ชีวิตดิจิตอลของคุณแตกออกเป็นเสี่ยงๆ ไหม?

หากคุณรู้อยู่แล้วว่าการแตกออกเป็นเสี่ยงๆ (fragmentation) หมายถึงอะไร และยังจำเป็นต้องทำการจัดเรียงข้อมูล (defragmentation) บนดิสก์ของคุณอยู่ทุกๆ เดือนแล้ว นี่คือถ้อยคำสั้นแต่ได้ใจความ : ลินุกซ์ไม่ต้องการการจัดเรียงข้อมูลใหม่

มาลองจิตนาการถึงฮาร์ดดิสก์ของคุณที่เป็นตู้เอกสารขนาดมหึมา มีลิ้นชักอยู่เป็นล้านๆ ช่อง (ขอแสดงความขอบคุณอย่างลึกซึ้งไปยัง โรเบอร์โต้ ดิ คอสโม) สำหรับการเปรียบเทียบอันใหญ่หลวงครั้งนี้) แต่ละลิ้นชักสามารถเก็บข้อมูลได้จำกัด ดังนั้นหากเอกสารมีขนาดใหญ่กว่าที่ลิ้นชักอันหนึ่งจะเก็บไว้ได้ ก็จำเป็นที่จะต้องถูกหั่นแยกชิ้น บางเอกสารอาจจะใหญ่กินพื้นที่หลายพันลิ้นชัก และแน่นอนการเข้าถึงลิ้นชักที่เก็บเอกสารเหล่านี้ง่ายมากหากลิ้นชักมันอยู่ ใกล้ชิดติดกันบนตู้เอกสารขนาดมหึมา

ลองจิตนาการดูกันต่อว่า คุณเป็นเจ้าของตู้เอกสารนี้ แต่คุณไม่มีเวลาจะมาใส่ใจมันมากนัก และคุณต้องการจ้างใครซักคนมาจัดการแทน มีสองคนยินดีพร้อมรับงานชิ้นนี้ หนึ่งเป็นสตรีเพศ อีกหนึ่งคือบุรุษชาติอาชาไนย

  • กระทาชายไม่ปรากฎนามมาพร้อมด้วยกลยุทธ์สุดกู่ : เขาจะเคลียร์ทุกๆ ลิ้นชักเมื่อมีเอกสารถูกย้ายออกไป สำหรับเอกสารใหม่ที่เข้ามาจะถูกแบ่งซอยเป็นส่วนๆ พอดีกับลิ้นชัก และสุ่มเก็บแต่ละชิ้นลงไปที่ลิ้นชักว่างอันแรกสุดที่เจอ (เข้าทำนองมักง่าย) เมื่อคุณถามเขาว่ามันจะยากไหมตอนจะควานหาทุกชิ้นส่วนกลับออกมารวมกันเป็น หนึ่งเอกสาร เขาตอบทันทีมิมีลังเลว่า เราจะต้องจ้างเด็กน้อยมาอีกหนึ่งโหลในแต่ละสุดสัปดาห์เพื่อมาจัดเรียง ลิ้นชักให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
  • กลับมาที่คู่ต่อกร โฉมสะคราญผู้งามหมดจดจรดทั้งสามโลก หล่อนมาด้วยเทคนิคอันแตกต่าง : เจ้าหล่อนบันทึกบนกระดาษใบน้อยไว้ว่าลิ้นชักใดบ้างที่ว่างติดกันเป็นแถบ เมื่อมีเอกสารใหม่เข้ามา หล่อนค้นหาจากรายการที่เก็บไว้ว่ามีลิ้นชักไหนว่างชิดเรียงติดกันเพียงพอที่ จะเก็บเอกสารนั้นไว้ด้วยกันบ้าง และนั่นคือที่อยู่ของเอกสารที่เข้ามาใหม่ ตามแนวทางอันบรรเจิดนี้ย่อมต้องเป็นการดีต่อการทำงาน และตู้เอกสารก็กลับกลายเป็นตู้ที่มีระเบียบเรียบร้อยสืบแต่นั้นมา

ไร้ซึ่งข้อกังขา คุณควรจะจ้างสตรีผู้นั้น (คุณก็ควรจะรู้ไว้ด้วยว่าผู้หญิงมักจัดการอะไรต่อมิอะไรได้ดีเสมอ).... มาถึงเรื่องของเรา วินโดวส์เลือกใช้วิธีการแรก ลินุกซ์เลือกวิธีการหลัง ยิ่งคุณทำงานบนวินโดวส์มากเท่าไร การเข้าถึงไฟล์ก็จะช้าลง ช้าลงเรื่อยๆ ยิ่งคุณทำงานบนลินุกซ์มากเท่าไร ความเร็วก็ยิ่งทับทวี ทางเลือกเป็นของคุณแล้ว!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘