ระบบของคุณยังเสถียรดีอยู่ฤๅ?

คุณเคยสูญเสียไฟล์งานอันประเมินค่าไม่ได้ของคุณไปต่อหน้าต่อตาเพราะว่า วินโดวส์ไม่รักดีไหม? คุณต้องชัตดาวน์เครื่องอยู่เสมอ หรือทำกระทั่งปิดมันดื้อๆ เพราะว่าวินโดวส์ของคุณเพี้ยนไปแล้ว เข้าขั้นคลั่งเลยก็ว่าได้ มันไม่ยอมให้คุณทำอะไรอย่างอื่นนอกจากถอดปลั๊กหรือเปล่า? คุณเคยเห็นจอสีน้ำเงินอันลือลั่น หรือได้รับข้อความให้ชัตดาวน์เครื่องโดยไม่มีเหตุผลไหม?

เวอร์ชั่นล่าสุดของวินโดวส์ โดยเฉพาะรุ่น "มืออาชีพ-Professional" มาพร้อมกับความเสถียรมากกว่าที่เคยพบเห็น แต่ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ก็ยังเป็นที่ประจักษ์อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

แน่นอนไม่มีระบบปฏิบัติการใดสมบูรณ์แบบ และคนที่บอกคุณว่าไม่เคยเจอระบบล่มก็โกหกคำโต อย่างไรก็ตามบางระบบปฏิบัติการมีความเสถียรสูงซะจนผู้ใช้งานส่วนใหญ่ไม่เคย เห็นระบบของพวกเขาล่ม บางกรณีก็ทำงานต่อเนื่องกันหลายๆ ปี.... นี่คือความเป็นจริงของลินุกซ์.... ลองดูนี่แล้วกัน เมื่อระบบล่ม มันต้องการที่จะชัตดาวน์ หรือรีสตาร์ท ดังนั้นหากเครื่องของคุณยังเปิดอยู่และทำงานต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนาน โดยไม่สนใจว่าคุณจะใช้งานมันมากน้อยแค่ไหน คุณพูดได้เลยว่าระบบนี้เสถียร.... ลินุกซ์สามารถทำงานต่อเนื่องได้หลายปี โดยไม่ต้องรีสตาร์ท (เครื่องให้บริการอินเตอร์เน็ตส่วนมากทำงานบนลินุกซ์ และพวกมันส่วนใหญ่ไม่เคยรีสตาร์ท) แน่นอนว่าด้วยการอัพเดทจำนวนมาก มันยังต้องการการรีสตาร์ทบ้าง แต่หากคุณใช้ลินุกซ์และใช้งานมากเท่าที่คุณต้องการ เปิดเครื่องไว้ตลอดเวลา คุณสามารถทำงานแบบนี้ไปได้เป็นปีๆ โดยไม่มีปัญหาใดๆ เลย

ส่วนมากแล้ว คุณไม่ปล่อยเครื่องของคุณเปิดทิ้งไว้นานๆ ขนาดนั้น แต่นี่แสดงให้เห็นว่าลินุกซ์แน่แค่ไหน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘