากสายตัดก็จะต้องหมุนโมเด็มใหม่อีกครั้ง และการคิดชั่วโมงการใช้งานอินเตอร์เน็ตก็มี 2 แบบคือ แบบรายชั่วโมง โดยจะระบุไว้ว่า ใช้งาน 6 เดือน หรือ 1 ปีหลังจากล็อคอินครั้งแรก กับแบบเหมาจ่าย Unlimited คือ ใช้ได้ไม่จำกัดชั่วโมงต่อ 7 วัน 2 อาทิตย์ หรือ 1 เดือน เป็นต้น ส่วนลูกเล่นทางการตลาดบาง ISP อาจมีการเล่นราคาถูก ชั่วโมงละ 2 บาท ช่วงเที่ยงคืนถึง 8 โมงเช้า เป็นต้น แต่การเชื่อมต่อแบบนี้จะต้องหมุนโทรศัพท์ ซึ่งหากจะใช้โทรศัพท์ต้องตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแล้วเชื่อมต่อใหม่ (เสียค่าโทรศัพท์ ครั้งละ 3 บาท) หากมีฝนฟ้าคะนอง หรือสภาพอากาศไม่ดี ความเร็วในการเชื่อมต่ออาจลดลงเหลือเพียง 28.8K เท่านั้น

ส่วนโมเด็มแบบ ADSL ในการซื้อบริการอินเตอร์เน็ตจะมีความเร็วให้เลือกคือ 128K, 256K, 512K, 1MB, 2MB หรือ 4MB โดยมีการคิดค่าบริการเป็นชั่วโมง อาจจะใช้ได้ 30 ชั่วโมงต่อเดือน เศษที่เกินอาจคิดชั่วโมงละ 14 บาท (Pre-paid) หรือแบบรายเดือน (Post-paid) จะเป็นแบบ Unlimited คือคิดเป็นเดือน เริ่มต้นประมาณ 3 – 5 ร้อยบาทตามความเร็วที่เลือกใช้งาน การเชื่อมต่อแบบ ADSL จะไม่เสียค่าหมุนโทรศัพท์ครั้งละ 3 บาท แต่สามารถเชื่อมต่อได้ทันที แถมยังใช้สายโทรศัพท์ในขณะเชื่อมต่อได้อีกด้วย นอกจากนี้ความเร็วที่ได้ยังรวดเร็วกว่าแบบ 56K ถึง 2 – 5 เท่าตัวเลยทีเดียว

พร้อมตะลุยโลกอินเตอร์เน็ต
เมื่อเลือกรูปแบบการเชื่อมต่อ มีสายโทรศัพท์ มีโมเด็มแล้ว คอมพิวเตอร์พร้อมระบบปฏิบัติการก็มีส่วนสำคัญ เพียงแค่มี Windows ก็สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้จาก Browser คือ Microsoft Internet Explorer ได้ทันที แต่การแสดงผลหน้าเวบไซต์อาจผิดเพี้ยน หากคุณใช้ Windows 98 SE จะมีเบราเซอร์เป็น IE 5.5 ส่วน Windows XP Service Pack 2 จะมี Microsoft Internet Explorer 6 ให้ใช้กัน และสำหรับ Windows Vista ที่กำลังจะคลอดในต้นปีหน้า จะพ่วง Microsoft Internet Explorer 7 เข้าไปด้วย นั่นหมายความว่า ยิ่งระบบปฏิบัติการใหม่เท่าใด ย่อมมีเบราเซอร์ที่รองรับการแสดงผลหน้าเวบไซต์ที่สวยงามและมีลูกเล่นมากยิ่ง ขึ่นนั่นเอง

คำเตือนในการใช้งานอินเตอร์เน็ต

ในการเลือกซื้อชั่วโมงอินเตอร์เน็ต สำหรับการเลือกใช้งานนั้น คุณจะต้องวิเคราะห์พฤติกรรมตนเองเสียก่อน หากใช้งานเพียงแค่ รับส่ง อีเมล์ ตอบปัญหาเวบบอร์ดไม่มากนัก อินเตอร์เน็ต 30 ชั่วโมง ต่อ 1 เดือนก็ถือว่าเพียงพอ (ใช้วันละ 1 ชั่วโมง) แต่หากคุณเป็นขาแชต สนทนาทั้งวี่ทั้งวัน หรือนักดาวน์โหลดไฟล์จอมขมัง อาจจะเลือกอินเตอร์เน็ตแบบ Unlimited ทั้งนี้อาจมีการกำหนดระยะเวลาในการเชื่อมต่อไว้ 5 ชั่วโมงตัด แล้วต้องเชื่อมต่อใหม่ เป็นต้น นี่คือข้อควรพิจารณาให้ดี เพราะหากคุณซื้อเป็นชั่วโมงที่นับการใช้งานตามเวลา แล้วเอามาเชื่อมต่อทั้งวัน 30 ชั่วโมงอาจจะใช้งานได้เพียง 1 วันครึ่งเท่านั้น หรือหากคุณไม่ค่อยอยู่บ้าน นานๆใช้งานอินเตอร์เน็ตที แนะนำให้ใช้แบบ 30 ชั่วโมง ใช้ได้ 1 ปี หรือใช้ชั่วโมงอินเตอร์เน็ตของ True 029000000 หรือ T&T 1222 ที่คิดตามจริงและไม่มีการกำหนดวันหมดอายุชั่วโมงอินเตอร์เน็ตแทนดีกว่า

คำแนะนำ
ควรพิจารณารูปแบบการใช้งานของตนเองเป็นหลัก อินเตอร์เน็ตแบบ 56K ในปัจจุบัน เหมาะกับคนที่เช็คอีเมล์นิดๆหน่อยๆ อ่านข่าว เวบบอร์ด ค้นหาข้อมูล (ถ้าคุณใช้งานนาน โทรศัพท์บ้านจะใช้ไม่ได้ขณะใช้งาน ควรมีหมายเลขโทรศัพท์ 2 หมายเลขขึ้นไปจะดีกว่า) แต่หากคุณจะฟังวิทยุออนไลน์ รับชมรายการโทรทัศน์ วีดีโอออนไลน์ ดาวน์โหลดเพลง ภาพยนตร์ การรับชมวีดีโอแบบสตรีมมิ่ง แนะนำให้ใช้อินเตอร์เน็ตแบบ ADSL จะดีกว่า เพราะรวดเร็วกว่า ดาวน์โหลดไฟล์ใหญ่ๆใช้เวลาน้อยกว่า และคิดค่าชั่วโมงแบบ Unlimited แบบนี้จะใช้งานนานเท่าใดก็ได้ ไม่มีการตัด และยังใช้โทรศัพท์ขณะใช้งานอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย

อุปกรณ์เสริมในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้อิสระในการใช้งานนอกสถานที่ ซึ่งอาจไม่สะดวกในการใช้งานผ่านสายโทรศัพท์ จึงมีการเชื่อมต่อแบบ Wireless LAN ซึ่งใช้จุด Hot Spot ในการรับส่งสัญญาณ แต่ข้อเสียคือค่าชั่วโมงแพงมาก (ประมาณ 150 บาทต่อชั่วโมง) แต่สะดวกเพราะไม่ต้องต่อสาย และอีกรูปแบบการเชื่อมต่อคือการเชื่อมต่อผ่าน GPRS (General Package Radio Service) หรือการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย EDGE ผ่านโทรศัพท์มือถือที่ทำหน้าที่เป็นโมเด็ม และให้ความเร็วในการเชื่อมต่อสูง หรืออาจใช้โทรศัพท์มือถือต่ออินเตอร์เน็ตและเล่นบนโทรศัพท์มือถือหรือ Pocket PC, PDA, Smart Phoneได้ทันที

ข้อพึงระวัง
แน่นอนว่าการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเป็นการท่องโลกกว้างของข้อมูลข่าวสาร แต่โอกาสเสี่ยงในการติดไวรัสคอมพิวเตอร์ก็มีมาก รวมไปถึงไวรัสที่ติดอีเมล์และไวรัสโทรจัน รวมไปถึงหนอนอินเตอร์เน็ตต่างๆอีกด้วย

ข้อให้คุณสนุกกับก้าวแรกของอินเตอร์เน็ตนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘