ศิษย์วัดซาบซึ้ง!! พระพยอม กัลยาโณ กล่าวขอโทษวัดพระธรรมกาย เหตุเข้าใจผิด พร้อมระบุว่าคดีพระธัมมชโย ควรจบลงด้วยวิธีการเจรจา




       พระพยอม กัลยาโณ เป็นหนึ่งในบุคคล ที่ถูกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายแจ้งความ เนื่องจากให้ข้อมูลเท็จแก่สื่อมวลชน แต่หลังตรวจสอบข้อมูลนั้นแล้ว พระพยอม กัลยาโณ ขอโทษผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ที่อาจทำให้รู้สึกไม่สบายใจ พร้อมระบุว่า คดีพระธัมมชโย ควรจบลงด้วยวิธีการเจรจา
     ทุกครั้งเมื่อมีกรณีพระสงฆ์เกิดเป็นข่าวใหญ่ในสังคม พระรูปหนึ่งที่มักจะมีสื่อมวลชนให้ความสนใจ เพื่อสัมภาษณ์ขอความคิดเห็นอยู่เสมอ คือ พระราชธรรมนิเทศ หรือชื่อที่คุ้นเคยกันว่า 'พระพยอม กัลยาโณ' เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว
     กรณีการออกหมายจับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ได้เห็น ชื่อของพระพยอม ปรากฏตามสื่อ แต่ครั้งนี้กลับถูกเป็นข่าวเสียเอง เนื่องจากเนื้อหาที่ให้สัมภาษณ์สื่อหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง มีบางช่วงบางตอนที่กำลังสร้างความขุ่นเคืองใจให้แก่คณะศิษยานุศิษย์วัดพระ ธรรมกาย
    จนนำไปสู่การแจ้งความต่อ สภ.คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ในฐานกล่าวเท็จ และบิดเบือนข้อมูล เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา
     โดยเฉพาะการระบุว่า 'พระธัมมชโย อวดอ้างอุตริ ไปเจอ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต อยู่ในนรก และเจอ พระพุทธทาสภิกขุ ไปอยู่ในที่ที่ไม่พึงปรารถนา เพราะสวนธรรมผิด' พระพยอม กัลยาโณ ได้ให้ผู้ช่วยช่วยค้นหาข้อเท็จจริง แต่ยังไม่พบว่าพระธัมมชโย ได้พูดข้อความข้างต้นจริงหรือไม่ จึงได้ 'ขอโทษ' ต่อกรณีดังกล่าว หากเข้าใจผิดไป
      นอกจากนี้ ยังเตือนสติชาวพุทธอย่ายึดมั่นถือมั่นกับครูบาอาจารย์มากจนเป็นทุกข์ แต่ควรยึดหลักธรรมคำสอนมาปรับใช้ เพื่อมุ่งสู่หนทางแห่งการดับทุกข์ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญของพระพุทธศาสนา
     ส่วนกรณีที่ให้สัมภาษณ์ถึงอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร พระพยอม กัลยาโน มองว่า ควรมีการเจรจาอย่างประณีประนอม ไม่ใช่ไม่เหลือที่ยืนให้เลย เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณมีทั้งคนเกลียดและคนรักมากมาย แม้จะถูกยึดเงินไป แต่ก็ยังมีอิสระอยู่นอกประเทศ ยืนยันไม่ได้พูดว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณไปเจรจาต่อรองจ่ายเงินเพื่อได้ อยู่ต่างประเทศ
     สำหรับทางออกที่ดีที่สุดในสถานการณ์นี้ พระพยอม กัลยาโณ ย้ำว่า ต้องเจรจาเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน โดยใช้วิธีการไกล่เกลี่ย เพื่อให้ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย หรือหากจำเป็นต้องบีบบังคับ ก็ไม่ควรถึงขั้นเลือดตกยางออก เพราะย่อมส่งผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาในไทย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘