เปลี่ยนชื่อ Administrator ใน Vista ป้องกันการแฮกระบบ

ปกติเวลาเราลงวินโดวส์วิสต้าจะมี Account ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยอัตโนมัติก็คือ Administrator เป็นชื่อแรก และวินโดวส์จะให้ผู้ใช้สร้าง Account และรหัสผ่านขึ้นมาใหม่อีก 1 Account และปล่อย Account ที่ชื่อ Administrator ให้ว่างไว้โดยไม่ใส่รหัสผ่าน ซึ่งจุดนี้นี่เองที่เป็นช่องโหว่ให้บรรดาพวก Hacker หรือผู้ไม่หวังดี แอบเข้ามาในเครื่องของเราได้ง่ายในเวลาที่เราไม่อยู่ ซึ่งสามารถล็อกออนเข้ามาใช้เครื่องของเรา โดยไม่ต้องใส่พาสเวิร์ดของ Account ที่ชื่อ Administrator ได้ และวิธีการต่อไปนี้จะเป็นการป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้ามาเปิดดูข้อมูลต่างๆใน เครื่องของเราก่อนได้รับอนุญาตได้เป็นอย่างดี

ก่อนแก้ไข

หลังแก้ไข

ขั้นตอนการทำ

1.กดปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ด แล้วพิมพ์คำว่า secpol.msc ลงไปในช่อง Search

2.หน้าต่าง Local Security Policy จะถูกเปิดขึ้นมา ที่เมนูด้านซ้ายให้เข้าไปที่ Local Policies > Security Options และที่เมนูด้านขวาให้ดับเบิลคลิกเลือกหัวข้อ Account: Rename administrator account

3.จากรูปให้เปลี่ยนชื่อตามที่เราต้องการ (แต่ต้องไม่ซ้ำกับชื่อที่เราล็อกออนตามปกตินะ) เสร็จแล้วกด Apply > OK

4.แล้วปิดหน้าต่างนี้

5.ค่าต่างๆที่เราได้เปลี่ยนแปลงไป สามารถเข้าไปเช็คได้โดยคลิกขวาที่ไอคอน Computer > เลือก Manage > แล้วเข้าไปที่หัวข้อย่อยดังรูปเลย

เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าใครหน้าไหนจะมาแอบใช้หรือล้วงความลับใน เครื่องของเราผ่าน Account ที่ชื่อ Administrator ได้อีกต่อไปแล้ว แต่อย่าไปบอกใครนะครับว่าเราได้เปลี่ยนชื่อ Account เป็นชื่ออะไร และที่สำคัญตัวท่านเองต้องไม่ลืมชื่อ Account ที่เปลี่ยนไปใหม่ด้วยนะครับ ไม่งั้นได้ลงวินโดวส์กันใหม่แน่ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน ฮ่าๆ สวัสดีคร้าบ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘