การลดขนาดไฟล์แต่ไม่ลดขนาดรูปภาพด้วย ACDSee

ปกติเมื่อเราถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลซึ่งมีความละเอียดสูง เราจะได้ไฟล์ในรูปแบบ JPG ซึ่งมีความละเอียดสูง แต่ในขณะเดียวกันไฟล์ก็มีขนาดใหญ่ด้วย (โดยมากมักจะใหญ่กว่า 1.2 เมกกะบิต) ซึ่งถ้าต้องการส่งภาพไปให้เพื่อนทางอีเมล์ซัก 30 ภาพ คงต้องแยกส่งเป็นเมล์มากกว่า 3 ฉบับ เพราะปกติเราจะไม่สามารถส่งอีเมล์ที่มีขนาดใหญ่เกิน 10 เมกกะบิตได้ แถมยังใช้เวลานานมากด้วย

ซึ่งโดยปกติถ้าเราต้องการลดขนาดของไฟล์ให้เล็กลง เราจะต้องลดขนาดของภาพด้วย แต่ในที่นี้เราจะทำการลดขนาดของไฟล์ โดยไม่ลดขนาดของภาพ เช่น ถ้าเรามีภาพขนาด 1024x 768 เมื่อเราทำการลดขนาดไฟล์แล้ว ภาพก็จะยังคงมีขนาด 1024 x 768 เท่าเดิม แต่ไฟล์มีขนาดเล็กลง โดยรูปภาพที่สามารถทำเช่นนี้ได้ และเป็นที่นิยม คือ รูปภาพที่อยู่ในฟอร์แมต JPG

วิธีการลดขนาดไฟล์

1. จากภาพจะเห็นว่าไฟล์มีขนาด 345 KB และภาพมีความกว้าง 1024 และความสูง 768


2. ทำการเปิดภาพฟอร์แมต JPG ด้วยโปรแกรม ACDSee


3. เลือกเมนู File -> Save As...


4. คลิกที่ปุ่ม Options


5. ปรับเลื่อนที่ Image quality หรือจะพิมพ์ตัวเลขเอาก็ได้ ยิ่งเลื่อนไปทางด้าน Best compression มาก หรือกำหนดตัวเลขน้อยๆ ก็จะยิ่งทำให้ได้ไฟล์ที่มีขนาดเล็ก (ในที่นี้กำหนดเป็น 30) เสร็จแล้วก็คลิกที่ปุ่ม OK


6. ทำการตั้งชื่อไฟล์ใหม่ ถ้าเราไม่ตั้งชื่อไฟล์ใหม่ โปรแกรมจะเซฟทับไฟล์ต้นฉบับ แต่แนะนำว่าควรตั้งชื่อเป็นไฟล์ใหม่ดีกว่า จะได้มีต้นฉบับเก็บไว้เผื่อไฟล์ที่เราทำการลดขนาดมีปัญหา


7. จากภาพจะเห็นว่า ไฟล์ใหม่มีขนาดแค่ 59 KB เท่านั้นเอง โดยที่ยังมีขนาด 1024 x 768 เท่ากับไฟล์ต้นฉบับ

หมายเหตุ

  1. ไม่ควรบันทึกภาพที่ทำการลดขนาดทับไฟล์ต้นฉบับ ให้ทำการบันทึกเป็นชื่ออื่นก่อน เมื่อเรามั่นใจแล้วว่าไม่ต้องการไฟล์ต้นฉบับ ก็ค่อยมาลบในภายหลังดีกว่า เพราะถ้าเกิดต้องการ หรือผิดพลาด ก็ยังมีอยู่ใน Recycle Bin แต่ถ้าทำการบันทึกทับไฟล์ต้นฉบับไป เราจะไม่สามารถกู้คืนกลับมาได้
  2. การลดขนาดไฟล์โดยยังคงขนาดของรูปภาพไว้นั้น ถึงจะเป็นการประหยัดพื้นที่ แต่ความละเอียดของภาพก็จะถูกลดลงไปด้วย ดังนั้น หลังจากทำการลดลงจึงควรเปิดดูภาพอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่า ภาพไม่เบรอเกินไป และ คุณภาพของภาพเป็นที่พอใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘