การลดขนาดรูปภาพด้วย ACDSee

บางครั้งเรามีภาพที่มีขนาดใหญ่เกินไป เช่นภาพถ่ายที่ได้จากกล้องดิจิตอล แต่เราไม่จำเป็นต้องใช้ภาพขนาดใหญ่มากขนาดนั้น เช่น ถ้าเราส่งไปให้เพื่อน ภาพขนาด 1280 x 1024 ก็น่าจะเกินความต้องการแล้ว หรือ ต้องการนำรูปขึ้นเวปไซต์ ภาพขนาด 1024 x 768 ก็ดูจะ ใหญ่เกินไปแล้ว ดังนั้น เราจึงควรทำการย่อยภาพให้มีขนาดที่พอเหมาะกับที่เราต้องการ ซึ่งโดยปกติ เมื่อภาพมีขนาดเล็กลง ขนาดของไฟล์ ก็จะเล็กลงด้วย

วิธีการลดขนาดรูปภาพ

1. ทำการเปิดรูปภาพที่เราต้องการลดขนาดขึ้นมา จากภาพจะเห็นว่าภาพมีความกว้าง 801 และความสูง 600


2. ที่เมนูเลือก Tools -> Photo Enhance... จะได้หน้าต่างใหม่ขึ้นมา เป็น ACD Photo Enhancer


3. เลือกเมนู Edit -> Resize... หรือ กดปุ่ม Shift+S ก็ได้


4. ทำการดำหนดขนาดความกว้างของรูปภาพที่เราต้องการ โปรแกรมจะทำการเป็นความสูงให้โดยอัตโนมัติ โดยจะรักษาอัตราส่วนระหว่างความกว้าง และความสูง เดิมไว้ เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK


5. ทำการบันทึกภาพที่เราลดขนาดเรียบร้อยแล้ว โดยคลิกที่เมนู File -> Save as...


6. ทำการตั้งชื่อไฟล์ใหม่ ถ้าเราไม่ตั้งชื่อไฟล์ใหม่ โปรแกรมจะเซฟทับไฟล์ต้นฉบับ แต่แนะนำว่าควรตั้งชื่อเป็นไฟล์ใหม่ดีกว่า จะได้มีต้นฉบับเก็บไว้เผื่อภาพที่เราทำการลดขนาดมีปัญหา


7. จากภาพจะเห็นว่า ไฟล์ใหม่มีขนาดเหลือแค่ 30 KB และมีขนาด 267 x 200

หมายเหตุ

  1. ไม่ควรบันทึกภาพที่ทำการลดขนาดทับไฟล์ต้นฉบับ ให้ทำการบันทึกเป็นชื่ออื่นก่อน เมื่อเรามั่นใจแล้วว่าไม่ต้องการไฟล์ต้นฉบับ ก็ค่อยมาลบในภายหลังดีกว่า เพราะถ้าเกิดต้องการ หรือผิดพลาด ก็ยังมีอยู่ใน Recycle Bin แต่ถ้าทำการบันทึกทับไฟล์ต้นฉบับไป เราจะไม่สามารถกู้คืนกลับมาได้
  2. วิธีการนี้สามารถใช้ในการขยายขนาดของรูปภาพได้เช่นกัน
  3. การ ลดขนาดภาพจากใหญ่เป็นเล็ก แล้วนำภาพเล็กมาขยายกลับเป็นขนาดเดิมนั้น ภาพที่ได้จะมีความคมชัดน้อยลงเสมอ ดังนั้น เราจึงควรเก็บภาพต้นฉบับเอาไว้เสมอ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘