BIOS Password

การ เริ่มต้นการทำงานของคอมพิวเตอร์ จะเริ่มต้นด้วยการ boot เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา เราสามารถปรับแต่งอุปกรณ์ที่ทำให้เครื่องคอมฯของเรารู้จักได้โดยผ่าน BIOS (Basic input Output System)

วิธีการหนึ่งในการเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยในเครื่องคอมฯ ของเรา นั่นคือการใส่ password ใน bios ตอนเริ่มต้นระบบ ซึ่งหมายความว่าในระหว่างการเปิดเครื่องคอมฯ ถ้าคุณไม่ทราบ password ในการเข้าทำงาน ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ password ของ bios นี้จะป้องกันก่อนการเริ่มต้นการทำงานของ Windows

หมายเหตุ: Password บน bios จะมี 2 ส่วน คือ ส่วนที่ใช้สำหรับการแก้ไข setup ใน bios กับ password สำหรับการเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์

ลืม password ทำอย่างไร
นี่คือคำถามที่พบบ่อยมาก สำหรับผู้ใช้งานหลายๆ คน บางคนมีการซื้อเครื่องคอมฯ แบบ desktop หรือ notebook มา และไม่ได้มีการตรวจสอบว่ามีการตั้ง password ไว้หรือเปล่า มาภายหลังมีปัญหาไม่รู้จะแก้อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบให้ครับ
    วิธีการแก้ไขปัญหา password ใน BIOS

  1. หาโปรแกรมช่วยในการตรวจสอบ password
    ตามเว็บไซท์ search engine ต่างๆ ได้แก่ yahoo.com, google.com เป็นต้น สำหรับคำที่แนะนำให้ใส่คือ bios password, lost bios password จากนั้นให้อ่านรายละเอียดวิธีการแก้ไข และติดตั้งโปรแกรม อย่างไรก็ตามควรระวังการติดตั้งโปรแกรมเหล่านี้ เนื่องจากอาจมีโปรแกรมไวรัส หรือ adware แฝงมาด้วย อาจทดลองใช้โปรแกรม Free ตัวนี้ดูครับ Find BIOS Password

  2. ถ้าโปรแแกรมที่ download มาไม่สามารถตรวจสอบ password ได้ ให้แก้ไขโดยปรับแต่ง Jumper
    Jumper เป็นพลาสติกเล็กที่เสียบบน mainboard หรืออุปกรณ์อื่นๆ เพื่อใช้สำหรับการปรับแต่งชิ้นส่วนอุปกรณ์ภายในคอมพิวเตอร์ เราสามารถตรวจสอบได้จากคู่มือ mainboard ตัวอย่างเช่น Jumper ที่เสียบไว้ในช่อง 1-2 เราสามารถเปลี่ยนมาเป็นช่อง 2-3 จากนั้นรอสักครู่ และย้ายกลับมาตำแหน่งเดิม บาง masterborad อาจให้มีการเปิด ปิด เครื่องสักพักหนึ่ง (ทั้งนี้ควรศึกษาคู่มือให้ละเอียดก่อนการปรับแต่ง) สำหรับมือใหม่ไม่อยากแนะนำครับ

  3. ถ้ายังไม่สำเร็จให้ เอา battery ออก
    ถ้าไม่สามารถแก้ไขโดย วิธีการ Jumper ได้ แนะนำให้เอาแบตเตอร์รี่บน masterboard ออกประมาณ 15-30 นาที จากนั้นให้เสียบเข้าไปใหม่ (แบตเตอร์รี่ของคอมพิวเตอร์จะเป็นตัวช่วยในการเก็บค่าต่างๆ ของอุปกรณ์ภายในคอมพิวเตอร์ รวมทั้งวันที่ และเวลา ดังนั้นถ้ามีการเอาออก จะต้องมีการเริ่มต้น set ค่าต่างๆ ใหม่ รวมทั้งวันที่ และเวลาด้วย เช่นกัน)
  4. Short-circuiting the chip
    เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ไม่อยากแนะนำ เพราะคงไม่สะดวกเอามากๆ สำหรับผู้ใช้งานทั่วๆ ไป แต่ก็เป็นวิธีที่ได้ผลเช่นเดียวกับวิธีการดังกล่าวเบื้องต้น
สุดท้าย นี้ หวังว่าวิธีการเหล่านี้ คงจะช่วยแก้ปัญหาให้เพื่อนๆ สมาชิกไอที-ไกด์ หลายคนได้น่ะครับ อย่างไรก็ตาม ก็ไม่อยากให้นำวิธีนี้ไปใช้ในทางที่ผิดน่ะครับ คิดถึงใจเขาใจเราบ้าง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘