การบำบัดรักษาอาการ

หลัง จากเขียนเรื่องของการตรวจสอบและกำจัดไวรัสไปแล้ว ก็มาคิดว่าน่าจะมีอีกหลายคนที่หลังจากแก้ไวรัสไปแล้ว มันยังมี อาการตกค้างจากเจ้าตัวไวรัสที่ทิ้งไว้ให้เราดูแก้คิดถึง ซึ่งผมจะรวบรวมอาการยอดนิยมที่เจ้าพวกไวรัสชอบทิ้งร่องรอยไว้ มาอธิบายไว้ที่นี่ เท่าที่พอจะอธิบายได้นะครับ ถ้างงไปบ้างก็ขออภัย มือใหม่หัดเขียนครับ
โดย ในบทความนี้ผมจะพยายามใช้ Gpedit.msc เป็นหลัก แทนการเข้าไปแก้ Registry โดยตรงนะครับ เหตุผลคือโอกาสผิดพลาดน้อยกว่า และไวรัสบางตัวปิด Regedit ไว้ด้วย ฝึกใช้ Gpedit ให้คล่องแล้วจะรู้ว่า มันใช้ในการแก้ ปัญหาได้หลายปัญหาครับ

******หมายเหตุ****** เนื่องจากมีหลายๆคนแจ้งมาว่าแก้ไขด้วยวิธีนี้แล้วไม่ได้ผล จึงขอย้ำอีกทีนะครับว่าสำหรับ วิธีการแก้ในหน้านี้เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาชั่วคราว หรือแก้อาการที่ตกค้างหลังจากกำจัดไวรัสแล้วเท่านั้นไม่ได้ใช้แก้กรณีที่ยัง
มี ตัวไวรัสอยู่ เพราะถ้าตัวไวรัสยังอยู่ในเครื่องถึงแก้ไปไวรัสมันก็แก้กลับครับ ต้องกำจัดไวรัสให้หมดก่อนนะครับ! จึงจะใช้วิธี การแก้นี้ได้ครับ


Folder Options หายไปไหน

Task Manger เป็นสีเทา

Regedit เปิดไม่ได้ + CMD ใช้ไม่ได้

Search หาย + Run ไม่ปรากฏ

Icons บน Desktop หาย

ปุ่ม Shut Down หาย

Menu All Programs หาย

เปลี่ยนรูป Wallpaper ไม่ได้

เข้า Control Panel ไม่ได้ + เรียก Properties Desktop ไม่ได้

เข้า Add or Remove Programs ไม่ได้

รายชื่อ Programs ใน Add or Remove Programs หายไปไหน

Title ของ IE เปลี่ยนไป

Double Click ที่ Drive แล้วขึ้น Open With หรือ Search หรือโปรแกรมอื่นๆเช่น ACDSee

เข้า Web บาง Web ไม่ได้ โดยเฉพาะ Web Antivirus

ยกเลิกไฟล์+Folder ที่เป็น Hidden ไม่ได้

ติดตั้ง Font ไม่ได้

Ntldr Is Missing




ตามที่ได้อธิบายไว้ในเรื่องรู้ไว้ป้องกันไวรัสล่ะ ครับว่า เจ้าพวกไวรัสนี่มันชอบแอบตัวเอง และบางตัวยังแถมด้วยแอบไฟล์ งานเราซะอีกต่างหาก ซนจริงๆพ่อคุณ การแอบก็ไม่มีอะไรซับซ้อนหรอกครับก็ใช้การ Set Attribute ของไฟล์ให้เป็น Hidden เท่านั้นเอง ปัญหาของเจ้าไวรัสก็คือผู้ที่พอรู้บ้าง หรือพวกต้องการความโปร่งใสแบบผมก็จะเปิด Show All Files อยู่แล้ว ถึงแม้จะ Set เป็น Hidden ก็ยังแอบไม่มิดครับ แค่เห็นเป็นสีจางๆ
เจ้า ไวรัสเลยใช้การบังคับปิดการ Show All Files ซะและเพื่อป้องกันผู้ใช้งานไปเปิดใหม่ เจ้าตัวแสบเลยเอา Folder Options ที่จะเข้าไปแก้ค่าในการ Show ออกซะเลย ถึงแม้เราจะสามารถใช้โปรแกรมตัวอื่นๆในการดูไฟล์ที่แอบไว้ได้ ตามที่ เขียนไว้ในรู้ไว้ป้องกันไวรัส แต่นั่นล่ะครับความไม่สบายใจมันก็ยังอยู่ที่ไม่เห็น Folder Options เพราะทำให้เราไม่มั่นใจ ว่าเจ้า ไวรัสหายไปจากเครื่องหรือยัง
เรา มาตามเจ้า Folder Options ของเรากลับมาดีกว่า วิธีการก็คือไปที่ Start => Run แล้วพิมพ์ Gpedit.msc แล้ว OK ครับ จะมีตัวโปรแกรม Group Policy ขึ้นมา ดูตรง User Configuration กดเครื่องหมาย + หน้า Administrative Templates กด + หน้า Windows Components แล้ว Click ตรง Windows Explorer นะครับ คราวนี้ดูทางด้านขวามือ Double Click ตรง Removes the Folder Options menu item…. เลือกเป็น Disable ตามรูปแล้ว OK เลยครับ แค่นี้ Folder Options ที่เราคิดถึงก็กลับมาแล้วล่ะครับ

@หมายเหตุ: ขอให้ยึดรูปด้านล่างนี่เป็นหลักนะครับ เพราะหลังจากนี้ผมจะกล่าวเพียงคร่าวๆเกี่ยวกับเมนูใน Gpedit เพราะพื้นฐานเหมือนกันตามรูปนี้ล่ะครับ



เหมือน เดิมล่ะครับ เจ้าไวรัสตัวร้ายมันกลัวการโดนปิด Process เพราะเราเริ่มจับทางมันติดแล้ว ว่าถ้าปิด Process มัน หรือที่ผมใช้คำว่าเนรเทศมันออกจากหน่วยความจำในเรื่องรู้ไว้ป้องกันไวรัส มันจึงป้องกันตัวเองโดยการปิดการใช้งาน Task Manager ซะเลย เพราะโดยส่วนมาก ผู้ใช้งานโดยทั่วไปที่พอจะคล่องๆหน่อยก็จะใช้ตัวนี้ล่ะครับ ในการตรวจสอบ Process แปลกๆที่ไม่ได้รับเชิญ และทำการเนรเทศมันออกไป











ปัญหา นี้จะเกิดกับคนที่ใช้ Start Menu แบบ Simple(แบบที่มีเมนู 2 แผงติดกันน่ะครับ) เท่านั้นนะครับ จะไม่มีผลกระทบต่อการใช้แบบ Classic Start Menu(แบบ Win98) ถ้าอยากรู้ว่า 2 แบบนี้ต่างกันยังไงก็ลอง Click ขวาตรงที่ว่างบน Taskbar เลือก Properties ตรง Tab Start Menu จะเห็นว่ามีให้เลือก 2 แบบ ลองเล่นดูได้นะครับ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลามาแก้ปัญหากันเลยครับ















สำหรับ อาการนี้คงต้องให้ Gpedit พระเอกของเราพักแล้วล่ะครับ เพราะเราคงต้องเข้าไปแก้ใน Registry ด้วย Regedit กันแล้วล่ะ ครับ วิธีแก้ก็คือจาก Start => Run พิมพ์ Regedit แล้ว OK เลยครับมันจะทำการเปิดโปรแกรม Regedit ขึ้นมา สำหรับคนที่เคยใช้แล้วคงจะรู้ขั้นตอนนี้แล้ว ผมข้ามไปจุดที่ต้องแก้เลยแล้วกันครับ สำหรับคนที่ไม่ถนัดการใช้ Regedit เดี๋ยวผมมีวิธีอื่นแนะนำครับ
สำหรับคนที่จะี่ลองใช้ Regedit ก็เปิด Regedit ขึ้นมาแล้วเข้าไปตามนี้เลยครับ HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Internet Explorer\Main มองทางขวามือหา Key ที่ชื่อว่า Window Title ซึ่งจะเห็นว่าด้านขวามือของมันอีกทีจะเป็นข้อความบน Title IE ที่เราต้องการเอาออกน่ะครับ ให้ Click ขวาที่ Key ที่ชื่อว่า Window Title แล้ว Delete มันทิ้งไปเลยครับ ลองเปิด IE หน้าใหม่ขึ้นมาดู OK มันหายไปแล้ว เป็นอันเรียบร้อยครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘