เรื่องวุ่นๆ กับคำศัพท์เทคนิคคอมพิวเตอร์น่าปวดหัว

วันนี้ผมขอนำเสนอคำศัพท์ต่างๆที่ใช้กันในการใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่พบเห็นกันได้ทั่วไปครับ

56K Modem
เอาให้เข้าใจง่ายๆคือการหมุนโทรศัพท์เพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต โดยเราจะต้องมีหมายเลขโทรศัพท์พื้นฐาน (True TOT TT&T) ด้วยค่าบริการครั้งละ 3 บาทเสียก่อน จะนั้นเชื่อมต่อสายโทรศัพท์กับโมเด็ม (มี 2 แบบคือแบบติดตั้งภายในและติดตั้งภายนอก) ราคาประมาณ 3 ร้อยบาทเท่านั้น โดยใช้หมุนโทรศัพท์เพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบรายชั่วโมง หรือแบบไม่จำกัดชั่วโมง (จำกัดวัน) โดยต้องตรวจสอบว่าใช้หมายเลขโทรศัพท์ของเจ้าใดเช่น TOT True หรือ TT&T ก็เลือกใช้ให้เหมาะสม แบบนี้เสียค่าใช้จ่ายน้อย หากเราไม่ค่อยได้ใช้ แต่ความเร็วเพียง 56Kbps เท่านั้น มีข้อเสียคือความเร็วต่ำ และหากยกหูโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ตจะหลุดทันที ต้องเสียค่าใช้จ่ายเชื่อมต่อใหม่ครั้งละ 3 บาท (เมื่อเทียบกับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ใช้ความเร็วอย่างต่ำ 256/128Kbps

ASDL Broadband
อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีข้อดีคือใช้สายโทรศัพท์เหมือนกัน แต่ในขณะใช้งานอินเตอร์เน็ตจะสามารถยกหูโทรศัพท์เพื่อสนทนาได้โดย อินเตอร์เน็ตไม่หลุด นอกจากนี้ยังเหมาจ่ายเป็นรายเดือนอีกด้วย ทำให้สามารถเล่นได้ไม่จำกัดชั่วโมง (อาจมีการตัดสายในระยะเวลาที่กำหนด เช่น 5 ชั่วโมง) ในกรณีนี้ไม่ต้องหมุนโทรศัพท์ให้เสียเงิน ความเร็วก็สูงกว่าแบบ 56K มากเลยทีเดียว แต่ต้องจ่ายรายเดือนตั้งแต่ 500 – 2000 แล้วแต่ความเร็วและผู้ให้บริการที่เลือกใช้งาน ซึ่งต้องตรวจสอบด้วยว่าเราใช้หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ให้บริการายใด (เช่น True จะมี Hi-speed Internet ของ TOT ก็จะมีเฉพาะของสาวก TOT ส่วน TT&T ก็จะมีบริการเช่นเดียวกัน โดยก่อนใช้งานต้องตรวจสอบพื้นที่ให้บริการด้วยว่าที่ที่เราใช้งาน อินเตอร์เน็ต (ที่ติดตั้งสายโทรศัพท์นั่นแหล่ะ) ว่าสามารถใช้บริการนี้ได้หรือไม่

Download
การโอนถ่ายไฟล์จากเครือข่ายหรืออินเตอร์เน็ตลงในคอมพิวเตอร์ เช่นการดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อติดตั้ง การอัพเดตฐานข้อมูลไวรัส การดาวน์โหลดรูปภาพ เพลง ภาพยนตร์ต่างๆ

Upload
การโอนถ่ายไฟล์ขึ้นไปไว้ในเครือข่ายหรืออินเตอร์เน็ต ในกรณีนี้อาจไม่ค่อยได้ใช้มากนัก ที่เห็นกันบ่อยๆน่าจะเป็นการ Upload ผ่าน FTP ขึ้นไปฝากเวปไซต์ไว้ในเซริฟเวอร์ หรือโอนถ่ายไฟล์ไปฝากไว้กับแหล่งข้อมูลต่างๆเพื่อเปิดให้ผู้อื่นมาดาวน์โหลด นั่นเอง

BIOS
เป็นส่วนควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆในเมนบอร์ด (แผงวงจรระบบคอมพิวเตอร์) เป็นตัวกำหนดการตั้งค่าต่างๆของระบบ เช่น วัน เดือน ปี การกำหนดไดร์วที่ใช้บูตระบบ เช่น ตั้งค่าให้บูตจากแผ่นซีดี/ดีวีดี จนกระทั่งการโอเวอร์คล็อคระบบ โดยจะมีถ่านกระดุมแบบเดียวที่ใช้กับนาฬิกาบนแผงเมนบอร์ด

Firmware
คล้ายๆกับระบบปฏิบัติการของ Windows ที่ใช้เริ่มระบบ โดย Firmware จะมีในอุปกรณ์อีเล็คทรอนิคส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ ไดร์วซีดี เครื่องเล่นเอ็มพีสาม กล้องดิจิตอล เพื่อใช้ในการสั่งงานเมนูการใช้งานต่างๆ โดยสามารถอัพเกรด (เรียกกันติดปากว่า อัพเกรดเฟิร์มแวร์ นั่นเอง) เพื่อเพิ่มความสามารถของเครื่องได้

ID3 Tag
รายละเอียดของเพลง แสดงชื่อนักร้อง อัลบั้ม ปี หมวดหมู่เพลง แนวเพลง โดยจะแสดงในโปรแกรมเล่นเพลงในคอมพิวเตอร์หรือเครื่องเล่นเอ็มพีสาม ข้อดีคือทำให้ทราบละเอียดของเพลง ดีกว่าจะที่มองว่า Track01 Track02 คือเพลงอะไร

Reset
การเริ่มระบบใหม่ โดยอุปกรณ์อีเล็คทรอนิคส์จะใช้งานเมนูต่างๆจากเฟิร์มแวร์ดังที่กล่าวไปข้าง ต้น อุปกรณ์เครื่องเล่นต่างๆมักมีปุ่ม Reset ให้ใช้ปากกาหรือเข็มจิ้มเพื่อเริ่มระบบใหม่ สำหรับในโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องเล่นเอ็มพีสามจะมีตัวเลือก “Restore Default” หรือ “Restore Factory Setting”เพื่อเริ่มระบบใหม่ทั้งหมด

Restart
การเริ่มระบบใหม่ของคอมพิวเตอร์ โดยจะเริ่มตั้งแต่การบูตจาก BIOS จนถึงเข้าสู่ระบบปฏิบัติการ

Run
ในที่นี้เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ ใช้คำว่า “รัน” โปรแกรม จะหมายถึงการเปิดโปรแกรมขึ้นมานั่นเอง แต่จะใช้ทับศัพท์เป็นคำว่า Run มากกว่าจะพูดว่า เปิดโปรแกรมขึ้นมา

Skin
คำยอดฮิตตั้งแต่สมัยโปรแกรม Winamp สามารถเปลี่ยนหน้าตา สีสันของหน้าต่างโปรแกรมได้ ทำให้มีแฟชั่นการเปลี่ยน Skin ขึ้น เพื่อรองรับความแปลกใหม่ที่หลีกหนีจากความจำเจของหน้าจอโปรแกรมเทาๆหม่นๆให้ สวยสดใสด้วย Skin หลากสี

Wallpaper
ภาพพื้นหลังหน้าจอ จะหมายถึงภาพที่แสดงบนหน้าจอแทนที่จะเป็นหน้าจอว่างๆหรือโลโก้ Windows โดยสามารถนำภาพโปรดมาไว้บนหน้าจอของคุณได้

Resolution
- ความละเอียดของจอภาพ จะวัดเป็น Pixel โดยจะมีขนาดตั้งแต่ 640x480 1024x768 หากตัวเลขมากก็จะมีตัวอักษรเล็กลง แต่หน้าจอจะมีพื้นที่ทำงานกว้างมากขึ้น หากจอใหญ่ๆสัก 21 หรือ 23 นิ้วก็ใช้งานได้สบาย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของการ์ดแสดงผลด้วย
- ความละเอียดในการพิมพ์ภาพ เช่น 300dpi (จุดต่อนิ้ว) ยิ่งมีจำนวนมาก ยิ่งละเอียดมาก เช่น 1200 x 1200 dpi

xxx pages per minute
ในการเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ นอกจากความละเอียดในการพิมพ์แล้ว ยังมีการวัดจำนวนแผ่นกระดาษในการพิมพ์ต่อหน้าอีกด้วย โดยจะระบุไว้ เช่น หมึกดำ 12 หน้าต่อนาที หมึกสี 3 หน้าต่อนาที เป็นต้น

คำศัพท์ในโทรศัพท์มือถือ

Call Waiting
การเรียกสายซ้อน เช่นคุณกำลังสนทนาอยู่ แต่มีอีกสายเรียกเข้ามาก็จะมีเสียงดัง ตุ้ดดดด...ดด เพื่อแจ้งให้ทราบว่ามีสายเรียกซ้อนเข้ามา คุณสามารถกดรับหรือสนทนาต่อไปแล้วจึงโทรกลับได้ ทำให้ไม่พลาดในการรับสายทุกสาย

Divert
การโอนสาย คุณสามารถตั้งค่าได้ หากคุณอยู่ที่สถานที่อับสัญญาณ ไม่ว่างรับสาย หรือไม่สะดวกในการใช้โทรศัพท์ ก็สามารถตั้งให้โอนเข้าระบบฝากข้อความหรือหมายเลขโทรศัพท์อื่นได้ ตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่โทรศัพท์ของคุณใกล้หมด ก็โอนทุกสายที่โทรเข้ามาเข้าเครื่องเพื่อนที่อยู่ด้วยกัน แต่จำไว้ว่าคุณเองก็จะเสียเงินเช่นเดียวกับคุณโทรหาเพื่อนด้วย (เพื่อนไม่เสียเงิน แต่คุณเสียเงิน) ดังนั้นจึงควรรอบคอบ ไม่ใช่ว่าปล่อยให้โอนสายตลอด จะทำให้เสียเงินโดยไม่รู้ตัวได้

Cell Site Broadcasting Message
สำหรับเครือข่าย DTAC หรือ AIS ในต่างจังหวัด จะแสดงรายชื่อเสารับ-ส่งสัญญาณ เช่น Petchburi หรือ Ladprao 15 เป็นต้น

เพิ่มเติมคำศัพท์ครับ

Freeware โปรแกรมที่เขียนขึ้นมาเพื่อใช้งานฟรีโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ โดยแจกจ่ายผ่านอินเตอร์เน็ต แผ่นซีดี นำมาใช้ได้โดยไม่ผิดลิขสิทธิ์

Shareware โปรแกรมแบบทดลองใช้งาน อาจมีการจำกัดระยะเวลาในการใช้งาน เช่น 15 วัน 30 วัน หรือจำกัดความสามารถและคุณสมบัติบางอย่าง หากต้องการใช้งานต่อหรือใช้งานเต็มประสิทธิภาพ จะต้องชำระเงินเพื่อซื้อลิขสิทธิ์

Trailware
จะเหมือนๆกับ Shareware แต่จะจำกัดการใช้งานในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น หากต้องการใช้งานจะต้องชำระเงินเพื่อซื้อลิขสิทธิ์

Open source
โค้ดในการเขียนโปรแกรมที่ได้รับการเปิดเผย ให้โปรแกรมเมอร์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในประเภทงานต่างๆ ดัดแปลง แก้ไขโค้ดได้เอง

Serial Number (S/N)
หมายเลขลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์เพื่อระบุลิขสิทธิ์ของซอฟต์แวร์ โดยแผ่นซีดีอาจจะไม่มีก็ได้ เพียงแต่จำหน่ายเป็นชุดเลข Serial สำหรับกรอกในขั้นตอนติดตั้ง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘