5 สิ่่งที่ผู้ผลิตมือถือไม่ยอมบอก (ในโฆษณา)!!

chinese_smartphone_brands
ทุกวันนี้จะเห็นได้ว่ามีมือถือสุดคุ้มเปิดตัวออกมาวางจำหน่ายมากมาย หลายรุ่นให้เราได้เลือกใช้งาน และสิ่งที่เป็นจุดขายนั่นคือเรื่องของสเปคตัวเครื่องรวมถึงฟีเจอร์เด่นๆ ที่จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้มือถือรุ่นนั้นๆ น่าใช้งาน โดยจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้มือถือจะต้องมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ หน่วยความจำภายในที่เยอะ กล้องถ่ายภาพที่เน้นในเรื่องของการใช้งานกลางคืนมากยิ่งขึ้น ซึ่งทุกอย่างที่พูดมานี้ก็ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้มือถือนั้นน่าใช้งาน ถ้าไม่ติดตรงที่ว่ายังมีบางสิ่งบางอย่างที่ทางค่ายมือถือไม่ได้ระบุไว้ใน โฆษณา หรือพูดอีกอย่างหนึ่งว่าเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานไม่มีทางรู้จนกว่าจะไป ยืนลองเล่นมือถือที่ร้าน หรือซื้อมาใช้งาน และในบทความนี้ผมจะมาพูดถึง 5 สิ่งที่ผู้ผลิตมือถือไม่ยอมบอกในโฆษณา จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย

หน้าจอใหญ่แต่ความละเอียดน้อย

lenovo-a7000-plus
เรื่องแรกได้แก่เรื่องของหน้าจอที่จะเห็นได้ว่ามือถือรุ่นใหม่ๆ ในทุกวันนี้ล้วนมาพร้อมกับขนาดหน้าจอที่ใหญ่ตั้งแต่ 5 นิ้วขึ้นไป ดังนั้นในเรื่องของมุมมองในการรับชมสิ่งต่างๆ จะมีมุมมองที่เต็มตามากกว่า และทางค่ายมือถือก็มักจะนำเรื่องของขนาดหน้าจอที่ใหญ่มาโฆษณาว่าเป็นจุดเด่น ของมือถือ แต่เรื่องของความละเอียดหน้าจอนั้นกลับไม่ได้มีการพูดถึง ทั้งที่เรื่องของความละเอียดของหน้าจอนั้นก็จัดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเช่น เดียวกัน อย่างเช่น มือถือบางรุ่นอาจจะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 6 นิ้วแต่ความละเอียดของหน้าจอนั้นกลับอยู่ในระดับ HD แทนที่จะเป็น Full HD ก็ทำให้เวลาใช้งานก็อาจจะรู้สึกขัดใจเนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องความละเอียด ที่ไม่พอเหมาะกับขนาดหน้าจอนั่นเอง

เสียพื้นที่ ROM ให้กับระบบ


Ansariworld Smartphone-Storage
และมาถึงอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้ผลิตมือถือไม่ได้ระบุไว้ในโฆษณานั่นคือ เรื่องของหน่วยความจำภายในตัวเครื่องที่ในการใช้งานจริงนั้นไม่สมารถใช้งาน ได้อย่างเต็มที่เนื่องจากจะต้องมีหน่วยความจำส่วนหนึ่งเสียไปให้กับระบบ ซึ่งจะมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่า ROM ที่ติดเครื่องมานั้นมีการปรับแต่งมามากน้อยขนาดไหน ซึ่งค่ายมือถือส่วนใหญ่ มักเลือกใช้ UI ของตัวเองเพื่อทำให้ตัวมือถือนั้นดูน่าสนใจ ยังไม่รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ ที่ทางค่ายมือถือใส่มาให้ ซึ่งถ้า ROM มีลูกเล่นเยอะก็จะเสียพื้นที่หน่วยความจำให้กับระบบทำให้เราไม่สามารถใช้งาน หน่วยความจำภายในได้เต็ม 100% ยกตัวอย่างเช่นหน่วยความจำภายในขนาด 16 GB เมื่อตัดหน่วยความจำที่ถูกระบบใช้ไปก็อาจจะเหลือให้ใช้จริงราว 10-12 GB จึงทำให้เรื่องของหน่วยความจำภายในที่เหลือให้ใช้จริงเป็นเรื่องที่ผู้ผลิต มือถือไม่ได้บอกเอาไว้ในโฆษณา

กล้องถ่ายที่มืดได้ดี แต่ภาพสว่างเกินในแสงปกติ


lgg4
เรื่องต่อมานั้นได้แก่เรื่องของกล้องถ่ายภาพซึ่งจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ ค่ายมือถือพยายามพัฒนาเทคโนโลยีการถ่ายภาพในที่แสงน้อย ด้วยการใช้รูรับแสงที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ภาพที่ถ่ายในเวลากลางคืนมีความสว่างมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ดูเป็นเรื่องที่ดีแต่ด้วยความที่รูรับแสงของกล้องถ่ายภาพนั้นมีความ กว้างทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาในตอนที่แสงปกตินั้นสว่างกว่าที่ควรจะเป็น แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่ค่ายมือถือด้วยว่าจะพัฒนาซอฟท์แวร์ของกล้องถ่ายภาพให้ ออกมาได้ฉลาดขนาดไหน และสิ่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทางค่ายมือถือไม่ได้ระบุเอาไว้ในโฆษณาดัง นั้นก่อนืที่เราจะซื้อมือถือก็ควรศึกษาเรื่องกล้องถ่ายภาพของมือถือรุ่น นั้นๆ เสียก่อน

ซีพียูแรง แต่แลกกับความร้อน


yourstory-phone-overheat
เรื่องต่อมาก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญนั่นคือเรื่องของซีพียู ที่ถือว่าเป็นหัวใจหลักในการทำงานของมือถือเลยก็ว่าได้ และจะเห็นได้ว่ามือถือเดี่ยวนี้มาพร้อมกับความเร็วจนสามารถทำคะแนนทดสอบ ประสิทธิภาพตัวเครื่องได้สูงมาก และด้วยประสิทธิภาพที่สูงของซีพียูทำให้สิ่งที่ตามมานั่นคือความร้อน ซึ่งก็เป็นอีกสิ่งที่ผู้ผลิตมือถือไม่ได้บอกเอาไว้ในโฆษณาเช่นเดียวกัน แต่เรื่องของความร้อนนั้นก็อาจจะเกิดจากการผลิตอย่างเช่นที่เคยพบในชิปเซ็ท Snapdragon 810 ที่ทำเอาบรรดามือถือเรือธงร้อนไปตามๆ กัน และจะเห็นได้ว่าถึงแม้ว่าซีพียูรุ่นใหม่ๆ จะได้รับการพัฒนาขึ้นมากกว่าเดิม แต่ดูเหมือนว่าเรื่องของความร้อนนั้นยังเป็นสิ่งที่หนีไม่พ้นอยู่ดี

ใช้งานไปนานๆ สีตัวเครื่องลอก


XaHqKd3
และเรื่องสุดท้ายนั้นเป็นเรื่องของดีไซน์ตัวเครื่องซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อน จะเห็นได้ว่ามือถือที่มาพร้อมกับขอบตัวเครื่องเครื่องสีเงินก็ล้วนมักจะเจอ กับปัญหาขอบตัวเครื่องลอก และถึงแม้ว่ามือถือในทุกวันนี้จะมาในดีไซน์แบบพรีเมี่ยมวัสดุประกอบตัว เครื่องเป็นโลหะ แต่กลับได้ยินข่าวสีตัวเครื่องลอกอยู่เป็นระยะ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดกับมือถือระดับเรือธงที่มีราคาตัวเครื่อง ค่อนข้างสูง โดยอาจจะเกิดจากการตรวจสอบคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐานจนทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ ขึ้น และนี่ก็คือ 5 สิ่งที่ผู้ผลิตมือถือไม่ได้บอกเอาไว้ในโฆษณา ส่วนการที่จะรู้เรื่องเหล่านี้ได้นั่นคือต้องเจอกับตัวในการใช้งานจริง เพราะฉะนั้นก่อนที่จะซื้อมือถือเราก็ควรจะศึกษาข้อมูลของมือถือที่จะใช้งาน ให้ดีเสียก่อน มิเช่นนั้นก็อาจจะเจอเรื่องแบบนี้ขึ้นได้ บทความหน้าผมจะมีอะไรมาฝากรอติดตามกันได้เลย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘