การแปลงแผ่น Audio เป็น MP3 ด้วยโปรแกรม Nero Burning Rom

โปรแกรม Nero Burning Rom นั้น ไม่ใช่มีความสามารถในการเขียนแผ่นซีดี หรือ แผ่น ดีวีดี ได้เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถแปลงแผ่น Audio เป็น MP3, WAV และอื่นๆ ได้อีกด้วย

การแปลงแผ่น Audio เป็น MP3

1. เปิดโปรแกรม Nero Burning Rom จะได้หน้าต่าง "New Compilation " ให้คลิกที่ปุ่ม "Cancel" เพื่อปิดหน้าต่างนี้

2. เลือกที่รายการ "Extras" -> "Save Tracks..."

3. เลือกไดรฟ์ที่ใส่แผ่นเอาไว้ แล้วคลิกปุ่ม OK

4. โปรแกรมกำลังทำการอ่านแผ่นดิสต์

5. ถ้าเราตอบ Yes โปรแกรมจะทำการดึงข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ว่าเป็นดิสต์อะไร และเพลงชื่ออะไร ซึ่งเราต้องต่ออินเตอร์เน็ตเอาไว้ รายชื่อเพลงจะแสดง ออกมาเร็ว หรือช้านั้น ขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเตอร์เน็ตของเรา (แต่บางครั้งโปรแกรมก็ไม่สามารถหารายชื่อเพลงให้เราได้นะ) แต่ถ้าเราไม่ต้องการ ให้โปรแกรมกำหนดชื่อเพลงให้ ก็ให้ตอบ No โปรแกรมจะทำการบันทึกไฟล์ในชื่อ Track No ตามด้วยเลขแทร๊ค (แนะนำว่าให้ตอบ No แล้วข้ามไป ขั้นตอนที่ 12 ดีกว่า)

6. กรณีที่ตอบ Yes ในข้อ 5 จะปรากฎหน้าต่างใหม่ขึ้นมา แต่ยังไม่มีรายชื่อเพลง ให้เราคลิกที่ปุ่ม Access Internet Database

7. ถ้าโปรแกรมสามารถหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตได้ เราก็จะได้รายชื่อเพลงดังรูป จากนั้นให้เราคลิกที่ปุ่ม Selected CD (แต่ถึงไม่ได้รายชื่อเพลง ก็ต้องคลิกที่ปุ่ม Selected CD)

8. ในกรณีที่เรายังไม่ได้สร้างดาต้าเบสไว้ โปรแกรมจะถามว่า เราต้องการเก็บดาต้าเบสไหม (แนะนำว่า ในเมื่อโหลดข้อมูลมาแล้ว ก็เก็บเอาไว้ดีกว่า โดยการตอบ Yes)

9. โปรแกรมแจ้งว่า เราควรสร้างโฟลเดอร์เพื่อไว้สำหรับเก็บดาต้า คลิก OK

10. ในที่นี้ทำการสร้างโฟลเดอร์ Nero ใน My Documents เพื่อใช้ในการเก็บดาต้า

11. โปรแกรมแจ้งว่า ได้ทำการสร้างดาต้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเราต้องการใช้ดาต้าตัวใหม่นี้ หรือไม่? ให้ตอบว่า Yes

12. ถ้าเราต้องการแปลงไฟล์แค่บางไฟล์ ให้คลิกเลือกไฟล์ที่เราต้องการ แต่ถ้าต้องการแปลงไฟล์ทั้งหมดให้คลิกที่ปุ่ม Select All โปรแกรมจะทำการเลือกทุกไฟล์
13. คลิกเลือกฟอร์แมต ที่ต้องการแปลง ในที่นี้เลือกแปลงไฟล์เป็น MP3
14. เลือกโฟลเดอร์ที่จะเก็บไฟล์ ในที่นี้เลือกเป็น D:\John Lennon (อย่างใช้วิธีพิมพ์เข้าไปตรงๆ ให้เลือกโฟลเดอร์โดยคลิกที่ปุ่ม Browse เพราะถ้าเราพิมพ์โฟลเดอร์ที่ไม่มีอยู่จริง โปรแกรมจะไม่สามารถทำงานได้)

15. โปรแกรมกำลังทำการแปลงไฟล์ โดยแถบบนจะเป็น

16. เสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม เพื่อออกจากโปรแกรม จากนั้นลองไปดูที่โฟลเดอร์ D:\John Lennon เราก็จะเห็นไฟล์ที่เราแปลงเสร็จแล้ว

หมายเหตุ

โปรแกรม Nero Burning Rom ตั้งแต่เวอร์ชั่น 7.5 ขึ้นไป จะสามารถแปลงเป็นไฟล์ MP3 ได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ แต่ถ้าเป็นเวอร์ชั่นก่อนหน้านั้น จะสามารถแปลงไฟล์ได้เพียง 30 ครั้งเท่านั้น ถ้าต้องการใช้มากกว่านั้น จะต้องมี คีย์ลงทะเบียน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘