Watson คนเดิม เพิ่มเติมคือ วิเคราะห์ตัวละคร The Lord of the Rings เทียบนิยาย-ภาพยนตร์

ปัญญาประดิษฐ์ Watson จากค่าย IBM เคยโชว์ผลงาน วิเคราะห์ Harry Potter และ Star Wars มาแล้ว คราวนี้ถึงคิวภาพยนตร์สร้างจากหนังสือชื่อก้องโลกอย่าง The Lord of the Rings กันบ้าง
วิธีการเหมือนเดิมคือ Watson วิเคราะห์ตัวละครผ่าน Text จากทั้งหนังสือต้นฉบับและบทภาพยนตร์ เปรียบเทียบตัวละคนทั้งสองเวอร์ชั่นโดยยึดหลักพื้นฐานนิสัยมนุษย์ตามหลัก จิตวิทยา 5 อย่าง คือ extroversion เข้าสังคม เปิดเผย, agreeableness เป็นมิตร เอาใจใส่, conscientiousness ซื่อตรง ยุติธรรม, neuroticism หวาดระแวง ไม่ไว้ใจใคร, openness to experience เปิดกว้างรับสิ่งใหม่ๆ
Watson พบว่าตัวละครฉบับนิยายมีความมั่นใจและมีพลังกว่าในภาพยนตร์ รวมทั้งมีสง่าราศีกว่ามาก
ยกตัวอย่างเช่น Gandalf พ่อมดผู้เก่งกาจ ในหนังสือมีบุคลิกเปิดเผย กล้าแสดงออก แต่ในภาพยนตร์ กลับเป็นคนระแวดระวังขี้ระแวงไปเสียนี่

Aragon ผู้มีเชื้อสายกษัตริย์แดนมนุษย์ ตัวเขาในหนังสือมีราศีสูงส่ง มีลักษณะของความเป็นกษัตริย์ชนชั้นสูง แต่ถูกลดทอนลงอย่างมากในภาพยนตร์ ที่กลับมีลักษณะนิสัยวิตกกังวลและไม่แน่ใจตัวเอง

มาถึงขวัญใจแฟนเกิร์ล Legolas ชนเผ่าเอลฟ์รูปงาม ในหนังสือเขาเป็นคนชัดเจน เจ้าอารมณ์มากเลยทีเดียว แต่ในภาพยนตร์กลับเป็นคนพูดน้อย และไม่เป็นมิตรเอาเสียเลย ในมุมมองของ Watson Legolas ติดอันดับต้นๆ ของตัวละครที่ไม่เป็นมิตร

Watson พบว่า Denethor เป็นตัวละครที่ทั้งสองเวอร์ชั่นแตกต่างกันมากที่สุด แทบไม่มีอะไรคล้ายกันเลย
Denethor ในหนังสือมีความเป็นกษัตริย์มากกว่าในภาพยนตร์มาก เขาคือราชวงศ์ที่มีโอกาสได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ช่วงที่บัลลังก์ว่าง (รอการกลับมาของกษัตริย์ตัวจริง) ตัวเขามีบุคลิกที่เหมาะแก่การเป็นกษัตริย์ แต่ในภาพยนตร์เขากลับดูบ้าคลั่งและเต็มไปด้วยความกดดัน

Sam ในหนังสือมีจุดเด่นคือความเป็นระเบียบเรียบร้อย สงบเยือกเย็น ละเอียดรอบคอบ และยังเป็นพ่อครัวอีกด้วย แต่ในภาพยนตร์ จุดเด่นของเขาต่างออกไป กลายเป็นคนที่โดดเด่นมากเรื่องเห็นแก่ผู้อื่น เป็นมิตร ไม่เห็นแก่ตัว

Watson พบว่าพระเอกฮอบบิทของเรื่อง Frodo มีความเปลี่ยนแปลงจากหนังสือสู่ภาพยนตร์น้อยมาก (ดูร่าเริงขึ้นอีกนิด ขี้กังวลขึ้นอีกหน่อย) ซึ่งอาจสวนทางกับความรู้สึกของผู้ชม ที่รู้สึกว่า Frodo ขี้กังวลมากๆ ซึ่งอาจเป็นเพราะข้อจำกัดของ Watson คือวิเคราะห์ผ่านตัว text เท่านั้น ไม่ได้ดูถึงการแสดงของนักแสดงด้วย

Bilbo ถ้าวิเคราะห์ตามบทสนทนาในเรื่อง เขาคือตัวละครที่มีอารมณ์รุนแรงที่สุด อีกทั้งยังหวาดระแวง โมโหร้ายมาก (อาจเป็นเพราะอิทธิพลจากแหวน) แต่ในภาพยนตร์ บุคลิกด้านนี้กลับแสดงออกไม่เยอะนัก

Watson วิเคราะห์ว่า Gollum มีลักษณะสองบุคลิกมากกว่าใครเพื่อน ตรงนี้ไม่น่าแปลกใจเพราะตามบท Gollum ต้องต่อสู้กับตัวเองในอีกด้านหนึ่งอยู่แล้ว นอกจากสองบุคลิกแล้ว เขายังเป็นมิตรมากที่สุดในบรรดาตัวละครทั้งหมดด้วย และในอีกด้านหนึ่ง เขายังเป็นภัยมากที่สุดเช่นกัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘