เปิดโอกาสการใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วยบริการ Free Basics โดย Facebook และ TrueMove H

unnamed (1)
หากใครได้ติดตามข่าวโครงการหนึ่งที่เกิดจากแนวคิดของ Mark Zuckerberg เจ้าของ Facebook เกี่ยวกับการเปิดโอกาสให้คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้นในนาม Internet.org วันนี้เราจะมาแนะนำเพิ่มเติมหลังจากการเปิดตัวด้วยความร่วมมือกันระหว่าง Facebook และ Truemove-H

บทความนี้เราจะมาพูดถึงรวมทั้งแนะนำการใช้งาน Free Basics กันครับ

สัญลักษณ์ของโครงการ

Internet.org_Logo
ก่อนอื่นขอพูดถึงสัญลักษณ์ของโครงการนี้กันก่อน หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมมันเป็นวงกลมแต่ถูกเฉือนไปนิดนึง ความหมายของมันก็คือ วงกลมเป็นตัวแทนของประชากรทั้งโลก โดยการใช้เส้นแบ่งคือการบอกถึงจำนวนของคนที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต ซึ่ง 1 ใน 3 ได้ใช้อินเทอร์เน็ตแล้ว แต่ 2 ใน 3 ที่เหลือยังไม่ได้ใช้งาน การมีโครงการนี้ก็เปรียบเสมือนเส้นที่แบ่งทั้ง 2 ส่วนให้เชื่อมต่อกัน ซึ่งก็หมายความว่าจะทำให้คนทั้ง 2 ฟากได้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้นนั่นเอง
การเข้ามาของ Internet.org ในประเทศไทยมาในนามของ Free Basics ด้วยความร่วมมือกันของ 2 พันธมิตร Facebook และ ทรูมูฟ เอช ทั้งนั้นนี้ก็เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่มีสมาร์ทโฟนสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ต ได้สะดวกและง่าย โดยไม่ต้องกังวัลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะเป็นการให้บริการฟรี
คราวนี้มาดูกันว่าบริการ เป็นอย่างไร และใช้งานอย่างไร
วิธีการเริ่มต้นการใช้งาน ให้เราเข้าไปที่ http://freebasics.com หรือกด *699# โทรออก โดยระบบจะมีข้อความ SMS ส่งมาจากนั้นก็เข้าลิงก์เพื่อเริ่มใช้งาน โดยบริการนี้เป็นการให้แบบ Exclusive สำหรับผู้ใช้งานซิมทรูมูฟ เอช เท่านั้น หากเข้าจากการใช้ซิมอื่นจะไม่สามารถเข้าใช้งานได้
อ่อ จะเป็นซิม Pre-paid, Post-paid ก็สามารถใช้งาน Free Basics ได้ทั้งหมดนะครับ
fb-tmh1
เมื่อเปิดเข้ามาใน Free Basics แล้วจะมีรายชื่อของเว็บไซต์และบริการที่สามารถใช้งานได้ อาทิบริการของทาง Facebook เองอย่างหน้า Facebook, Messenger เว็บไซต์แสดงข้อมูลและให้ความรู้ที่มีทั้งไทยและเทศ เช่น Sanook!, Pantip.com, Dek-D ซึ่งรวมไปถึงเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งเรามองว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจและจำเป็นมากๆ สำหรับคนที่อยู่ห่างไกล ซึ่งก็มีเว็บให้ความรู้อย่าง หาหมอ.com และ Doctor Me
fb-tmh2
สิ่งที่เราสังเกตได้ก็คือ เมื่อเราอยู่ในบริการที่ไม่มีการคิดค่าบริการ จะมีแถบด้านบนแสดงขึ้นมาบอกว่า “ฟรีค่าเน็ต” นั่นก็หมายความว่าผู้ใช้งานจะใช้งานได้แบบสบายๆ โดยไม่เสียเงิน เสียปริมาณข้อมูลที่มีอยู่ในแพคเกจใดๆ ทั้งสิ้น
2015-10-08_16-27-09
จากตัวอย่างที่ลองเข้าใช้งานก็สามารถเข้าไปดูบทความ, ข้อความ รวมทั้งภาพประกอบทั้งหมดครับ โดยไม่มีการบล็อคการแสดงภาพ
fb-tmh3fb-tmh4
fb-tmh5fb-tmh6
fb-tmh7fb-tmh8
แต่ก็มีดอกจันดอกใหญ่อยู่เหมือนกันเพราะบางอย่างที่ต้องเสียเงินเพื่อชม อยู่นะครับ ซึ่งก็จะมีแพคเกจแสดงขึ้นมาให้เห็น โดยเท่าที่ลองเข้ากับทุกบริการจะมีเฉพาะ Facebook ที่จะคิดปริมาณข้อมูลเมื่อใช้งาน แต่หากใช้ Messenger จะไม่คิดปริมาณข้อมูล
fb-tmh9fb-tmh10


คำถามที่ตามมาก็คือความเร็วจากการใช้งานมันจะถูกลดไปด้วยหรือเปล่าเพราะ นี่มันเป็นบริการฟรีนะ? หลังจากที่เราได้ลองใช้งานก็พบว่า ความเร็วที่ใช้งานได้เรียกได้ว่าเหมือนกับการใช้แบบเสียเงินทุกประการ แม้เราจะไม่มีตัวเลขมายืนยันได้ (เนื่องจากหากทดสอบก็จะหลุดกรอบการให้บริการฟรี) แต่เราก็บอกได้ว่าแทบไม่ต่างกันครับ สามารถดาวน์โหลดข้อความ, รูป ทุกอย่างได้อย่างรวดเร็ว
2015-10-08_16-30-39
บริการที่ทาง Facebook และ TrueMove H มีให้กับผู้ใช้งานจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลความรู้มีมากขึ้นไป ด้วย นั่นก็หมายถึงองค์ความรู้ที่มีบนออนไลน์ก็จะมีประโยชน์กับคนเพิ่มมากขึ้นไป ด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘